Thứ tư, 24/04/2024 09:44 (GMT+7)

No ấm từ nghề trồng cây xanh đô thị

MTĐT -  Thứ hai, 14/03/2022 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) nổi tiếng với nghề ươm trồng cây đô thị. Mỗi năm các nhà vườn nơi đây cung cấp cho thị trường hàng vạn cây xanh, góp phần làm đẹp phố phường và cho nguồn thu nhập khá.

Nghề trồng cây cảnh đô thị xuất hiện ở xã Hoàng Vân đã lâu và phát triển mạnh trong những năm gần đây. Đến thăm mô hình sản xuất của gia đình anh Tạ Tiến Tùng, một trong những hộ đầu tiên đưa cây đô thị vào trồng đại trà trên đồng đất thôn Vạn Thạch, chúng tôi ngỡ ngàng bởi mọi góc vườn, thửa ruộng vốn trồng khoai sắn năm xưa, nay đã được cải tạo và chuyển sang trồng cây đô thị. Chỉ tay vào vạt cây ban đỏ ở góc vườn đang ươm trong bầu, anh Tùng khoe hơn vạn cây này vài tuần nữa là có thể đưa ra ruộng trồng.

Bắc Giang, Hiệp Hòa, trồng cây xanh, đô thị, cung cấp, đẹp phố phường
Hàng cây đô thị được ươm trồng tại xã Hoàng An.

Hơn 10 năm trước anh Tùng vào miền Nam kiếm sống. Ở nơi đất khách, công việc không ổn định nên anh quyết định về quê lập nghiệp. Năm 2014, anh trồng thử nghiệm một số loại cây phổ thông như: Chay, phượng, sấu, ban... với diện tích khoảng 4 sào. Khi bắt tay vào làm mới thấy trồng cây không quá khó, ít sâu bệnh, thị trường tiêu thụ thuận lợi. Sau khi chuyển đổi hết đất ruộng, vườn của gia đình, anh Tùng thuê thêm ruộng của bà con trong, ngoài xã, thậm chí sang huyện Phúc Thọ, Gia Lâm (Hà Nội) để mở rộng diện tích.

Với hơn 50 ha cây đô thị các loại, mỗi năm gia đình anh Tùng thu lãi từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng. Hai năm gần đây, anh Tùng tập trung quản lý, các khâu trồng, chăm sóc cây đã có thợ chuyên nghiệp. Gia đình anh nhận liên kết cung ứng cây giống, chuyển giao kỹ thuật và thu mua cây cho bà con, tạo thành vùng sản xuất cây đô thị quy mô lớn. Ông Hoàng Thanh Phương, thôn Vạn Thạch, chia sẻ, năm 2021 gia đình bán được hơn 100 triệu đồng từ bán cây xanh, trừ chi phí đầu tư lãi khoảng 80 triệu đồng. Dịp này, ông dự định mua cây bàng và muồng hoàng yến về trồng.

Xã Hoàng Vân có hơn 1,3 nghìn hộ sản xuất nông nghiệp thì hơn 70% tham gia trồng cây đô thị. Nhiều gia đình kinh tế khá và giàu, xây nhà khang trang, mua sắm ô tô đắt tiền, chất lượng cuộc sống nâng lên rõ rệt. Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, cán bộ khuyến nông xã Hoàng Vân, những cây trồng khác đến mùa là thu hoạch, chẳng may quá lứa, nông dân phải bấm bụng bán rẻ hoặc bỏ đi thì ưu điểm của cây đô thị là ít sâu bệnh, càng để lâu càng có giá.

Vì thế tâm lý chung của người dân nơi đây là không vội vàng cũng không phải canh cánh nỗ lo mất mùa. Để minh chứng, một chủ vườn phân tích, một cây chay nhỏ có giá bán tại vườn 200 nghìn đồng nhưng để thêm 2- 3 năm giá thành từ 1,5- 2 triệu đồng. Nhiều cây khác cũng vậy, trồng càng lâu năm càng có giá.

Nghề trồng cây đô thị đã mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình, đồng thời cung cấp lượng cây xanh lớn ra thị trường, góp phần làm đẹp phố phường, các khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, TP trong cả nước.

Trồng cây đô thị đã trở thành nghề mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình. Ông Ngô Văn Nam, thôn Vân Xuyên chia sẻ, muốn có hàng cây đều thẳng tắp, người trồng phải chịu khó chăm sóc, bón phân. Từ cây non cho đến khi cao vài mét thay từ 3-5 lần cọc (hoặc rào) để làm trụ đỡ cho cây vươn thẳng.

Hiện ở xã Hoàng Vân đã hình thành đội đánh cây chuyên nghiệp. Ông Tạ Văn Thuỷ, thôn Lạc Yên nổi tiếng trong vùng về lĩnh vực này. Kinh nghiệm cho thấy, trồng cây đẹp nhất là tháng Giêng bởi tiết trời mát mẻ. Tuy vậy không phải công trình, dự án nào chủ đầu tư cũng chủ động trước việc mua cây về trồng. Dù điều kiện nào, đội thợ kỹ thuật như ông Thủy phát huy vai trò, kinh nghiệm nên tỷ lệ cây sống cao, sinh trưởng khỏe mạnh. Hầu hết các nhà vườn gặp khách mua đều gọi thợ tư vấn, hướng dẫn trồng.

Bắc Giang, Hiệp Hòa, trồng cây xanh, đô thị, cung cấp, đẹp phố phường
Một góc vườn ươm cây xanh đô thị của gia đình anh Tạ Tiến Tùng (người mặc áo trắng).

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hoàng Vân cho biết, trồng cây đô thị đã mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Không chỉ thanh niên có việc làm mà người già, trung tuổi cũng tận dụng góc sân, mảnh vườn để trồng cây, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và đóng góp xây dựng quê hương. Doanh thu từ trồng cây đô thị đạt hàng trăm tỷ đồng nên số gia đình tham gia, quy mô, diện tích ngày càng lớn. Năm 2021, xã Hoàng Vân còn 67 hộ nghèo, chủ yếu thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, yếu thế, không có khả năng lao động.

Cùng với Hoàng Vân, những năm gần đây nhiều gia đình ở xã lân cận Hoàng An cũng phát triển nghề trồng cây xanh đô thị. Không chỉ siêng năng, người dân vùng quê cách mạng còn chủ động nghiên cứu, nắm bắt chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh, địa phương, từ đó mạnh dạn đưa vào trồng loài cây đa dạng, ít sâu bệnh, màu sắc đẹp, phù hợp với không gian kiến trúc đô thị hiện đại, có tác dụng điều hòa không khí, bảo vệ sức khỏe. Nghề trồng cây đô thị đã làm giàu cho nhiều gia đình, đồng thời cung cấp cây xanh làm đẹp tại công viên, các dự án khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, TP trong cả nước.

Bài, ảnh: Hải Vân

No ấm từ nghề trồng cây xanh đô thị

Trồng mới hơn 100 nghìn cây xanh

(BGĐT)- Từ ngày 6/2 đến nay, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh Bắc Giang đã tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Nhâm Dần 2022” và thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động.

No ấm từ nghề trồng cây xanh đô thị

Vượt mục tiêu chương trình trồng 1 tỷ cây xanh

(BGĐT) - Kết quả trồng cây phân tán và trồng rừng tập trung trên địa bàn tỉnh năm qua vượt mục tiêu đề ra không chỉ đóng góp tích cực vào Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn mà còn tạo đà cho thực hiện kế hoạch năm nay.

Bạn đang đọc bài viết No ấm từ nghề trồng cây xanh đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo BGĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới