Thứ năm, 28/03/2024 18:21 (GMT+7)

Nỗ lực thu gom, xử lý rác thải sau tết ở Hà Tĩnh

MTĐT -  Thứ tư, 01/02/2023 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác phát sinh sau tết, nhất là từ các loại hoa, cây cảnh cùng số tồn đọng trước đó khiến lượng rác thải sinh hoạt ở Hà Tĩnh tăng cao. Các công nhân vệ sinh môi trường đang nỗ lực để thu gom, xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Rác phát sinh sau tết, nhất là từ các loại hoa, cây cảnh cùng số tồn đọng trước đó khiến lượng rác thải sinh hoạt ở Hà Tĩnh tăng cao. Các công nhân vệ sinh môi trường đang nỗ lực để thu gom, xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Những ngày này, 7 công nhân của hợp tác xã (HTX) môi trường và dịch vụ nông nghiệp Thịnh Lộc (Lộc Hà) tất bật di chuyển khắp các tuyến đường, ngõ xóm trên địa bàn để thu gom, vận chuyển rác thải phát sinh trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão.

Với 7 thôn, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại xã Thịnh Lộc từ 3 – 4 tấn/ngày, riêng dịp tết, lượng rác thải khoảng 8 – 9 tấn/ngày. Từ mùng 5 tết, các công nhân vệ sinh môi trường của HTX đã bắt tay vào việc thu gom rác thải.

tm-img-alt
Dịp trước, trong và sau tết luôn là thời điểm mà công nhân vệ sinh môi trường rất vất vả nhất trong năm. (Ảnh chụp trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Hà Tĩnh chiều 30/1).

Lượng rác tồn đọng trong những ngày công nhân vệ sinh môi trường nghỉ tết cùng với số rác phát sinh mới mỗi ngày khiến công việc thu gom, vận chuyển thêm phần vất vả, cực nhọc.

“Bình thường HTX thu gom rác 2 lần mỗi tuần còn thời điểm sau tết, ngày nào công nhân cũng đi thu dọn rác. Công việc bắt đầu từ 6h sáng tới 6h tối mới kết thúc. Đơn vị phải tăng ca, tăng chuyến và công nhân làm việc hết công suất mới có thể kịp thời xử lý rác thải tồn đọng, đảm bảo vệ sinh môi trường”, ông Hoàng Văn Hưng – Giám đốc HTX Môi trường và Dịch vụ nông nghiệp Thịnh Lộc cho hay.

Không chỉ ở xã Thịnh Lộc mà thời điểm này, các HTX, tổ thu gom rác thải ở huyện Lộc Hà cũng làm việc liên tục để thu gom, vận chuyển rác thải sau tết. Trung bình mỗi ngày, huyện này phát sinh 40 tấn rác thải sinh hoạt, sau tết, lượng rác tăng 1,5 - 2 lần.

“Ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong dịp tết cũng chưa được tốt, khi “tiện đâu vứt đó”, để rác trong đường hẻm, không đưa ra các đường lớn khiến xe rác không thể di chuyển vào thu gom được. Do đó, công nhân phải kéo xe tay đi từng ngõ, thu gom với số lượng hạn chế và mất nhiều thời gian, công sức hơn”, ông Trương Bá Dũng – Tổ trưởng tổ thu gom rác xã Hộ Độ cho hay.

Rác thải dịp tết cũng là vấn đề khiến Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh – đơn vị chịu trách thu gom, vận chuyển rác cho TP Hà Tĩnh phải “đau đầu”. Không chỉ có rác thải sinh hoạt, mà tại đô thị lớn nhất của tỉnh còn có thêm lượng rác là hoa, cây cảnh trang trí bị bỏ đi sau khi trưng bày trong những ngày tết.

Thậm chí, không ít gia đình còn bê nguyên cả cây cảnh còn trong chậu lớn bỏ ra đường, mặc cho công nhân vệ sinh phải vất vả mang đi. Với nhiều loại cây “quá khổ”, các công nhân phải vất vả chặt nhỏ hoặc chờ xe ép tới thì mới vận chuyển được.

Để có thể kịp thời đảm bảo vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp cho TP Hà Tĩnh, từ chiều mùng 2 tết, các tổ đội vệ sinh đã bắt đầu đi quét dọn, thu gom rác. Sang ngày mùng 3, xe ép rác bắt đầu hoạt động. Dịp sau tết, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 tấn rác (tăng gấp 2 so với ngày thường) ở thành phố được thu gom, vận chuyển.

“Phải qua ngày Rằm tháng Giêng thì lượng rác thải mới trở lại như ngày thường được. Trước, trong và sau tết luôn là thời điểm cực nhọc với công nhân vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, để thành phố được đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị thì chúng tôi luôn cố gắng”, chị Nguyễn Thị Huệ – công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh chia sẻ.

Trưởng phòng Môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh Phạm Hữu Tình cho hay: Với sự nỗ lực của các đơn vị, HTX, tổ đội thu gom rác và những người công nhân thì nhìn chung tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh sau tết Quý Mão đã có nhiều chuyển biến tích cực, không để xảy ra tình trạng “quá tải” rác thải./.

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực thu gom, xử lý rác thải sau tết ở Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.