Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)

Nợ nần chồng chất vì Uber, Grab, Mai Linh cầu cứu xin trả nợ muộn

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do việc làm ăn không mấy khả quan, lại phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Uber, Grab nên Tập đoàn Mai Linh đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

CTCP Tập đoàn Mai Linh vừa có văn bản cầu cứu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những khó khăn của mình.

Doanh nghiệp này cho rằng, tình hình kinh doanh không mấy khả quan, khó khăn vì bị tác động của khủng hoảng kinh tế trước đây với mức lãi vay khá cao. Tập đoàn đang vướng một khoản lớn về nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân.

Tập đoàn này cũng cho biết, mình cũng các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab. Doanh thu của Mai Linh giảm mạnh và nhiều khả năng sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.

Mai Linh cầu cứu, xin trả nợ muộn 20 năm.

Mai Linh cũng khẳng định dù đã rất nỗ lực nhằm đảm bảo cuộc sống của người lao động. Tuy nhiên, công ty chưa đảm bảo được tài chính để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hằng ngày.

Mai Linh cho biết, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì thời gian tới đơn vị này sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.

Theo số liệu do Mai Linh cung cấp, tính đến 31/10/2017, số nợ đọng nghĩa vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là trên 180 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là trên 150 tỷ đồng, lãi chậm nộp gần 77 tỷ đồng.

Trước nguy cơ hàng vạn lao động mất việc và mất đi thương hiệu lớn, taxi Mai linh đã đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết những khó khăn thực sự cấp bách trước mắt để công ty duy trì, phát triển lâu dài.

Theo đó, doanh nghiệp này kiến nghị được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ (trên 150 tỷ đồng); cho từng công ty trong hệ thống Mai Linh được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong 20 năm từ năm 2018, mỗi năm 6 tỷ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.

Trong quá trình trả nợ gốc Mai Linh mong Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn có điều kiện trả nợ gốc cho BHXH và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động.

Gần đây, Mai Linh có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab như: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh đi SH đi lái xe ôm.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều. Cổ phiếu MNC của Mai Linh Miền Trung trên sàn HNX vẫn loanh quanh ở mức giá trà đá 4.400 đồng/cp. Mai Linh Miền Bắc trên Upcom vẫn ở dưới 3.000 đồng.

Tại đại hội cổ đông Mai Linh Miền Bắc 2017, ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì doanh nghiệp sẽ cổ tức cao hơn, không chỉ là 5%. Ông cũng khẳng định “không thể nào thua cuộc ngay trên sân nhà”.

Ông Hồ Huy cũng tin tưởng vào định hướng phát triển là 1 công ty hợp nhất, phát huy thế mạnh của Mai Linh Taxi và thêm vào Xe ôm công nghệ Mai Linh.

Từ năm 2018, doanh nghiệp có hành vi gian lận, nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội được hình sự hóa và coi như tội phạm. Nếu vụ án hình sự xảy ra, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, Viện Kiểm sát nhân dân truy tố, Tòa án nhân dân các cấp phải thụ lý, xét xử…

Trốn đóng bảo hiểm có thể bị ở tù 7 năm nếu trốn đóng từ 1 tỷ đồng trở lên; trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nợ nần chồng chất vì Uber, Grab, Mai Linh cầu cứu xin trả nợ muộn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.