Thứ năm, 25/04/2024 11:48 (GMT+7)

Nobel Kinh tế 2021 vinh danh 3 nhà khoa học nghiên cứu thị trường lao động

Hoàng Mai -  Thứ ba, 12/10/2021 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba nhà kinh tế học đã thắng giải Nobel Kinh tế 2021 nhờ trả lời được những câu hỏi quan trọng với xã hội thông qua các thí nghiệm tự nhiên.

Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển chiều 11.10 đã công bố người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2021. Năm nay, giải thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (26 tỉ đồng) được chia làm 2 phần bằng nhau. Phần đầu tiên thuộc về nhà kinh tế người Canada David Card là giáo sư Đại học California, vì những đóng góp cho kinh tế học lao động.

Phần còn lại thuộc về 2 nhà kinh tế người Mỹ Joshua D.Angrist của Viện Công nghệ Massachusetts và Guido W.Imbens của Đại học Stanford nhờ những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích quan hệ nhân quả.

tm-img-alt

Những người thắng giải Nobel Kinh tế năm 2021. Ảnh: AFP

Cụ thể, theo thông cáo của Uỷ ban cho biết: nhưng nhà kinh tế đoạt giải năm nay đã cung cấp thêm những hiểu biết mới về thị trường lao động và quá trình đi đến kết luận từ nguyên nhân và kết quả, thông qua các thí nghiệm tự nhiên. “Cách tiếp cận của họ đã lan rộng sang các lĩnh vực khác và cách mạng hóa nghiên cứu thực nghiệm”.

Thông qua các thí nghiệm tự nhiên, nhà kinh tế David Card đã phân tích các tác động trên thị trường lao động của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục. Các nghiên cứu của ông từ đầu những năm 1990 đi đến những phân tích mới. Kết quả cho thấy, việc tăng lương tối thiểu không nhất thiết dẫn đến suy giảm việc làm. Thay vào đó, thu nhập của các công dân ở một quốc gia có thể được hưởng lợi từ luồng người nhập cư, trong khi những người nhập cư sớm hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Từ nghiên cứu của các nhà kinh tế cũng cho thấy, những nguồn lực trong trường học quan trọng hơn rất nhiều đối với sự thành công trên thị trường lao động trong tương lai của học sinh so với hiểu biết trước đây.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 theo di chúc của Alfred Nobel, nhà phát minh - nhà từ thiện người Thụy Điển, để lại năm 1895.

Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực y học, hóa học, vật lý, văn học, hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel kinh tế. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết Nobel Kinh tế 2021 vinh danh 3 nhà khoa học nghiên cứu thị trường lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới