Thứ sáu, 29/03/2024 11:50 (GMT+7)

Nobel Vật lý 2021: Sự hiểu biết đột phá về các hệ thống vật lý phức tạp

Lâm Hà -  Thứ tư, 06/10/2021 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nobel Vật lý năm 2021 đã vinh danh ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi với những đóng góp đột phá của họ đối với sự hiểu biết của con người về các hệ thống vật lý phức tạp.

Ngày 5-10 (giờ Thụy Điển), Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2021 là 3 nhà khoa học: Syukuro Manabe (Mỹ), Klaus Hasselmann (Đức) và Giorgio Parisi (Italia).

tm-img-alt
Ba nhà khoa học của giải Nobel Vật lý 2021

Syukuro Manabe và Klaus Hasselmann đặt nền móng cho tri thức của nhân loại về khí hậu Trái Đất và tác động của con người. Giorgio Parisi được vinh danh nhờ những đóng góp mang tính đột phá cho lý thuyết vật liệu hỗn độn và các quá trình ngẫu nhiên.

Các hệ thống vật lý phức tạp đặc trưng bởi sự hỗn loạn và ngẫu nhiên, rất khó để nắm bắt. Ba nhà khoa học của Giải Nobel Vật lý năm nay đã phát hiện ra những phương pháp mới để mô tả và dự đoán hành vi dài hạn của chúng.

Nhà khoa học Giorgio Parisi nhận một nửa giải thưởng cho việc phát hiện sự ảnh hưởng lẫn nhau của các dao động và rối loạn trong những hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử đến hành tinh. Hai nhà khoa học Syukuro Manabe và Klaus Hasselmann cùng nhận một nửa giải thưởng còn lại cho việc lập mô hình vật lý của khí hậu Trái Đất, định lượng độ biến động và dự đoán một cách đáng tin cậy về sự ấm lên toàn cầu. Giải thưởng danh giá này đi kèm với huy chương vàng và 10 triệu kronor Thụy Điển tương đương hơn 1,14 triệu USD.

Giải Nobel Vật lý 2020 đã được trao cho 3 nhà khoa học Andrea Ghez (người Mỹ), Roger Penrose (Anh) và Reinhard Genzel (Đức) với nghiên cứu của họ về hố đen.

Bạn đang đọc bài viết Nobel Vật lý 2021: Sự hiểu biết đột phá về các hệ thống vật lý phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.