Thứ sáu, 29/03/2024 09:18 (GMT+7)

Nối gót Thái Lan, xe nhập từ Indonesia cũng về Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 26/03/2018 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Thái Lan, mới đây Bộ GTVT cũng chấp thuận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia và bước đầu đã có xe nhập về Việt Nam.

Theo báo cáo của Hải quan về tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam từ tuần 16/3 - 22/3 cho biết, trong tuần có 51 xe các loại đăng ký tờ khai hải quân nhập khẩu, tổng giá trị 2,6 triệu USD. Mức này giảm so với con số 388 chiếc và gần 10,7 triệu USD của tuần trước.

Trong số xe nhập khẩu về Việt Nam tuần này, xe từ 9 chỗ trở xuống chiếm 40 chiếc, còn lại 11 chiếc là các loại khác. Số xe này chủ yếu được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cảng Hải Phòng, Sài Gòn và chủ yếu có xuất xứ Thái Lan.

Tuy nhiên, có 3 chiếc từ Indonesia, một từ Mỹ. Số còn lại thuộc dòng xe chuyên dụng với 4 chiếc từ Nhật Bản, 6 từ Trung Quốc, Pháp, Đức và một từ Mỹ.

Fortuner - mẫu xe hút khách sắp về Việt Nam. Ảnh: Internet

Trước đó, trong danh sách các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, nhiều tuần vắng tên Indonesia. Từ tháng 1, thị trường không có xe nhập Indonesia trong khi Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn có lác đác. Trong khi đó, tháng 12/2017, số xe từ Indonesia về Việt Nam là 135 chiếc còn vào tháng 1/2017 là 1.800 chiếc.

Mặc dù những dòng xe nhập khẩu từ Indonesia không nhiều nhưng có một số dòng lại nhận được sự quan tâm thị trường lớn như Fortuner của Toyota. Dòng xe đa dụng 7 chỗ này luôn có doanh số cao nhất trong các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam cũng như cạnh tranh với nhiều loại xe như Hyundai SantaFe, Honda CRV hoặc Mazda CX5 thậm chí cả Toyota Innova.

Được biết tại Indonesia, có 4 nhà sản xuất ô tô gồm Toyota, Honda, Suzuki và Hino. Trong đó, mẫu xe SUV 7 chỗ của Toyota rất được ưa chuộng là Fortuner hiện đang được xuất cho Việt Nam; Honda cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị nhập mẫu SUV cỡ nhỏ BR-V từ nước này; Suzuki gần đây đã chuyển sang nhập các mẫu xe như Ertiga, Ciaz, Celerio từ Indonesia thay vì Ấn Độ; còn Hino thì vẫn là những dòng xe thương mại.

Cùng với Fortuner, một mẫu xe khác là Wigo được biết cũng sẽ được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia. Wigo sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A.

Cũng theo số liệu của hải quan, so với tuần trước lượng xe nhập về giảm tới 6 lần, giá khai báo nhập khẩu cũng giảm về còn 375 triệu đồng một chiếc so với gần 500 triệu đồng cách đây một tuần.

Như vậy, cùng với việc các hãng xe ở Đông Nam Á lần lượt đáp ứng được  đáp ứng được các điều khoản tại Nghị định 116, sắ tới thị trường xe Việt Nam sẽ là những mẫu xe có dung tích nhỏ từ 1.5 - 2.0L nhập khẩu từ khối ASEAN do vừa được hưởng thuế NK 0% vừa được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5% và theo đó giá sẽ giảm từ 10 -15% so với trước.

Những mẫu xe nhập khẩu từ ngoài khối này sẽ không có nhiều biến động về giá do không được ưu đãi về thuế NK.

Tuần qua, thị trường xe hơi Việt Nam liên tục nhận những thông tin quan trọng, ở phía xe nhập khẩu sau Thái Lan, Bộ GTVT cũng chấp thuận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia.

Với xe lắp ráp, Hyundai Thành Công và hãng mẹ tại Hàn Quốc mới ký kết bản ghi nhớ sẽ xây dựng nhà máy mới trong 2019 để mở rộng sản xuất hướng tới xuất khẩu. Cái tên mới nhưng gây nhiều chú ý là VinFast cũng thông báo sản xuất thêm hai mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng và điện, ra mắt vào năm sau. Cuối cùng là Trường Hải hôm 25/3 khánh thành nhà máy Mazda thứ hai tại Chu Lai. Cả nhập khẩu và lắp ráp, các hãng đã lên sẵn dây cót để chạy đua trong năm 2018 dự báo tăng trưởng nhưng không bình yên.

Về toàn cảnh xe nhập, hiện trên thị trường chủ yếu chỉ có thông tin xe Thái Lan, Indonesia được nhập về Việt Nam từ Thái Lan, Indonesia, một số nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển, Anh với số lượng giới hạn vài ba chiếc kiểu hợp đồng cũ hoặc dạng thăm dò.

Theo một doanh nghiệp tư nhân vốn nhập khẩu xe từ Anh tại Việt Nam, hoạt động nhập xe Range Rover dường như đứng im từ tháng 6/2017, tức là trước đó 1 tháng khi Nghị định 116 ra đời và có hiệu lực.

Cái khó nhất của doanh nghiệp này chính là không thể xin được các giấy tờ như Giấy chứng nhận kiểu loại xe nhập về từ chính quyền Anh. Theo tiết lộ, dù đã quyển qua một nhà phân phối "cỡ bự" tại Ấn Độ, nơi công ty Tata Motor - công ty mẹ của Range Rover đặt trụ sở để xin nhập khẩu dòng xe cao cấp này về nhưng 5 tháng nay vẫn chờ đợi.

Thực tế, trên thị trường hiện nay đã vắng bóng 1 số xe nhập nguyên chiếc từ các nước, ví dụ như, dòng xe Mỹ thì vắng bóng Ford Explorer, Lexus hiện rất hiếm LX570 đời 2017 - 2018, thậm chí các mẫu như LX 460 đời 2017 - 2018 cũng không thể nhập về được.

Từ khi thông tin xe nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á về Việt Nam sẽ được hưởng 0% thuế nhiều người đã cho rằng, xe nhập khẩu được dự đoán sẽ nắm lợi thế về giá xe khi bước sang 2018 và thậm chí chờ đợi sang năm 2018 để có cơ hội mua xe hơi giá rẻ.

Nhưng lập tức Chính phủ ban hành Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2018 đã “dội gáo nước lạnh” cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi.

Theo đó, Nghị định 116 yêu cầu xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) mới được phép thông quan. Ngay sau đó, Nghị định 125 ra đời với nội dung phần lớn linh kiện nhập khẩu được hưởng thuế 0%. Cả hai chính sách đều hướng tới xe lắp, hạn chế xe nhập.

Do vướng mắc những điều khoản tại Nghị định 116, suốt những tháng đầu năm 2018 thị trường ô tô Việt Nam vắng bóng những tên tuổi lớn như Fortuner, CR-V nhập khẩu đều không còn hàng. Gián đoạn nguồn cung cũng dẫn tới những hệ lụy về bán hàng, giá xe lên xuống bất thường như chứng khoán, giá trị thương hiệu phần nào bị ảnh hưởng.

Xe lắp ráp tại nhà máy Mazda. Ảnh: VNE.

Hiện các hãng xe nhập khẩu phần lớn đã hoàn tất thủ tục để nhập xe trở lại. Nếu Honda đã về lô 2.000 xe CR-V, Civic, Jazz, Accord thì Toyota vẫn chưa thể có xe cập cảng, do những thay đổi trong kế hoạch kinh doanh, hãng phải mất thêm thời gian chờ đặt hàng và vận chuyển. Ford cũng sẵn sàng để đưa về dòng xe chủ lực nhất của mình, bán tải Ranger từ  Thái Lan.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc thông quan chưa phải là cái thở phào nhẹ nhõm với các hãng VAMA. Đại diện nhiều hãng đều chung quan điểm, xe về nước mới chỉ là bước đầu, làm thế nào để cạnh tranh về giá với xe lắp ráp mới là câu hỏi lớn tiếp theo. "Xe nhập khẩu chỉ có lợi thế là thuế suất 0%, trong khi xe lắp ráp có nhiều cơ hội để giảm giá", một chuyên gia phân tích.

Còn với xe lắp ráp ra sức ủng hộ những chính sách mới của Chính phủ. Các hãng cũng âm thầm chuẩn bị nhà xưởng, nguồn cung cấp linh kiện để tăng tốc sản lượng xe xuất xưởng, phục vụ cho năm mới. Kết quả là hai tháng đầu 2018, top xe bán chạy vắng bóng xe nhập, xe lắp ráp được đà lên ngôi. Mức giá trên thị trường đang được xe lắp ráp chi phối.

Tổng hợp theo (Zing, Vnexpress)

Bạn đang đọc bài viết Nối gót Thái Lan, xe nhập từ Indonesia cũng về Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.