Thứ sáu, 29/03/2024 14:47 (GMT+7)

Nỗi lo của công nhân vệ sinh môi trường trong mùa dịch Covid-19

Hà Đô -  Thứ năm, 08/07/2021 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nhân thu gom, làm việc trực tiếp trên bãi rác, lái phụ xe cẩu rác, tổ xử lý chất thải y tế là những người có khả năng bị lây nhiễm cao nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tuy không trực tiếp tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 nhưng các công nhân vệ sinh môi trường lại là những chiến binh thầm lặng luôn có mặt tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện. Không chỉ thu gom rác tại các hộ gia đình, mà hàng ngày họ cũng đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để thu gom rác. Áp lực đè nặng lên vai nhưng chưa bao giờ các công nhân môi trường cảm thấy nản lòng bởi những gì họ đã làm cho cộng đồng.

Công nhân thu gom, lái phụ xe cẩu rác, công nhân làm việc trực tiếp trên bãi rác, tổ xử lý chất thải y tế là những người có khả năng bị lây nhiễm cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Công nhân thu gom rác tại một điểm tập kết trên đường Ngô Gia Tự, phường Phú Đông. Ảnh: HỒ NHƯ

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để phòng chống dịch COVID-19, người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Thế nhưng, khi sử dụng khẩu trang xong, một số người thiếu ý thức vứt khẩu trang bừa bãi ra môi trường, không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị mà đây còn có thể là nguồn lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng. Thời gian gần đây, chúng ta không khó để bắt gặp những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt khắp nơi, nằm vương vãi dọc theo các tuyến đường.

Theo ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, ngày thường, công việc thu gom rác vốn đã nặng nhọc, thì trong thời gian có dịch COVID-19 phải bất đắc dĩ “gánh” thêm một lượng đáng kể rác thải là khẩu trang y tế.

Với khẩu trang y tế, đeo thì dễ nhưng thu gom thế nào để tránh các nguy cơ lây nhiễm chưa được nhiều người quan tâm. Do vậy trên các tuyến phố của Tuy Hòa, dễ dàng bắt gặp cảnh người dân tiện đâu vứt đó. Còn tại các khu dân cư, người dân sau khi sử dụng khẩu trang thường ném luôn vào thùng rác chung của gia đình, khiến công việc thu gom, phân loại rác thải cũng trở nên khó khăn hơn.

Theo các đơn vị thu gom rác, bên cạnh áp lực về rác khẩu trang y tế, trong những ngày gần đây, vì thời gian người dân ở nhà nhiều nên lượng sinh hoạt cũng tăng lên đáng kể. Các điểm tập kết rác luôn trong tình trạng quá tải.

Trước sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhiều công nhân môi trường cũng thuộc diện cách ly y tế, cách ly tại nhà.

Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên hiện có 170 công nhân của công ty đã phải tạm nghỉ việc vì thực hiện lệnh cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung cũng như tại nhà. Ông Trần Minh Hoàng cho biết: Hiện công tác thu gom rác gặp rất nhiều khó khăn do một lượng lớn công nhân trở thành F1, F2 vì COVID-19. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tăng cường công nhân từ Đội Cây xanh qua để thực hiện công tác thu gom rác.

Công ty cũng tổ chức sắp xếp lại các tổ, triển khai tăng ca để đảm bảo công việc. Theo đó, thời gian làm việc của các tổ tăng thêm, các ca chia nhau làm việc từ 3 giờ sáng và kết thúc lúc 23 giờ. Ngoài ra, công ty còn tăng cường công suất làm việc của hai xe vệ sinh đường phố để các tuyến đường luôn sạch đẹp.

Trong khi đó, ông Đặng Đồng Hoan, Giám đốc Công Ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú, một trong những đơn vị thực hiện công tác thu gom rác trên địa bàn TP Tuy Hòa, cho biết: Một nửa lao động của công ty giờ đã thực hiện lệnh cách ly do dịch COVID-19. Đơn vị phải thuê nhân công bên ngoài để thu gom, quyết tâm không để rác tồn đọng.

Trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công ty đã tăng cường các biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, người lao động làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, tiếp xúc thường xuyên với rác thải cần sử dụng đầy đủ trang bị bảo hộ lao động, khẩu trang; thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tắm giặt nhiều lần trong ngày…

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết, cả hệ thống chính trị đang tăng cường các giải pháp chống dịch COVID-19. Trong đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cần được tập trung để đảm bảo môi trường sạch đẹp, góp phần phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19 một cách hiệu quả. Thành phố đã yêu cầu các đơn vị phải thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải hiệu quả, đúng quy trình. Các xã, phường tăng cường giám sát công tác này để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng một lượng lớn công nhân bị cách ly, không thể đi làm, các đơn vị đã phải bổ sung, tăng cường nhân lực, tăng ca để thực hiện công tác thu gom rác, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo khuyến nghị của Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên :“Người dân không nên vứt bỏ khẩu trang y tế và rác thải ra lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng. Điều này ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, gây bất an cho người dân. Bởi lẽ, trường hợp người dân không nhiễm bệnh thì đây là rác thải thông thường nhưng nếu không may nhiễm thì lại là nguồn lây bệnh”.

Thành phố Tuy Hoà về khuya, cơm mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống, trên đường phố, những lao công vẫn cần mẫn nhặt nhạnh, gom từng túi rác. Mùa dịch, nỗi lo lắng có thể khiến cho niềm vui dần thưa vắng nhưng với người công nhân môi trường hạnh phúc mỗi ngày của họ chính là giữ cho đường phố luôn sạch sẽ, làm đẹp cho đời./.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo của công nhân vệ sinh môi trường trong mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.