Thứ năm, 18/04/2024 12:03 (GMT+7)

Nỗi lo nguồn cung thắt chặt khiến dầu vượt ngưỡng 73 USD mỗi thùng

MTĐT -  Thứ tư, 01/05/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá dầu thô Brent trong phiên giao dịch 30/4 đã vượt ngưỡng 73 USD/thùng khi Saudi Arabia cho biết thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các quốc gia sản xuất dầu thô có thể được gia hạn tới cuối 2019.

Một cơ sở khai thác dầu ở ngoại ô Baku, Azerbaijan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giá dầu thô Brent trong phiên giao dịch ngày 30/4 đã vượt ngưỡng 73 USD/thùng sau khi lãnh đạo đối lập Venezuela kêu gọi quân đội ủng hộ ông để chấm dứt chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Saudi Arabia cho biết thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các quốc gia sản xuất dầu thô có thể được gia hạn tới cuối năm 2019.

Tại Venezuela, quốc gia thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bị Mỹ áp đặt trừng phạt lên ngành dầu mỏ và đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế, xảy ra âm mưu đảo chính vào ngày 30/4.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga viện dẫn bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, cho thấy Saudi Arabia muốn duy trì một số hình thức cắt giảm sản lượng, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu OPEC tăng sản lượng để bù lại sản lượng sụt giảm về nguồn cung dầu thô từ Iran sau khi Mỹ ngừng việc áp dụng biện pháp miễn trừ trừng phạt đối với các khách hàng mua dầu của Iran.

Giá dầu Brent giao kỳ hạn đã tăng lên 73,16 USD/thùng vào lúc khoảng 19 giờ 59 phút theo giờ Việt Nam, tăng 1,12 USD/thùng so với phiên giao dịch trước đó. Giá dầu thô tại Mỹ giao kỳ hạn cũng đã lên mức 64,63 USD/thùng, tăng 1,17 USD/thùng.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô hiện nay bao gồm việc giảm bớt sản lượng từ các nước thuộc OPEC và các đồng minh do Nga đứng đầu, cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 6/2019. OPEC và đồng minh dự kiến nhóm họp tại Vienna, Áo, vào ngày 25-26/6 để quyết định các bước tiếp theo.

Giá dầu Brent đã leo lên mức cao nhất từ đầu năm 2019 là hơn 75 USD/thùng vào tuần trước, sau khi Mỹ chấm dứt biện pháp miễn trừ trừng phạt đối với các nước và vùng lãnh thổ mua dầu của Iran, cộng thêm việc Nga gặp một số vấn đề trong xuất khẩu dầu thô.

Ngày 30/4, Belarus cho biết phải mất hàng tháng để khôi phục hệ thống cung cấp dầu sạch qua đường ống Druzhba, sau khi các khách hàng phương Tây ngừng nhập khẩu dầu thô Ural do dầu nhiễm bẩn. Hệ thống Druzhba có thể vận chuyển tới 1 triệu thùng/ngày, chiếm 1% nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu.

Ngân hàng Merrill Lynch tại Mỹ cho biết sản lượng dầu của Iran sẽ giảm xuống còn 1,9 triệu thùng/ngày trong quý 2/2019, so với mức 3,6 triệu thùng/ngày trong quý 3/2018 khi các quy chế miễn trừ mua dầu thô Iran hết hiệu lực. Tuy nhiên, ngân hàng này nhận định "thị trường dầu mỏ cơ bản được cân bằng trong năm 2019," do sản lượng của OPEC và Mỹ tăng./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo nguồn cung thắt chặt khiến dầu vượt ngưỡng 73 USD mỗi thùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.