Thứ năm, 28/03/2024 23:03 (GMT+7)

Nỗi lòng công nhân thu gom rác thải mùa dịch

MTĐT -  Thứ bảy, 21/08/2021 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù dịch bệnh bùng phát phức tạp nhưng những công nhân vệ sinh môi trường tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng vẫn ngày đêm miệt mài thu gom rác thải trên các tuyến đường, tại các khu dân cư, khu cách ly.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, chúng ta thường ca ngợi, tỏ lòng biết ơn tới các y bác sĩ, các chiến sĩ công an trên tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên có những người làm công việc vô cùng nặng nhọc và nguy hiểm, đóng một vai trò không hề nhỏ để ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng dường như chúng ta ít khi để ý đến. Đó là những công nhân vệ sinh môi trường.

Dù dịch bệnh bùng phát phức tạp nhưng những công nhân vệ sinh môi trường tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng vẫn ngày đêm miệt mài thu gom rác thải trên các tuyến đường, tại các khu dân cư, khu cách ly… bất chấp việc đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

Nước ta đang phải trải qua đợt bùng dịch thứ tư với các điểm dịch phát sinh liên tục. Hàng trăm ngàn điểm phong toả, cách ly khắp cả nước. Tỉnh Sóc Trăng cũng không ngoại lệ khi cũng đang gồng mình chiến đấu với dịch. Và cũng từ đó hàng chục tấn rác có yếu tố dịch tế được thải ra. Và chính công nhân môi trường là lực lực xử lý số rác đó để tránh lây lan.

Trong khi mọi người đều hạn chế ra đường thì công nhân vệ sinh môi trường tại đây luôn có mặt trên mọi nẻo đường, cần mẫn quét dọn đường xá, thu gom rác thải, làm sạch môi trường. Tất nhiên cũng như mọi người, các anh chị lao công ở đây rất lo ngại vì nguồn thải có nguy cơ chứa mầm bệnh, đặc biệt là thu gom tại các khu cách ly và phong tỏa.

Một công nhân vệ sinh thu gom rác thải tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa chia sẻ: "Lúc trước mỗi ngày thu gom rác nhìn thấy những chiếc khẩu trang là rất bình thường, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi ngoài đường cũng khiến nhiều người và cả chúng tôi ái ngại vì không biết những chiếc khẩu trang đó có lưu lại mầm bệnh hay không. Do đó, hy vọng mọi người có ý thức hơn trong việc vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng đúng nơi quy định, để chúng tôi đỡ vất vả và giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh trong mùa dịch".

“Làm nghề này rất vất vả, ngày nào cũng tiếp xúc với nhiều nguồn gây bệnh từ rác thải, giờ lại thêm dịch bệnh Covid-19 nên chúng tôi càng lo hơn. Lúc trước, những lúc làm việc có mệt là tháo khẩu trang ra, uống ngụm nước ở đâu cũng được, nhưng giờ thì khác, muốn uống nước chúng tôi phải rửa tay sát khuẩn rồi mới dám gỡ khẩu trang ra uống nước và luôn thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế”, một công nhân vệ sinh khác cho biết thêm.

Tuy nhiên, do tính chất công việc, và cũng bởi ý thức được rằng công việc mình làm cũng là một giải pháp ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh, nên dù lo lắng những người công nhân vẫn hi sinh thực hiện nhiệm vụ.

“Dịch COVID-19 bùng phát, chúng tôi cảm thấy rất lo lắng, tính chất công việc của chúng tôi phải tiếp xúc với rất nhiều rác thải và không thể biết được rác nào có chứa mầm bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi được trang bị bảo hộ đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch nên cũng phần nào yên tâm”. Một người công nhân lạc quan chia sẻ.

"Tôi sợ nhưng xã hội cần chúng tôi". Đó là suy nghĩ của tất cả anh chị em công nhân môi trường ở huyện Mỹ Tú. Họ hiểu được rằng dù công việc có khó khăn, cực nhọc và nguy hiểm nhưng đó là cách chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, những công nhân vệ sinh vẫn vượt lên nỗi sợ hãi để thực hiện nhiệm vụ hằng ngày. Bất kể trời nắng hay mưa, các công nhân vệ sinh vẫn phải bám sát địa bàn, âm thầm quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải… giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch -đẹp trong mùa dịch.

Cùng khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, các y bác sĩ xông pha tuyến đầu thì công nhân môi trường bọc lót tuyến cuối trong công tác chống dịch. Họ là những người hùng, những chiến sĩ vô danh ít được nhắc tới nhưng lại có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chung chống COVID-19.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lòng công nhân thu gom rác thải mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV(TH)

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.