Thứ ba, 23/04/2024 22:04 (GMT+7)

Nỗi lòng người dân Thủ Thiêm

Huy Nguyên -  Thứ sáu, 21/09/2018 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn người dân Thủ Thiêm mong muốn sớm giải quyết triệt để và chỉ điểm những người có liên quan đến vụ sai phạm trong quá trình quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong văn bản kết luận của Thanh tra Chính phủ xác định 4,3ha đất thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, TP.HCM nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/1996. Đồng thời, kết luận chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Hơn 20 năm qua, người dân thủ thiêm sống trong cảnh tạm bợ.

Niềm tin được khôi phục

Sau khi xem qua thông báo kết quả của Thanh tra Chính phủ, một số hộ dân tại Khu phố 1, phường Bình An cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã giúp cho người dân phần nào có lại niềm tin vào chính quyền. Họ  mong muốn chính quyền sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để yên tâm và có thể ổn định lại cuộc sống.

Trò chuyện với PV, bà Lương Thị Vinh (63 tuổi) ngụ tại Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, TP.HCM  cho rằng: “Sau khi xem qua văn bản kết luận của Thanh tra Chính phủ, tôi cũng như những hộ dân nơi đây rất vui mừng vì cuối cùng chính quyền cũng đã tin tưởng nhân dân và giúp nhân dân có thể thoát khỏi cảnh sống cơ cực, khổ sở trong suốt hơn 20 năm qua. Chính vì điều này, nên tôi cùng những người dân trong khu vực Thủ Thiêm phần nào có lại niềm tin đối với chính quyền. Qua đây, tôi cũng mong muốn chính quyền có thể giải quyết sớm, triệt để vấn đề này để người dân có thể yên tâm và ổn định cuộc sống”.

Cũng là một trong những hộ dân hơn 20 năm đem đơn đi kiện, bà Hồ Thị Phụng Em (73 tuổi) ngụ Khu phố 1, phường An Bình, quận 2, TP.HCM cho biết: “Trước kia, ở đây rất đông đảo người dân sinh sống. Nhưng từ năm 1996 khi Chính phủ ra quyết định quy hoạch nơi này để xây dựng KĐTM Thủ Thiêm thì mọi chuyện mới ập đến. Nếu như khu này nằm trong diện quy hoạch thì tôi cũng không nói làm gì, nhưng khu này hoàn toàn nằm ngoài diện quy hoạch theo trong bản đồ".

"Không thuộc trong diện quy hoạch mà bị bắt di dời cộng thêm giá tiền đền bù quá rẻ nên nhiều hộ dân tại đây không cam chịu và bắt đầu đâm đơn đi kiện khắp nơi. Vì không chịu di dời nên một số hộ dân đã bị cơ quan chức năng vào đến tận nhà cưỡng chế và dẫn đến một số chuyện đau lòng xảy ra. Một số giai đình bị chia ly, phân tán vì không có nhà để ở. Người thì hóa điên vì bức xúc khi nhà bị đập phá, người thì tự tử khi cảm thấy quá bất lực”.

Gia đình bà Hồ Thị Phụng Em hơn 20 năm phải sống trong căn nhà nứt vách có nguy cơ sập ngã bất cứ lúc nào mà không được tu sửa. 

“Thế nhưng, mới đây khi tôi đọc được văn bản kết luận của Thanh tra Chính phủ, tôi cũng cảm thấy rất hài lòng và thỏa mãn. Không biết khi nào thì chính quyền sẽ giải quyết triệt để được vấn đề này nhưng tôi cũng đã yên tâm khi những nỗi lòng bức xúc của người dân nơi đây đã được chính quyền lắng nghe và ra tay can thiệp”, bà Em chia sẻ thêm.

Mong muốn của những hộ dân Thủ Thiêm

Trong suốt 20 năm qua, từ một khu dân cư đông người mà nay khu vực này đã trở thành một nơi hẻo lánh, cây cối um tùm, nhà cửa bị đập phá. Nhiều hộ gia đình phải chia ly, phân tán chỉ vì sự sai sót của chính quyền địa phương thời bấy giờ. Có người phải rời đi, có người vẫn bám trụ lại nơi này vì không còn chỗ nào khác để đi và một phần vì sự bất bình, ấm ức trước những sai trái.  

“Bất kỳ những việc làm sai trái nào cũng cần phải nhận lại sự trừng phạt thích đáng. Vì vậy, tôi rất mongThanh tra Chính phủ sẽ sớm tìm ra được những người đứng đầu trong việc này và đưa ra biện pháp trừng trị thích đáng để yên lòng người dân”, bà Vinh thẳng thừng bày tỏ quan điểm.

Đồng ý kiến trên, bà Em cũng chia sẻ: “ Mặc dù, tôi cũng như những người dân tại đây biết được ai là người làm sai, nhưng vì mình là dân thường nên chỉmong Thanh tra sẽ chỉ điểm và tìm ra những người có liên quan đến việc này để trừng trị theo luật pháp”.  

“Ngoài ra, tôi cũng mong muốn vụ việc này sớm được giải quyết để gia đình tôi có thể sửa sang lại nhà cửa. Vì trong khoảng thời gian bị quy hoạch treo, gia đình tôi luôn phải sống trong căn nhà nứt vách mà không được sửa sang, tân trang. Vì vậy, gia đình tôi rất mong vụ việc có thể sớm giải quyết triệt để, để nhà cửa được tân trang, gia đình tôi có thể sinh hoạt thoải mái và có cuộc sống ổn định hơn”, bà Em bộc bạch thêm.

Về phía người dân Thủ Thiêm, họ phải được bồi thường thích đáng vì họ đã chịu cảnh cực khổ suốt hơn 20 năm qua. Những người sai phạm cần phải chịu tội trước pháp luật. 

Ngày 21/9, tại buổi họp báo của UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng TP. trình bày: "Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch không thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua".

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lòng người dân Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới