Thứ năm, 18/04/2024 07:32 (GMT+7)

Nỗi niềm người công nhân quét rác

Bá Vương – Văn Cao -  Thứ hai, 25/12/2017 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi thành phố đang nhộn nhịp, tấp nập mừng đón lễ Noel thì những công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài làm sạch từng góc hẻm, đường phố trước khi trời sáng.

Hạnh phúc từ công việc thầm lặng...

Sài Gòn đêm 24/12 trời se se lạnh. Trong lúc đi tác nghiệp dọc các con đường Lê Duẩn , Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur... chúng tôi đã gặp Chị Thúy (37 tuổi), công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q.1. Chị Thúy đang cần mẫn đưa từng nhát chổi quét rác dọc theo con đường Lê Duẩn. Bóng chị như trải dài hun hút theo con đường đêm dưới ánh đèn cao áp. 

Chị Thúy đang quét rác trên tuyến đường Lê Duẩn (Quận 1)

Chị Thúy cho biết, công việc thường ngày thì chị làm đến khoảng 1h, 2h sáng là xong nhưng những ngày lễ phải làm tới 4h, 5h sáng. Tâm sự với chúng tôi, chị nói: “Niềm vui của tôi là thấy đường phố sạch đẹp, bà con được hưởng không khí trong lành. Làm đẹp những con đường Trung tâm thành phố không chỉ cho bà con đi lại thấy thoải mái, dễ chịu mà còn là hình ảnh của một đô thị năng động dưới mắt nhìn của nhiều du kháchQuốc tế” .

Niềm vui của Họ là làm sạch đẹp những con đường

Chia tay với chị Thúy, chúng tôi đến đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), thì gặp anh Nguyễn Văn Hồng (44 tuổi), công nhân thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh đang cố quét gọn nốt phần rác còn sót lại để kịp chuyến xe gom rác về điểm tập kết.

Chú  cho biết đã làm nghề này được 6 năm rồi. Công việc tuy rất mệt, “Ấy mà vui lắm! Làm nhiều năm rồi thấy quen, không làm thấy nhớ việc. Niềm vui lớn nhất của tui là mỗi ngày làm sạch đẹp những con đường. Ai chê việc quét rác là nghèo hèn nhưng với tôi, đó cả là một niềm hạnh phúc”.

Chú Hồng đang quét gọn nốt phần rác còn lại ,để kịp chuyến xe gom rác về điểm tập kết

Cần lắm sự chia sẻ của cả cộng đồng

Càng vào những dịp lễ, tết thì công việc của những người lao công lại càng thêm bề bộn, vất vả. Tuy vậy,  tận trong đáy lòng của những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn luôn toát lên niềm tự hào vì có bàn tay cần cù chăm chỉ của họ thì đường phố mới trở nên sạch sẽ.

Điều mà chúng tôi băn khoăn là, không phải lúc nào, ở đâu, người dân cũng có ý thức bảo vệ môi trường chung, không vứt rác bừa bãi xuống lòng đường, hè phố. Nếu trong cuộc sống hàng ngày mọi người đều tự giác giữ gìn môi trường sạch đẹp thì sẽ góp phần giảm đi bao nhiêu nhọc nhằn vất vả cho những công nhân, cho họ được thêm chút thời gian nghỉ ngơi trong công việc không kém phần độc hại này.

Chú Nguyễn Văn Hồng trò chuyện cùng chúng tôi

Bất kể là đêm hay ngày, lúc mưa gió hay khi trời đổ nắng chang chang, giữa sự ồn ào, tấp nập, bụi bặm của đường phố hay trong sự im lặng đáng sợ về đêm… Khi cả thành phố hối hả với những bộn bề đời thực hay chìm sâu trong giấc ngủ dài thì ở đâu đó, trên các nẻo đường, những người lao công vẫn lặng lẽ kéo xe dọn rác tản đi khắp nơi. Họ âm thầm dọn sạch đường phố, tỉ mẩn nhặt từng cọng rác dính bết vào vỉa hè, lòng đường rồi vui vẻ ra đi khi thấy phía sau mình là một quãng đường tinh tươm, thoáng sạch.

Để có thể giảm bớt đi sự nhọc nhằn cho những lao công trên đường phố rất cần sự sẻ chia của cả cộng đồng. Khi cầm một túi rác hay một chai nhựa, vỏ thức ăn chuẩn bị ném xuống đường thì mọi người hãy dành 5 giây để suy nghĩ, ai sẽ là người thu dọn nó. Và hy vọng, trái tim nhân hậu của chúng ta luôn sẵn sàng thức tỉnh…                                     

Và một số hình ảnh khác PV MT&ĐT ghi lại trong đêm 24/12:



Bạn đang đọc bài viết Nỗi niềm người công nhân quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới