Thứ sáu, 29/03/2024 04:11 (GMT+7)

Nông dân Argentina mất mùa lớn vì hạn hán

MTĐT -  Thứ sáu, 24/03/2023 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo hãng AP, mặt đất kêu răng rắc khi kỹ sư nông nghiệp người Argentina Guillermo Cuitin đi ngang qua vùng đất nông nghiệp khô cằn mà đáng lẽ ra phải xanh tốt vào thời điểm này trong năm.

Ông Guillermo Cuitin, một kỹ sư nông nghiệp làm việc ở Urquiza - một thị trấn cách thủ đô của Argentina khoảng 230km - cầm lấy một cây đậu nành và dễ dàng bẻ nát lá trong tay vì cành lá khô.

Nông dân Argentina mất mùa lớn vì hạn hán - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP

"Hạn hán năm nay thật khắc nghiệt", ông Guillermo Cuitin cho biết khi tới trang trại.

Ông Cuitino rất ít khi đi lại trên đất canh tác nhưng giờ đây mọi thứ đều khô hạn đến mức không có một loại cây trồng nào có thể sống sót, kể cả cỏ dại cũng không thể mọc được. Cảnh tượng tương tự cũng xuất hiện trên khắp Argentina. Đáng lẽ ra những vụ thu hoạch lương thực và cây ăn quả đang diễn ra sôi động trên những cánh đồng ở Argentina vào thời điểm này nhưng thời tiết khô hạn kéo dài nhiều tháng đã hủy hoại tất cả. Nông dân đang phải vật lộn để kiếm sống qua ngày và doanh thu từ các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu giảm mạnh đang giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế vốn dĩ mong manh của Argentina.

"Đây là đợt hạn hán chưa từng có", nông dân Martín Sturla cho biết khi đứng giữa cánh đồng đầy bụi của mình ở vùng San Antonio de Areco gần đó.

Tình hình đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng vì Argentina đã phải hứng chịu hai năm thời tiết khô hạn bất thường.

Ngay cả các chuyên gia cũng gặp khó khăn để giải quyết khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

"Không từ nào có thể mô tả tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu kỷ lục: thiếu hụt lượng mưa nghiêm trọng trong năm thứ ba liên tiếp vào mùa hè, các đợt nắng nóng dai dẳng cho đến tận tháng 3 và sương giá vẫn xảy ra vào cuối tháng 10/2022 kéo dài đến tận tháng 2/2023", báo cáo gần đây của Hội đồng Thương mại Rosario cho biết, đồng thời nói rằng hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã cắt giảm lớn năng suất các vụ thu hoạch năm nay.

"Các loại cây trồng, động vật và tài nguyên thiên nhiên cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến con người phải đối mặt với cơn bão mất mùa trước mùa đông", báo cáo cho biết.

Mất mùa nghiêm trọng

Trong báo cáo hàng tuần mới nhất, sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (Argentina) cho biết sản lượng đậu tương năm nay ước tính khoảng 25 triệu tấn, giảm 44% so với mức trung bình trong 5 chu kỳ qua. Trong khi đó, tổng sản lượng lúa mì được dự báo là 36 triệu tấn, giảm 31% so với năm ngoái.

Là một nông dân Argentina, ông Osvaldo Bo đã tận mắt chứng kiến năng suất giảm mạnh tại trang trại của ông ở Urquiza.

"Chúng tôi đã mất trắng tới 90%. Tôi chưa bao giờ chứng kiến trận hạn hán nghiêm trọng như vậy. Hạn hạn từng gây ra thiệt hại mùa màng, không có đậu tương, ngũ cốc nhưng có lúa mì và ngô. Hiện tại, tất cả các vụ mùa đã bị mất", ông Bo chia sẻ.

Ủy ban Thương mại Rosario cho biết, tính đến vụ thu hoạch đậu tương, lúa mì và ngô, 87% sản lượng ngũ cốc của Argentina đã mất mát, gây ra thiệt hại ước tính lên tới 14,14 tỷ USD. Theo Hiệp hội thử nghiệm nông nghiệp khu vực, tình trạng hiện tại sẽ dẫn đến thiệt hại xuất khẩu gần 20,5 tỷ USD.

Theo Anna Sörensson, một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại viện nghiên cứu CONICET, điều chắc chắn là hạn hán hiện nay là do điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Hiện tượng lần này kéo dài lâu hơn bình thường rất nhiều.

"Biến đổi khí hậu cũng khiến các đợt nắng nóng trở nên thường xuyên hơn, khắc nghiệt hơn và đất khô nhanh hơn", Sörensson nói.

Theo Dịch vụ thời tiết quốc gia Argentina, nước này đã trải qua mùa hè nóng nhất kể từ năm 1961. Tại thủ đô Buenos Aires, người dân cũng phải chịu đựng mùa hè nóng nhất kể từ năm 1906.

"Tôi đã triển khai một số dự án nhưng không có đủ tiền thanh toán các hóa đơn để trồng trọt trở lại. Chúng tôi đã mất rất nhiều vốn lưu động, vì vậy những gì tôi đang làm là cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính để bù đắp lỗ hổng tài chính với hy vọng rằng năm tới sẽ tốt hơn. Người ta luôn tin rằng những điều tốt đẹp sẽ diễn ra trong thời gian tới", Jorge Bianciotto, người quản lý trang trại nơi kỹ sư Cuitino làm việc cho biết./.

Bạn đang đọc bài viết Nông dân Argentina mất mùa lớn vì hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hồng Nhung / Báo Tổ Quốc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.