Thứ sáu, 19/04/2024 12:57 (GMT+7)

Nông dân lo mất Tết vì kiệu mất mùa rớt giá

MTĐT -  Thứ tư, 07/02/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nông dân ở xã Bình Triều, Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) - vùng trồng kiệu lớn nhất Quảng Nam đang lo mất Tết vì đang vào mùa chính nhưng kiệu năm nay mất mùa lại rớt giá.

Cầm trên tay những bụi kiệu vừa nhổ, chị Nguyễn Thị Hiệp (38 tuổi, thôn Tất Viên, xã Bình Phục) mặt buồn rười rượi. Chị cho hay vừa thu hoạch xong 2 sào kiệu tuy nhiên giá kiệu xuống quá thấp khiến người dân nguy cơ mất Tết. Mùa trước 2 sào được 3,6 tạ, với giá từ 30-45 ngàn/1kg thu về gần 15 triệu. Còn năm nay thu hoạch chỉ được 3 tạ, giá lại thấp dao động khoảng 20-28 ngàn/1 kg, tính ra 2 sào chỉ thu được 7,4 triệu đồng. “Giá càng ngày càng rớt thảm nên nhổ trước vớt được đồng đào hay đồng đấy” - chị nói.

Bà Nguyễn Thị Hương (60 tuổi) thông tin thêm, nhiều năm trồng kiệu nhưng chưa thấy năm nào giá cả lại thấp như vậy. Những năm trước thương lái thu mua với giá rất cao, 40 – 45 ngàn đồng/ kg (loại 1), 35-39 ngàn/1kg (loại 2), loại 3 cũng đạt 25-30 ngàn/ 1 kg. Nhưng năm nay, giá kiệu cao nhất cũng chỉ cũng chỉ từ 20-24 ngàn/ 1 kg.

Cũng như chị Hiệp, nhiều nông dân cũng hối hả nhổ những bụi kiệu trong kì thu hoạch vì họ lo lắng giá có thể xuống thấp hơn.

Theo ông Nguyễn Hữu Quang - Trưởng thôn Tất Viên (xã Bình Phục, Thăng Bình), diện tích trồng kiệu trong thôn khoảng 32 ha, là nguồn thu nhập chính của người dân. Vùng này chủ yếu là đất cát nên chỉ phù hợp với một số giống cây trồng đặc thù, đặc biệt là thích hợp với trồng kiệu. Tuy nhiên, năm nay khí hậu thất thường, mưa lạnh kéo dài nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây kiệu. Củ kiệu nhỏ, nhẹ, nên năng suất thấp. 

Những năm trước giờ này người dân háo hức với vụ thu hoạch kiệu, thương lái tấp nập về mua, tuy nhiên năm nay ngược lại.

Theo các thương lái, nguyên nhân năm nay kiệu mất giá là do cung vượt quá cầu. Ở nhiều nơi như Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... trước đây trồng ít nhưng năm nay đã mở rộng nhiều diện tích . “Việc kiệu mất giá khiến chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, sức mua chậm, những mối lớn đã mua hàng ở những nơi gần để giảm chi phí vận chuyển. Mùa trước tôi thu mua 5-10 tấn/ 1 ngày. Nhưng mùa này chỉ từ 5 tạ – 2 tấn/ 1 ngày tuỳ theo nhu cầu thị trường” - chị Hoài, một thương lái cho hay.

Theo ông Phan Ngọc Bốn - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục, diện tích trồng kiệu toàn xã khoảng 70ha. Hiện nông dân đang vào vụ chính thu hoạch. Tuy nhiên, đợt lũ cuối năm làm hư hại hơn 30% diện tích. Cuối năm mưa lạnh kéo dài cũng ảnh hưởng đến năng suất. Đến ngày thu hoạch giá lại rớt thê thảm khiến nhiều nông dân thêm lao đao.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Nông dân lo mất Tết vì kiệu mất mùa rớt giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?