Thứ năm, 25/04/2024 21:34 (GMT+7)

Nồng độ paracetamol cao bất thường trong nước biển Indonesia

Hải Thanh -  Thứ sáu, 15/10/2021 17:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nước biển ở Vịnh Jakarta của Indonesia chứa nồng độ paracetamol cao bất thường.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới quốc gia Indonesia (BRIN) và ĐH Brighton của Anh lấy mẫu nước tại 4 vị trí trên Vịnh Jakarta. Kết quả phân tích cho thấy có 601 nanogram paracetamol/lít ở Angke và 420 ng/lít ở Ancol. Nồng độ paracetamol cao bất thường dẫn đến quan ngại về tác động đối với môi trường, sức khoẻ của con người và sự sống của các sinh vật biển.

tm-img-alt
Nồng độ paracetamol cao bất thường tại biển Jakarta. Ảnh: ITN

Angke là một khu vực có dân cư đông đúc của Jakarta và vấn đề vệ sinh môi trường không được bảo đảm, còn Ancol nằm ở phía bắc của thành phố, trên khu vực thượng nguồn sông Ciliwung.

Nhiều người thường uống paracetamol khi bị đau đầu, sốt hoặc đau người, nhưng chất này có thể gây tử vong nếu đưa vào người quá nhiều. GS Zainal Arifin, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết việc tiếp xúc lâu dài với hàm lượng paracetamol cao có thể gây suy giảm chức năng sinh sản ở động vật có vỏ.

Nhà hoạt động của tổ chức Hoà bình Xanh Indonesia Arifsyah Nasution cho rằng nguồn gốc paracetamol gây ô nhiễm cho vịnh có thể từ xả thải của các nhà máy, nhất là các hãng dược phẩm, hoặc từ bệnh viện.

Hiện có 27 hãng dược đang hoạt động ở Jakarta. Chính quyền thủ đô Jakarta cho biết sẽ kiểm tra xem các công ty dược xử lý thuốc hết hạn của họ như thế nào. Giới chức Indonesia tuyên bố sẽ có những hành động cứng rắn với thủ phạm gây ô nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết Nồng độ paracetamol cao bất thường trong nước biển Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.