Thứ sáu, 29/03/2024 07:33 (GMT+7)

Nữ công nhân môi trường Đỗ Thị Hoa: Căng mình thu gom rác

MTĐT -  Thứ hai, 21/06/2021 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 23 năm gắn bó với nghề lao công, chị Đỗ Thị Hoa (sinh năm 1967) có 11 năm làm Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường số 9, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Ba Đình.

Chị Ngô Thị Hoa cần mẫn làm sạch phố phường hằng ngày. Ảnh: Việt Hà

Nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng”...

Những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý, Hà Nội mưa phùn, rét ngọt. Trong lúc các cơ quan, công sở... đang dần khép lại công việc cuối năm hoặc bước vào những ngày làm việc đầu năm, người người tất bật đi mua sắm Tết, hay về thăm quê… lại là lúc chị Đỗ Thị Hoa và các đồng nghiệp căng mình với công việc thu gom rác, giữ cho thành phố sạch đẹp. Chịu trách nhiệm duy trì vệ sinh môi trường tại địa bàn phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), nơi có mật độ dân cư đông đúc, địa bàn rộng (1,1km2) cũng là nơi tập trung nhiều cơ quan lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi trung ương, khách sạn Daewoo…, nên công việc của các chị khá vất vả.

Để hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt những ngày cao điểm cuối năm, khi người dân đồng loạt vệ sinh nhà cửa, các chị duy trì liên tục 2 ca, 3 kíp. Chỉ đến khi toàn bộ lượng rác thải được chuyển lên xe tới nơi tập kết, những ngõ phố sạch sẽ, cũng là lúc đồng hồ chỉ sang 3h sáng, chị Hoa và các đồng nghiệp mới kết thúc ngày làm việc. Tuy mệt mỏi, nhưng nhìn những ngõ, phố sạch sẽ, chị Hoa rất vui vì đã góp phần để thành phố sạch, đẹp trong những ngày xuân mới. 

23 năm trong nghề, những ngày Tết bộn bề như thế đã trở nên rất quen với chị Đỗ Thị Hoa, cũng là ngần ấy năm chị nỗ lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Không chỉ những ngày Tết, công việc của những người lao công rất vất vả, suốt bốn mùa lao động trực tiếp ngoài trời, khi thì nắng nóng đỉnh điểm, lúc lại rét đậm, chị Hoa và đồng nghiệp không khi nào vắng mặt trên những cung đường, ngõ phố để thu dọn rác thải. “Những ngày mưa bão chúng tôi càng phải bám trụ đường phố, bởi với sự cố cây đổ, cành gãy... chúng tôi phải khắc phục ngay, không làm ảnh hưởng tới giao thông và thoát nước”, chị Hoa chia sẻ. 

Ngày mới bước chân vào nghề, chị Hoa đã xác định những khó khăn, đòi hỏi của công việc rất vất vả này khi phải thức khuya, dậy sớm làm ca, kíp; phải tiếp xúc với khói bụi, rác thải ô nhiễm... Thế nhưng, làm nghề rồi chị mới thấm thía những nỗi nhọc nhằn không thể kể hết. Đó là những khi con nhỏ ốm đau giữa lúc đang vào ca. Những nguy hiểm rình rập trên đường phố, một vài ánh mắt thiếu thiện cảm... Quãng thời gian vất vả nhất với chị Hoa là 4 lần chồng chị phải nhập viện mổ sỏi mật. Những ngày đó, chị vẫn cố gắng ngày tới bệnh viện chăm sóc chồng, tối cùng chị em thu dọn rác. Vượt lên muôn nỗi khó khăn, vừa bảo đảm công việc, vừa chu toàn gia đình, chị Hoa luôn ghi nhớ sự động viên, chia sẻ của gia đình, đặc biệt là của chồng chị, bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đồng nghiệp.

“Chồng tôi luôn dặn, mỗi người một ngành, một nghề, nếu ai cũng chọn những công việc nhẹ nhàng thì ai sẽ làm công việc giữ sạch đường phố. Tôi hiểu ý nghĩa lời anh nói, bởi nếu một ngày không thu gom rác thải thì môi trường sẽ ô nhiễm trầm trọng. Bởi thế, dù công việc nặng nhọc tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt”, chị Hoa tâm sự. 

Vì thành phố sạch - đẹp

Là Tổ trưởng sản xuất khối vệ sinh môi trường, công việc hằng ngày của tổ là thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, duy trì vệ sinh môi trường tại các ngõ, phố, cụm, tổ dân cư của phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), chị Hoa đã phối hợp với chính quyền phường Ngọc Khánh và các tổ dân phố tuyên truyền vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, cùng các khu dân cư xóa 23 điểm đen chân rác, bảo đảm không gian công cộng sạch đẹp. Chị còn tham gia nhóm Zalo chung về công tác vệ sinh môi trường của phường và tích cực xóa bỏ những tụ điểm rác thải ngay khi vừa phát sinh. 

Nói về chị Đỗ Thị Hoa, bà Ngô Thị Sơn (ở số 1, ngõ 523 Kim Mã, tổ dân phố số 19, phường Ngọc Khánh) cho biết: “Chúng tôi rất thân thiết với chị Hoa, vì ngày nào chị cũng quét dọn sạch sẽ ngõ 523 Kim Mã. Chị Hoa là người lao công rất năng nổ, chịu khó, đi tới đâu ngõ phố sạch tới đó”.

Cùng quan điểm, ông Tự Bá Thu, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 (Khu dân cư số 2, phường Ngọc Khánh) đã có những lời nhận xét đầy thiện cảm: “Chị Hoa là người cán bộ môi trường nhiệt tình, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với chúng tôi trong việc giữ vệ sinh môi trường. Đặc biệt, dịp Tết vừa qua, lượng rác thải rất lớn, nhưng chị Hoa và tổ môi trường đã thu dọn rất sạch sẽ. Nhiều lần chúng tôi phát hiện những vụ đổ trộm phế thải xây dựng, chị Hoa lập tức tới kiểm tra và có phương án xử lý ngay. Nhờ có sự nhiệt tình của chị Hoa và các chị em trong tổ môi trường mà khu dân cư chúng tôi luôn được giữ gìn sạch sẽ, ý thức của người dân cũng tăng lên rõ rệt”. 

Đối với chị em trong tổ, chị Hoa sắp xếp cho mỗi công nhân phụ trách một đoạn đường. Hằng ngày, chị thường xuyên đỡ đần, động viên để các chị em hoàn thành công việc, chỉ khi những chuyến xe rác cuối cùng ra khỏi khu vực, chị Hoa mới cùng đồng nghiệp trở về nhà, kết thúc một ngày làm việc. Chị Trần Thị Thúy, 31 tuổi, công nhân Tổ môi trường số 9, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Ba Đình, chia sẻ: “Trong 8 năm qua, tôi được chị Hoa hỗ trợ, chỉ bảo rất nhiều cả trong công việc lẫn trong đời sống. Nhờ thế, tôi vượt lên nhiều khó khăn để hoàn thành tốt công việc được giao”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Ba Đình thì: “Chị Đỗ Thị Hoa là một tổ trưởng gương mẫu, luôn tích cực trong lao động sản xuất, xây dựng tổ đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong các phong trào thi đua của đơn vị. Năm nào chị Hoa cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là chiến sĩ thi đua cơ sở và là tấm gương cho công nhân trong toàn đơn vị học tập. Năm 2017, chị Đỗ Thị Hoa được thành phố trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt". Đặc biệt, đầu năm 2020, chị Hoa được nhận giải “Cây chổi bạc” lần thứ 2 năm 2019, giải thưởng tôn vinh những con người làm công tác vệ sinh môi trường trên cả nước, thầm lặng ngày đêm giữ gìn cho môi trường xanh - sạch - đẹp do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức”./.

Theo Hà Nội Mới

Bạn đang đọc bài viết Nữ công nhân môi trường Đỗ Thị Hoa: Căng mình thu gom rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.