Thứ bảy, 20/04/2024 00:35 (GMT+7)

Nữ công nhân môi trường Hải Phòng nhận nhiều bằng khen, giấy khen

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít ai nghĩ rằng, nữ công nhân môi trường lại có cả chồng bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành dành cho chị vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Gần 30 năm gắn bó với công việc kể từ năm 1994 đến nay, chị Phạm Thị Thuận, Tổ trưởng tổ thu gom rác phường Kênh Dương, Xí nghiệp môi trường Lê Chân 3 (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng) hầu như không nghỉ buổi làm nào, kể cả khi ốm.

Đau đáu với... rác

Đến nhà chị Thuận, chúng tôi thấy cả chồng bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành dành cho thành tích xuất sắc trong công tác của chị. Trong đó có các Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố năm 2020-2021, năm 2013; Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Xây dựng Việt Nam năm 2013; rất nhiều giấy khen của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng...

Chị Phạm Thị Thuận, Tổ trưởng tổ thu gom rác phường Kênh Dương.
Chị Phạm Thị Thuận, Tổ trưởng tổ thu gom rác phường Kênh Dương.

Chị Thuận cho biết, khi chị mới về sinh sống tại phường Kênh Dương (quận Lê Chân, Hải Phòng) đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng chưa tiếp nhận địa bàn phường, chưa có công nhân thu gom rác tại đây.

Thấy rác bị vứt bừa bãi, chị Thuận đi vận động người dân bỏ rác vào túi, rồi cứ 10 giờ tối, chị đạp xe đạp đi gom và chở số rác này đến điểm tập kết trên đường Cát Bi.

Khi dân cư ở đây đông đúc hơn, chị mua một chiếc xe đẩy cũ của công ty môi trường, rồi cứ 12 giờ trưa, chị thu gom rác từ nhà dân, sau đó phối hợp với tổ xúc rác của Công ty môi trường để vận chuyển rác đến nơi tập kết.

Từ những hoạt động như vậy mà đến năm 1998, chị được Công ty môi trường mời vào làm việc, phụ trách địa bàn phường Kênh Dương. Từ đó đến nay, công việc làm đẹp những con đường, ngõ phố chính là niềm vui hằng ngày của chị Thuận.

Trong điện thoại của chị, tràn ngập ảnh về... rác – những điểm mới phát sinh rác, hay chỗ này chỗ kia trên địa bàn phường chưa được dọn sạch – để chị ghi nhớ, đôn đốc, nhắc nhở chị em trong tổ xử lý ngay hoặc báo cáo về xí nghiệp.

Phường Kênh Dương có đặc thù là nhiều ngõ nhỏ hẹp, nhiều nhà trọ công nhân. Họ thường đi làm về lúc đêm muộn, xả rác không đúng giờ quy định. Chị Thuận cùng các chị em trong tổ tích cực vận động, tuyên truyền đến từng người để họ bố trí thùng rác riêng của gia đình/phòng trọ, để môi trường sạch sẽ và tổ chị Thuận đến tận nơi thu gom.

tm-img-alt
Với những đóng góp cho môi trường đô thị TP Hải Phòng luôn sạch đẹp, chị Thuận được tặng hàng loạt bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Ngoài việc làm sạch đường phố, vận động người dân phân loại rác tại nguồn, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định..., chị Thuận còn tham gia giải quyết nhiều việc liên quan như khi người dân có vướng mắc, không đóng tiền phí vệ sinh, chị phối hợp với cán bộ công ty để giải quyết...

Khoảng 5 năm về trước, một số đường trên địa bàn phường xuống cấp, rất khó đi như Trại Lẻ, Thiên Lôi, đường dọc bờ mương An Kim Hải..., thời gian sửa chữa, nâng cấp mặt đường kéo dài nên việc thu gom, vận chuyển rác trên các tuyến này gặp nhiều khó khăn.

Nay các tuyến đường đã hoàn thiện, rộng rãi, thuận tiện hơn cho chị Thuận và các chị em trong tổ, nhưng công việc dọn dẹp đường phố chưa bao giờ hết khó khăn, vất vả. Nhiều người bán hàng rong, nhất là đồ thực phẩm, thường xuyên xả rác bừa bãi trên đường, khu vực các chợ. Tại các nhà dân, nhiều hộ chưa tự giác phân loại rác tại nguồn, công nhân môi trường phải tự xé từng túi rác ra để phân loại...

Đặc biệt, một số địa điểm, đoạn đường chưa có nhà dân như đường Bùi Viện, khu tập thể quân đội Tăng thiết giáp ngõ 788 đường Thiên Lôi là những “điểm nóng” về rác thải khiến chị Thuận “lao tâm khổ tứ”.

Các khu vực này thường xuyên có nhiều xe tải, xe xích lô chở rác cồng kềnh như đồ nội thất, cây cối, đất đá, phế thải vật liệu xây dựng... ra đổ. Tại khu tập thể quân đội Tăng thiết giáp, tổ chị Thuận cùng Xí nghiệp phải phối hợp với đơn vị quân đội thuê xe ủi đến dọn, hiện đang tổ chức canh gác từ 7h sáng – 7h tối hằng ngày.

tm-img-alt
Chị Thuận được nhận bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Công việc là nguồn vui lớn

Chị Thuận bộc bạch: “Là tổ trưởng phụ trách tổ thu gom rác của phường, cũng là nơi gia đình mình sinh sống, nên tôi luôn cảm thấy phải có trách nhiệm cao đối với địa phương.Tôi thường xuyên đi kiểm tra các đường phố, ngõ ngách trên địa bàn để quán xuyến công việc. Lúc nào trên xe tôi cũng có đôi găng tay và túi nilon lớn, khi đi đường thấy có điểm tập kết rác, nếu lượng sức mình chở được là tôi dọn ngay, đưa về nơi tập kết”.

Nhờ chị sát sao như vậy, cùng nỗ lực của 14 chị em trong tổ thu gom rác, mà trên địa bàn phường với 3.000 hộ dân không có điểm tồn đọng rác thải, không có đơn thư phản ánh của người dân về rác...

Cứ tối đến, khi mọi người bắt đầu nghỉ ngơi và thành phố nhộn nhịp các hoạt động vui chơi, giải trí, chị Thuận lại tay chổi, tay xẻng đi quét đường, dọn ngõ.

tm-img-alt
Ngày 20/10 hay tất cả các dịp lễ, Tết khác, chị vẫn làm việc đúng ca, đúng giờ quy định.

Ngày 20/10 hay tất cả các dịp lễ, Tết khác, chị vẫn làm việc đúng ca, đúng giờ quy định. Chồng chị là bộ đội, ở doanh trại, ít khi về nhà nên mọi việc nhà cửa, con cái, chị phải lo chu toàn. Ngày 30 Tết hằng năm, chị có 2 giờ buổi sáng để ở nhà thắp hương, cúng tất niên, sau đó đi làm đến khi hết rác mới về, có khi đồng hồ điểm 4h sáng.

Khi con nhỏ, chị phải gửi con cho ông bà ngoại, con đi học thì nhờ họ hàng đưa đón giúp, tối muộn chị về mới nấu cơm mẹ con cùng ăn. Con chị học lớp 1 đã phải tự lập, mẹ đi làm sớm, con ngủ dậy thì tự ăn sáng, tự đi học.

30 Tết, chồng chị thường phải trực ở đơn vị, con nhỏ ở nhà một mình, giao thừa thì nhờ ông bà, anh em đến nhà thắp hương, cúng giao thừa giúp. Chồng chị về hưu mấy năm nay, Tết được ở nhà, nhưng chị vẫn làm việc xuyên Tết.

Công việc vất vả, nhưng thấy đường sá sạch sẽ, quang cảnh khu dân cư ngăn nắp, gọn gàng, chị vui và tự hào về công việc của mình, thêm động lực để tiếp tục làm đẹp cho đời.

Bác Đoàn Văn Tiến, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 phường Kênh Dương vui mừng khi có phóng viên viết về chị Thuận.

“Chị Thuận rất chịu khó, luôn đau đáu với công việc, với địa phương. Dân cư ở đây ngày càng đông, mỗi nhà một vẻ, mà chị vận động được hết. Rác thì càng ngày càng nhiều, mà chị Thuận cùng các chị em trong tổ vẫn dọn sạch sẽ, nhất là khi mưa bão, trong thời gian ngắn là họ dọn được hết. Người như chị Thuận thật đáng quý, tôi mong có nhiều người như vậy” – bác Tiến nói.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng - Phó Giám đốc Xí nghiệp môi trường Lê Chân 3 (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng) cho biết: “Chị Phạm Thị Thuận là tổ trưởng rất tâm huyết với công việc, có năng lực, trách nhiệm cao. Tất cả công việc mà xí nghiệp giao, chị đều hoàn thành tốt. Chị là một trong những người đi đầu trong các phong trào của xí nghiệp, Công ty. Một người tốt thực sự”./.

Bạn đang đọc bài viết Nữ công nhân môi trường Hải Phòng nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hân Minh - Minh Khang/ VTC News

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...