Thứ năm, 18/04/2024 17:46 (GMT+7)

Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề

MTĐT -  Thứ hai, 09/05/2022 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nhân Phạm Thị Xim, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội sẽ vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương, trao danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công nhân Phạm Thị Xim, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội là cá nhân tiêu biểu xuất sắc, tận tâm với nghề, sẽ vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương, trao danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề
Công nhân giỏi Phạm Thị Xim đang thu gom rác thải trên địa bàn phường Trúc Bạch.

Rời quê hương tỉnh Thái Bình cùng gia đình ra Hà Nội sinh sống, chị Phạm Thị Xim đã có tới 18 năm gắn bó với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, cũng là chừng ấy thời gian không ngừng chăm chút cho từng tuyến đường, con phố được phân công phụ trách ngày càng sạch đẹp. Công việc hằng ngày của chị là thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình).

Nghe thì đơn giản nhưng nghề thu gom rác chưa bao giờ là công việc nhẹ nhàng. Mỗi ngày, mỗi công nhân thu gom rác như chị phải đi bộ đẩy xe thu gom hàng tấn rác thải từ các hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn và quét dọn 3-4 tuyến phố...

Khổ cực càng chồng chất khi chị Xim làm việc cả ngày lẫn đêm, bắt đầu mỗi ngày từ 17h hôm trước đến 2h hôm sau, thậm chí có những ngày dứt tiếng chổi tre thì cũng đã 4h, khiến sinh hoạt gia đình của chị bị đảo lộn.

Việc làm vất vả, khắc nghiệt, môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tai nạn giao thông, nhiễm bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại, nhưng đợt phục vụ cao điểm, ngày Tết Nguyên đán, lễ hội, chị Phạm Thị Xim không quản nhọc nhằn, còn động viên đồng nghiệp lấy công việc làm niềm vui, cùng mình tăng ca, dọn dẹp, gìn giữ cho môi trường, cũng là để kiếm thêm tiền trang trải khó khăn của gia đình.

Không dừng lại ở việc dọn vệ sinh, "làm đẹp" cho khu phố, chị Xim còn phối hợp với chính quyền vận động nhân dân nâng cao ý thức cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác để tránh bị lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Khi dịch Covid-19 xảy ra, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, mọi người đều được động viên ở trong nhà, không ít nơi công nhân vệ sinh môi trường xin thôi việc hoặc tạm nghỉ để phòng bệnh nhưng chị Xim và đồng nghiệp vẫn "làm đẹp" cho khu phố mình phụ trách.

Nói về điều này, chị Xim cho biết: “Ô nhiễm môi trường, mà đặc biệt là vấn đề về rác, đang rất đáng báo động. Việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người dân trong xã hội. Cái nghề công nhân vệ sinh ngày đêm quét rồi gom rác như tôi tuy thầm lặng nhưng đang góp phần to lớn cho môi trường sống trong lành, xanh - sạch - đẹp, ngày càng nhận được sự quan tâm, coi trọng của xã hội. Đó là nguồn vui lớn giúp tôi và đồng nghiệp có động lực tiếp tục công việc”.

Theo chia sẻ của chị Xim, gần hai chục năm qua, không một đêm Giao thừa nào chị được về nhà sớm để soạn mâm cúng đón chào năm mới, mà phải cùng đồng nghiệp cố gắng hoàn thành thu dọn khối lượng rác thải quá lớn để thành phố được sạch đẹp, tươm tất vào ngày đầu năm. May mắn là chị được gia đình ủng hộ, yêu thương, luôn động viên chị cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện tốt công việc của mình.

Nói về chị Xim, Tổ trưởng Tổ Môi trường đô thị số 1 Lê Minh Thị cho biết, bên cạnh công việc thường trực dọn dẹp đường phố, rác thải sạch sẽ không để tồn đọng đến ngày hôm sau, chị Phạm Thị Xim còn là người Tổ trưởng Công đoàn mẫu mực, tinh thần trách nhiệm cao, luôn sẵn lòng đổi ca trực cho đồng nghiệp khi họ ốm đau hay gia đình có việc. Cần mẫn chăm sóc, nấu ăn cho anh chị em xa quê bữa cơm tươi ngon, ấm nóng vào những ngày đặc biệt như đêm Giao thừa, ngày nghỉ lễ để họ vơi đi phần nào nỗi nhớ quê. Bất cứ lúc nào tổ hay công ty cần tăng cường lực lượng đến các điểm nóng môi trường, chị đều sẵn sàng có mặt.

Với những kết quả tốt trong công tác của mình, nhiều năm liền chị Phạm Thị Xim đạt danh hiệu lao động tiên tiến, “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, được UBND quận Ba Đình và phường Trúc Bạch tặng Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, góp phần tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường đang ngày đêm lao động vất vả, thầm lặng./.

Bạn đang đọc bài viết Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.