Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)

Nữ thí sinh Hoa hậu Môi trường Việt Nam trăn trở với hạn mặn và đại dịch

Gia Anh -  Thứ hai, 11/04/2022 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyễn Thanh Hà- Ứng cử viên nặng ký trong cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam làm cư dân mạng chú ý bởi vẻ đẹp nữ tính tỏa sáng và sự quan tâm đến môi trường sống xung quanh.

Chuyên mục Văn hóa của Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Thanh Hà trước thềm chung kết cuộc thi.

tm-img-alt
Nguyễn Thanh Hà- Ứng cử viên nặng ký trong cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam

Tại sao bạn quyết định chọn tham gia một cuộc thi người đẹp?

-Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, đó là thời gian tôi đang học năm cuối cấp ba. Tôi và anh Hai, lúc đó ở tuổi lẽ ra đến trường, gặp gỡ bạn bè mỗi ngày, thì phải ngồi ở nhà học qua mạng suốt hai năm dài. Tôi không trách cứ gì thời gian đó, bởi tôi biết người lớn đang cố bảo vệ chúng tôi khỏi dịch bệnh. Nhưng tôi cũng hiểu, Covid-19 có cơ hội lan truyền vì con người đã xâm lấn môi trường tự nhiên, phá rừng, hủy hoại mái nhà của các loài khác. Tôi đọc báo thấy Covid-19 “nhảy” qua người từ các loài động vật hoang dã bị đem bán và xẻ thịt ở khu chợ hải sản ở Trung Quốc.

tm-img-alt
tm-img-alt

Lúc đó tôi đã nghĩ, nếu con người không phá đi những khu rừng, không dồn các loài hoang dã đến chân tường, liệu những đứa trẻ chúng tôi có phải chịu đựng suốt hai năm dài tuổi thơ bị giam hãm không?

Đó là lúc tôi nghĩ môi trường không phải chỉ là việc của người lớn nữa, mà môi trường ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, đến tôi, đến bạn, đến những đứa trẻ lớn lên và thiệt thòi vì mất hai năm tuổi trẻ không có bạn bè bên cạnh và không được đến trường. Đó là lí do khiến tôi quyết định tham gia cuộc thi người đẹp Miss Eco. Tôi muốn mình trở thành sứ giả để có thể đem thông điệp môi trường đến với bạn bè cùng tuổi tôi, nhỏ hơn tôi và cả với người lớn, vì chúng tôi sẽ là thế hệ sống trong môi trường tương lai đó.

tm-img-alt

Bạn có nhắc đến gia đìnhnhững ảnh hưởng giúp bạn hiểu về môi trường, bạn có thể nói rõ hơn về gia đình đã khiến bạn có cảm hứng với môi trường không?

-Quê tôi ở Bến Tre, nhưng tôi lớn lên ở TP.HCM. Mỗi lần về quê thăm ông bà, tôi đều được ăn trái ngọt, cơm ngon. Tôi rất thương quê nhà mình, một vùng đất trù phú, xanh biếc, dừa ngọt, bưởi thơm. Nhưng rồi hạn mặn năm 2016 xảy ra, lúc đó tôi nghe cha kể ông bà ở quê cực lắm, nước mặn lấn tới vườn trái cây, mọi người phải rửa vườn. Tôi đọc báo thấy năm đó bà con phải xếp hàng mua nước ngọt uống, chứ không có nước ngọt trên đồng, trên sông.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--

Lúc đó tôi còn nhỏ hơn, chưa suy nghĩ gì cả, nhưng giờ nghĩ lại, hóa ra biến đổi khí hậu đã tới rồi, năm nào cũng tới, người quê tôi sẽ còn cực rất nhiều. Rồi tôi hiểu, dù chúng ta chẳng thể làm gì để thay đổi chuyện trời tính, nhưng bọn trẻ như tôi có thể đọc sách để hiểu hơn, biết mỗi ngày mình sống đang sử dụng tài nguyên hay xả rác ra sao, mỗi hành động thật nhỏ chúng tôi thay đổi có thể đem lại thay đổi tốt hơn trong tương lai, môi trường sạch hơn, tài nguyên được sử dụng tiết kiệm hơn. Quê hương tôi cần điều đó, Việt Nam mình cần điều đó.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--

Bạn có nghĩ khi tham dự một cuộc thi “người đẹp”, khán giả thường nhầm lẫn giữa mong muốn của thí sinh là “vì môi trường” hay chỉ vì muốn được tôn vinh là “đẹp”? Trong khi đó có rất nhiều cách khác để bảo vệ môi trường.

-Tôi biết sẽ có nhiều người nghĩ như vậy. Nhưng tôi cũng biết rằng nếu tôi được vinh dự chọn làm hoa hậu, tôi sẽ đem sứ mệnh đặc biệt đó giúp cho việc lan truyền thông điệp bảo vệ môi trường đi xa hơn, đến được nhiều người hơn.

tm-img-alt
--

Còn với những cách khác để bảo vệ môi trường ngoài cuộc thi, tôi có cha làm cho một công ty cấp nước, cha thường dạy tôi về giá trị của nước, về sự trân trọng với nguồn nước sạch ta đang có mỗi ngày. Thời trước dịch Covid-19, tôi cùng với nhiều bạn bè mình cũng tham gia các công việc bảo vệ môi trường. Cuộc thi này là một trong số những hoạt động mà tôi theo đuổi, và tôi sẽ cố gắng hết sức để câu chuyện môi trường được nói đến nhiều hơn trong đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta, từ việc ta ăn gì, đi chơi đâu, mua sắm thế nào, đều là câu chuyện môi trường của hiện tại và tương lai.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--

Trước thềmcuộcthi, bạn có muốn chia sẻ gì với khán giả và những người ủng hộ không?

-Tôi sẽ cố gắng hết sức trong cuộc thi sắp tới. Tôi mong sẽ được khán giả và ban giám khảo ủng hộ để tiến xa hơn trong cuộc thi. Nhưng trên hết, tôi mong muốn bạn khi đọc bài báo này hãy tìm hiểu về quê nhà của bạn, về nơi bạn đang sống, vì đó là môi trường gần gũi nhất của mỗi chúng ta. Bảo vệ môi trường không phải việc gì xa xôi, mà ta có thể bắt đầu từ việc làm sân nhà mình sống, con hẻm mình ở, hay quê nhà mình sạch đẹp, an lành hơn, vì chúng ta yêu nơi mình đang sống.

tm-img-alt
--

Thí sinh Nguyễn Thanh Hà sở hữu số đo 3 vòng chuẩn với chiều cao 1m 6, với số đo 85-63-90, cân nặng 48kg, vẻ ngoài mang đậm nét phụ nữ Á đông.

tm-img-alt

Người đẹp 18 quê ở Bến Tre, hiện đang là học sinh trường Quốc tế VinSchool - TPHCM. Hiện tại, dù vẫn đang hoàn thành chương trình học của cuối cấp, Thanh Hà cũng đã đậu vòng hồ sơ vào trường Đại học Fulbright.

Bạn đang đọc bài viết Nữ thí sinh Hoa hậu Môi trường Việt Nam trăn trở với hạn mặn và đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

MR WORLD 2024 sẽ được tổ chức tại Việt Nam
Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, vào tháng 9 tới đây, Công ty Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức một cuộc thi quốc tế khác đó là MR WORLD 2024 - Nam vương Thế giới 2024.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.