Thứ sáu, 29/03/2024 14:50 (GMT+7)

Thái Bình: 'Núi cát' không phép ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm?

Hà Tuyên – Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 29/07/2021 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một “núi cát” cao vút được tập kết trái phép trên khu vực rộng hàng nghìn m2 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã gây ô nhiễm trong nhiều năm, nhưng không hề bị xử lý khiến dư luận bức xúc

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình về việc Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Phan Quỳnh (Công ty Phan Quỳnh), có địa chỉ tại số 155D, khu 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy đã tiến hành tập kết trái phép hàng vạn m3 cát tại khu vực Âu tàu tránh bão, thuộc địa phận thôn Tân Minh, xã Mỹ Lộc trong nhiều năm qua.

Việc bãi cát không phép tồn tại nhiều năm tại đây nhưng không được che chắn đã gây bụi bẩn, ô nhiễm nặng nề cho người dân sống quanh khu vực. Đặc biệt mỗi khi có đợt gió to là cuốn bụi cát bay ra đường, bay vào nhà dân thế nhưng chính quyền địa phương không đưa ra biện pháp nào để ngăn chặn, xử lý.

Núi cát" cao vút, rộng hàng nghìn m2 hoạt động không phép nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân.

Để làm rõ sự việc, PV đã có mặt tại khu vực người dân phản ánh ghi nhận thực tế. Ngay sát Âu tàu tránh bão về phía tay trái là một "núi cát" nằm trên diện tích hàng ngàn m2, với hàng vạn m3 cát được tập kết rất bài bản khiến nhiều người nghĩ đây là bãi tập kết VLXD đã được cấp phép.

Theo ông Nguyễn Văn L, một người dân xã Mỹ Lộc cho biết: Bãicát trên được hình thành trong mấy năm trở lại đây, người dân cũng không biết là của đơn vị nào. Chỉ biết mỗi năm diện tích, chiều cao của bãi cát lại được tăng lên, đến thời điểm hiện tại thì đã biến thành quy mô rộng lớn như thế này. Mỗi lần có tàu chở cát vào để bơm lên bãi cũng không thấy chính quyền xã, huyện ra kiểm tra nên người dân cũng không hay biếtvề tính pháp lý,giấy phép hoạtđộngra sao. 

Còn theo bà Trần Thị T bức xúc nói: “Núi cát” không được che đậy nên mỗi khi có cơn gió to là cuốn theo bụi cát bay ra đường, bay vào nhà dân khiến môi trường bị ô nhiễm nng nề. Thỉnh thoảnghọ mang  máy xúc và xe tải đến để lấy cát chở đi, quá trình vận chuyển cátcác xetải đượcche bạt sơ sài khiến cho cát vương vãi ra đường,gây khó khăn choviệc đi lại của người dân.

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Mỹ Lộc. Tại buổi làm việc, ông Giang Văn Liền – Chủ tịch UBND xã thừa nhận có việc tập kết cát tại khu vực giáp Âu tàu tránh bão, việc tập kết này cũng diễn ra rất lâu rồi.

Tuy nhiên, theo ông Liền thì đây không thể gọi đó là bãi cát được vì nó không được cấp giấy phép làm bến bãi, mà phải gọi là "đống cát"?!

Nói về chủ sở hữu “đống cát” trên, ông Liền cho biết:  Chỗ này là của bên Công ty Phan Quỳnh, giám đốc công ty là cháu của ông Phan Đình Dực, nguyên Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy, hiện đang giữ chức vụ Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình. 

Chia sẻ về công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Liền lý giải: về quản lý nhà nước thì " đống cát" này thuộc địa giới hành chính xã Mỹ Lộc, nhưng về quản lý trực tiếp lại thuộc Trung tâm phát triểnCụmcông nghiệp huyện Thái Thuỵ. Về phía UBND xã cũng đã nhiềulần nhắc nhở bằng miệng là Công ty Phan Quỳnh cần phảidi chuyển đống cát" này để trả lại mặt bằng nhưngđến nayphía đơn vị chưa thực hiện.

Về nguyên nhân tại sao UBND xã Mỹ Lộc không ra văn bản yêu cầu đơn vị di chuyển và báo cáo sự việc gửi UBND huyện Thái Thụy. Ông Liền phân trần: Do đất đã bàn giao cho Trung tâm phát triểnCụmcông nghiệphuyệnnên UBND xã không quản lý trực tiếp nữa.

Ở một diễn biến khác, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Phan Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty Phan Quỳnh. Qua trao đổi ông Quỳnh phủ nhận "đống cát" trên không phải của đơn vị mình mà là của anh em, của người quen để nhờ. Đồng thời ông Quỳnh khẳng định, thông tin mà Chủ tịch xã Mỹ Lộc nói là của Công ty Phan Quỳnh là không chính xác ?!

Đến đây dư luận có quyền đặt nghi vấn, liệu có phải chủ sở hữu khu vực trên có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo tỉnh (như lời ông Liền nói) nên chính quyền sở tại còn nể nang, do dự trong việc xử lý vi phạm đối  “núi cát” không phép nêu trên? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo tỉnh Thái Bình và huyện Thái Thuỵ để tìm câu trả lời.

Để thượng tôn pháp luật, đồng thời tránh việc cá nhân, doanh nghiệp mạo danh có mối quan hệ với lãnh đạo địa phương để “Cáo mượn oai hùm” làm những việc phi pháp, gây phương hại đến uy tín của lãnh đạo tỉnh, làm suy giảm niềm tin trong nhân dân. Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, chính quyền huyện Thái Thuỵ khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc, minh bạch thông tin trước công luận.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: 'Núi cát' không phép ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.