Thứ năm, 25/04/2024 06:56 (GMT+7)

Núi lửa mạnh nhất Philippines phun trào, hơn 56.000 người sơ tán

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2018 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Philippines đã nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Mayon lên cấp độ 4 trong thang gồm 5 cấp độ, sơ tán khẩn cấp hơn 56.000 người dân.

Báo lao động dẫn tin, theo Viện Núi lửa và địa chấn Philippines, dung nham phun trào lên cao tới 700m từ miệng núi lửa Mayon và tro bụi bay xa tới 3km vào ban đêm, các đợt phun trào diễn ra ít nhất 2 lần trong ngày 23/1. Vụ nổ lớn xảy ra vào trưa thứ hai là vụ nổ nhất kể từ khi núi lửa hoạt động mạnh mẽ trở lại hơn một tuần qua.

Các nhà chức trách cảnh báo, vụ phun trào lớn có thể xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày tới. Sau vụ nổ hôm thứ hai, Philippines nâng mức cảnh báo ở Mayon lên mức 4 trong thang báo động có 5 mức. Khu vực nguy hiểm đã được mở rộng lên tới 8 km từ miệng núi lửa.

Điều này đồng nghĩa với việc có thêm hàng nghìn người dân phải sơ tán. Trong số đó có ít nhất 12.000 người đã trở lại nhà hồi tuần trước khi âm thanh ồn ào của núi lửa Mayon tạm thời giảm bớt. Họ cũng buộc phải trở lại các khu trú ẩn khẩn cấp trong tuần này.

Cột tro bụi dày đặc phụt lên từ núi lửa Mayon. Ảnh: AP

Viện nghiên cứu Núi lửa Philippines còn nới rộng phạm vi vùng nguy cơ chung quanh núi lửa lên 8 km. Có tới 40,000 cư dân đã bị buộc phải sơ tán tới những vùng đất an toàn hơn giữa lúc núi Mayon càng lúc càng trở nên bất ổn.

CNN cho biết, nằm trên đảo Luzon, cách khoảng 330 km về phía đông nam Manila, Mayon là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Philippines (trong tổng 22 núi lửa tại nước này); đồng thời thuộc hàng Top những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới.

Kể từ năm 1616, ngọn núi lửa cao 2.460 mét đã phun trào 47 lần, gây thiệt mạng hàng nghìn người. Vào năm 2014, hàng ngàn người dân đã được yêu cầu di tản cùng khu vực sau khi cảnh báo đã được ban hành, trong khi vào năm 2013, năm người leo núi chết khi họ bị trúng đá rơi xuống do một vụ nổ dữ dội đặc biệt từ Mayon.

Vụ phun trào núi lửa dữ dội và đẫm máu nhất của Mayon xảy ra vào năm 1814 khi có ít nhất 1.200 người thiệt mạng.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa mạnh nhất Philippines phun trào, hơn 56.000 người sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành