Thứ sáu, 29/03/2024 00:09 (GMT+7)

Núi lửa Philippines phun tro bụi và hơi nước cao 1km

MTĐT -  Thứ ba, 07/06/2022 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quan chức Philippines cho biết, một ngọn núi lửa ở phía Đông Nam thủ đô Manila của Philippines đã phun tro bụi và hơi nước khoảng 1 km lên bầu trời, làm phát tán tro bụi ở các ngôi làng gần đó và báo động người dân.

tm-img-alt
Tro và hơi nước phun ra từ Núi Bulusan nhìn từ Casiguran, tỉnh Sorsogon, Philippines vào ngày 5/6. Ảnh: AP

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines đã nâng mức cảnh báo tại núi Bulusan ở tỉnh Sorsogon sau vụ phun trào kéo dài 17 phút nhưng không có dấu hiệu cho thấy một vụ phun trào lớn sắp xảy ra.

Là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của đất nước, Bulusan đã có dấu hiệu bất ổn với những vụ phun trào tro bụi và hơi nước liên tục trong những năm gần đây.

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines khuyến cáo người dân không được vào trong khu vực nguy hiểm liên tục trong bán kính 4 km.

Lượng tro bụi khổng lồ đã bao phủ ít nhất 7 ngôi làng trong và gần thị trấn ven biển Juban dưới chân Bulusan, nơi mọi người được yêu cầu ở trong nhà và đeo khẩu trang. Những người lái xe ô tô được khuyến cáo lái xe cẩn thận trên những con đường đầy tro bụi và bùn đất.

Các quan chức cho biết, họ đang đánh giá tình hình để cân nhắc việc sơ tán cư dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, người già và trẻ em, khỏi các ngôi làng bị ảnh hưởng bởi tro bụi.

Bên ngoài vùng nguy hiểm, Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines cảnh báo mọi người, bao gồm cả những người sống ở phía Đông Nam dễ bị tổn thương phải cảnh giác do khả năng xảy ra phun trào phreatic (phản ứng núi lửa dựa trên hơi nước do magma làm nóng nước) đột ngột và nguy hiểm ngày càng tăng.

Các nhà chức trách cũng cảnh báo dân làng sống trong các thung lũng và dọc theo các con sông và suối đề phòng các núi lửa bùn trong mùa mưa. Họ khuyến cáo máy bay không bay gần núi lửa ở Sorsogon, cách Thủ đô Manila khoảng 600 km về phía Đông Nam.

Nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, Philippines là quốc gia chịu nhiều địa chấn và có hơn 20 núi lửa đang hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa Philippines phun tro bụi và hơi nước cao 1km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.