Thứ sáu, 19/04/2024 11:22 (GMT+7)

Nước ép trái cây có thực sự tốt cho sức khoẻ?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/12/2021 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi ích của việc uống nước ép trái cây giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách nhanh chóng để nuôi cơ thể. Nhưng liệu nước ép trái cây có phải là một lựa chọn lành mạnh?

tm-img-alt
Nước ép trái cây liệu có tốt cho sức khoẻ. Nguồn: internet

Lợi ích của việc uống nước ép trái cây tự nhiên:

Hàm lượng vitamin, khoáng chất trong nước ép cao: Trong nước ép trái cây chứa một lượng lớn vitamin, đặc biệt là các loại vitamin tốt cho da như vitamin E, vitamin C, vitamin A. Các loại vitamin này cũng có trong hoa quả tươi nhưng chúng rất dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao, do đó, nước ép rau củ quả tươi chính là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo toàn các loại dưỡng chất. Khi nước ép được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh sẽ càng tốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân: Bạn đang áp dụng một chế độ ăn kiêng và tập luyện vất vả để giảm cân nhưng không hiệu quả. Vậy tại sao bạn không thử áp dụng phương pháp giảm cân với những ly nước ép trái cây, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bất ngờ về kết quả đấy.

Nước ép cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn: Bạn thường có thói quen bắt đầu ngày mới bằng những ly trà hoặc cafe để tinh thần luôn tỉnh táo và tập trung học tập, làm việc. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và hệ thần kinh của bạn.

Thay vào đó bạn hãy uống 1 ly nước ép trái cây sau bữa sáng để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. Bởi với hàm lượng vitamin lớn có trong trái cây sẽ giúp bạn có một ngày làm việc và học tập hiệu quả. Nước ép việt quất, nước ép cà rốt, nước ép táo,… là những loại đồ uống được sử dụng phổ biến trong các buổi sáng để tiếp nạp năng lượng cho cơ thể. Hãy lựa chọn những nguyên liệu tươi để có thể tự tay chế biến những ly nước ép giàu chất dinh dưỡng nhé.

Thanh lọc cơ thể: Hàng ngày cơ thể chúng ta sẽ phải tiếp nạp không ít độc tố từ bên ngoài môi trường như ô nhiễm môi trường, khói bụi, thực phẩm chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản, thuốc tăng trưởng,… vì vậy áp dụng các phương pháp thanh lọc cơ thể là điều rất cần thiết.

tm-img-alt
Nước ép trái cây liệu có tốt cho sức khoẻ. Nguồn: internet

Những điều cần lưu ý khi uống nước ép trái cây:

- Nên uống nước ép đẹp da vào buổi sáng, cách ngày uống 1 lần

- Cần có thời gian để thích nghi, do đó không nên uống quá nhiều và liên tục. Mỗi ngày bạn nên uống từ 200 ml đến 240ml, uống trước khi ăn 30 phút.

- Cần chú ý việc lựa chọn sản phẩm sạch và sơ chế đúng cách. Các loại rau củ quả chất lượng sẽ tránh được việc nhiễm khuẩn, biến vị.

- Nên lựa chọn các loại trái cây chín, tươi mới.

- Nước ép trái cây có thể bảo quản trong 24h. Hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, trong bình có nắp đậy kín và không sử dụng khi nước ép có vị chua, tách nước...

- Nên tự làm nước ép: Hầu hết nhiều người điều ra các cửa hàng mua nước ép trái cây đã pha chế sẵn về uống vì để tiết kiệm thời gian chế biến. Nhưng thực tế các loại nước ép trái cây bán trên thị trường không tốt cho sức khỏe vì nó đã mất rất nhiều thành phần dinh dưỡng ở trong đó. Nên nếu có thời gian thì bạn hãy mua trái cây về và tự làm nước ép để uống như vậy sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn, vừa đảm bảo vệ sinh.

tm-img-alt
Nước ép trái cây liệu có tốt cho sức khoẻ. Nguồn: internet

Những cảnh báo về sức khoẻ khi uống quá nhiều nước trái cây mà bạn cần biết:

+ Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, uống quá nhiều nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm từ 9 - 42%. Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng loại đường được tìm thấy trong nước cam, mặc dù là đường tự nhiên, nhưng khá giống với loại đường được thêm vào soda và các loại nước ngọt khác.

Các nhà khoa học cũng đưa ra mức tiêu thụ khuyến nghị dành cho nhiều nhóm đối tượng. Theo đó, trẻ em từ 1 - 6 tuổi không nên uống quá 180ml nước ép trái cây một ngày. Còn đối với trẻ em từ 7 tuổi và người lớn không nên tiêu thụ quá 240 ml/ngày.

+ Tiến sỹ Kalpana lưu ý rằng mọi người nên chú ý đến hàm lượng carbohydrate và đường mà cơ thể tiêu thụ.

“Chúng ta không nên quên rằng nước trái cây là một nguồn đường cô đặc. Tốt nhất nên ăn trái cây để không gây mất chất xơ. Ăn như vậy, chúng ta có thể kiểm soát lượng calo, đồng thời việc nhai trái cây sẽ làm tăng cảm giác no,” tiến sỹ Kalpana nói.

Ví dụ, một quả táo đỏ cỡ trung bình có thể cung cấp 15 gram carbohydrate, chủ yếu là từ các loại đường tự nhiên như đường, sucrose và glucose. Nhưng theo thí nghiệm, một ly nước táo 300ml có thể chứa tới 40,2g đường.

+ Theo trang Washington Post, phần lớn trong nước trái cây là đường nguyên chất dù không độc nhưng lại có thể gây béo phì hoặc đái tháo đường loại 2.

"Trong sự nghiệm của tôi, tôi chưa thấy một nghiên cứu nào cho thấy nước trái cây có vai trò giúp giảm cân", TS Scott Kahan nói.

Trái lại khi ăn trái cây, bạn sẽ tiêu thụ nhiều chất xơ hơn, giúp bạn lâu đói hơn. Ngoài ra khi uống nước trái cây, cơ thể cho bạn cảm giác no như khi uống nhiều nước, chứ không phải no do thức ăn. Thiếu chất xơ, nước trái cây khó phát huy tác dụng giảm cân. Chất xơ cơ thể hấp thụ khi ăn trái cây làm giảm thèm ăn đồng thời ngăn cản hấp thu các chất béo, do đó hỗ trợ việc giảm cân với người bị béo phì.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước ép trái cây có thực sự tốt cho sức khoẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?