Thứ sáu, 19/04/2024 22:25 (GMT+7)

Nước sông Hương đục bất thường

MTĐT -  Thứ tư, 21/09/2016 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một tuần nay người dân và du khách đi ngang cầu Tràng Tiền, cầu Phú Xuân không khỏi buồn lòng khi thấy dòng sông Hương vốn xanh trong nay đục ngầu màu phù sa.

Nhiều năm hành nghề cào hến trên sông Hương, chị Nguyễn Thị Hương (43 tuổi, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế ) không nghĩ nước sông lại đục lâu đến vậy. 

Theo chị, trước đây nước ở thượng nguồn đổ về gây lụt lội thì sông Hương có màu đục, chỉ vài ngày sau là nước trở lại trong xanh. Nhưng năm nay, đã hơn một tuần trôi qua mà nước sông vẫn một màu đục, gây khó khăn cho chị trong việc mưu sinh. Thay vì rửa hến ở bến sông xong là giao cho khách, nay chị phải rửa thêm một lượt nước máy mới sạch lớp phù sa bám ở ngoài vỏ hến.

Không chỉ những người hành nghề đánh bắt thủy sản trên sông Hương gặp khó vì nước đục mà những người chở khách du lịch trên sông Hương bằng thuyền rồng cũng gặp khó theo. 

Ông Nguyễn Văn Bình, một chủ thuyền rồng chuyên chở khách du lịch trên sông Hương cho biết, nhìn nước sông Hượng đục, nhiều khách không muốn thuê thuyền để tham quan, thưởng ngoạn sông Hương nữa. Mấy ngày hôm nay, thuyền rồng gia đình tôi phải nằm bờ, không chở được một chuyến khách nào cả.

Ông Trần Việt Hùng, Chi cục trưởng Bảo vệ Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nước sông Hương trở nên đục bất bình thường là do đất đá từ hai công trình đường Cam Lộ - Túy Loan và đường La Sơn - Nam Đông đang thi công theo thượng nguồn Tả Trạch về. Bên cạnh đó, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hưng Nguyên, A Roàng bị sạt lở cuốn đất đá về.

Nước sông Hương đục đã ảnh hưởng đến môi trường du lịch và việc cấp nước sinh hoạt cho người dân gặp khó khăn hơn. Công ty cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế phải gia tăng thêm hóa chất, tăng sa lắng để đảm bảo cho nước trong. 

Theo ông Hùng, hiện tượng nước sông Hương bị đục sẽ còn kéo dài "do các con đường đang thi công ở huyện Nam Đông, thượng nguồn sông Hương còn lâu mới hoàn thành, trong khi mùa mưa ở Huế mới chỉ bắt đầu". Trước tình trạng này, Chi cục đã gửi văn bản đến Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị giám sát các đơn vị thi công đường ở thượng nguồn sông Hương. 

Hồi năm 2003, 2004, nước sông Hương cũng có tình trạng đục như hiện nay do đất đá thi công con đường Hồ Chí Minh theo nước mưa đổ về.

Theo Võ Thạnh

Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Nước sông Hương đục bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...