Thứ sáu, 29/03/2024 01:05 (GMT+7)

Nước sông Mekong thấp mức lo ngại vì đập thủy điện Trung Quốc

MTĐT -  Thứ bảy, 13/02/2021 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mực nước sông Mekong giảm xuống mức "đáng lo ngại" một phần do dòng chảy bị hạn chế bởi các đập thủy điện của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters hôm 12/2 dẫn lời Ủy hội sông Mekong (MRC) cho biết mực nước sông Mekong đang thấp ở mức “đáng lo ngại”, một phần vì hạn chế dòng chảy từ các đập thủy điện của Trung Quốc ở thượng nguồn. Đồng thời MRC kêu gọi Bắc Kinh chia sẻ tất cả các dữ liệu về dòng chảy.

Ủy ban sông Mekong (MRC) đưa ra kết luận này đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chia sẻ tất cả dữ liệu về nguồn nước.

"Đoạn sông Mekong chảy dọc biên giới Thái Lan - Lào đã chuyển sang thành màu xanh thay vì màu nâu bùn thường thấy. Đây là dấu hiệu cho thấy nước xuống thấp và ít phù sa", thông cáo của MRC nêu rõ.

Thông báo công bố hôm 12/1 cho biết lượng mưa thấp và các đập ở hạ lưu sông Mekong và các nhánh sông góp phần làm giảm mực nước sông Mekong.

"Đã có những đợt dâng và giảm đột ngột mực nước ở vùng hạ lưu đập Cảnh Hồng, kéo dài xuống thủ đô Vientiane của Lào", tiến sĩ Winai Wangpimool - Giám đốc Bộ phận Hỗ trợ Kỹ thuật thuộc Ban Thư ký MRC cho biết.

Mực nước sông Mekong xuống thấp đáng lo ngại. Ảnh: Paritta Wangkiat/AFP FORUM.

Những biến động như vậy ảnh hưởng tới môi trường sống của các loài cá, ngành nông nghiệp và giao thông của gần 70 triệu người ở khu vực hạ nguồn sông Mekong.

"Để giúp các nước hạ lưu sông MeKong quản lý rủi ro hiệu quả hơn, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc và chính các nước hạ lưu sông MeKong chia sẻ kế hoạch xả nước của họ với chúng tôi", ông Winai cho hay.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản bác thông tin trên và nói rằng còn nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng hạn hán vùng hạ lưu.

Năm ngoái, Trung Quốc đã cam kết chia sẻ dữ liệu từ các con đập với các nước thành viên MRC bao gồm Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Theo tờ Asia Times, cho đến nay, Trung Quốc đã xây dựng 11 đập thủy điện lớn trên sông Mekong. Những con đập này không chỉ khiến mực nước ở đây thay đổi thất thường mà còn làm giảm dòng phù sa, giảm luồng cá xuống hạ nguồn và làm mất đi tính đa dạng sinh thái của con sông.

Một báo cáo cho biết vào cuối tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã giảm lượng nước xả từ đập Cảnh Hồng trên sông Mekong từ 1.904 m3/giây xuống 1.000 m3/giây, tức giảm đến 47% lưu lượng nước so với bình thường.

Tuy nhiên phải mất đến một tuần sau Trung Quốc mới thông báo cho các nước hạ lưu về việc điều tiết sau khi công cụ Giám sát đập trên sông Mekong (MDM) của Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington (Mỹ) thông báo cho Ủy hội sông Mekong (MRC) về phát hiện dòng chảy bất thường trên dòng sông này.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước sông Mekong thấp mức lo ngại vì đập thủy điện Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.