Thứ sáu, 29/03/2024 04:56 (GMT+7)

Ở nhà chung cư liệu có an toàn khi cháy nổ?

Hữu Thông -  Thứ năm, 05/04/2018 13:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm tại hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” do Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Cảnh sát PCCC TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Thanh niên vừa tổ chức.

Chú thích ảnh: Toàn cảnh hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư”

Tại hội nghị, ông Huỳnh Ngọc Quang - Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Cảnh sát PCCC TP.Hồ Chí Minh) cho biết, riêng trong quý I năm 2018, tại TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra 119 vụ cháy làm chết 15 người, bị thương 32 người. Nghiêm trọng nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong và hơn 50 người khác bị thương.

Trong 1.037 chung cư tại TP.Hồ Chí Minh hiện nay, có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng lại tồn tại nhiều căn hộ được cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó, nhiều cao ốc, căn hộ được xây dựng trong các con hẻm nhỏ, gây khó khăn cho công tác phòng cháy chữa cháy nếu xảy ra sự cố cháy nổ. Đáng chú ý, hiện nay trên địa bàn thành phố có 7 chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa người dân vào sinh sống.

Chung cư vẫn an toàn hơn nhà phố

Tham dự tại hội nghị, anh Trương Đăng Khoa (cư dân sống tại chung cư Carina Plaza) cho biết, sự cố cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza gây thiệt hại nghiêm trọng là do việc thiếu trách nhiệm của nhiều bên và một phần thuộc về ý thức của cư dân. Nếu chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý, cơ quan chức năng và cả cư dân đều thực hiện tốt các công tác an toàn PCCC thì hậu quả đã không lớn đến như vậy.

Về quan điểm cá nhân, anh khoa cho rằng ở nhà phố thì hầu hết cũng không có ban quản trị, không có hệ thống báo cháy, PCCC và hẻm rất nhỏ, khi xảy ra cháy nổ thì xe cứu hoả không thể vào được. Ngược lại, một chung cư khi ý thức con người được nâng cao và sản phẩm căn hộ cao cấp thì mức độ an toàn về PCCC nói riêng và an ninh trật tự xã hội nói chung đều được đảm bảo hơn. Do đó, trong thời gian tới anh quyết định vẫn chọn nhà chung cư để tiếp tục sinh sống.

Phát triển nhà ở chung cư là nhu cầu tất yếu

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở- Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết, việc phát triển nhà ở chung cư là nhu cầu tất yếu và phù hợp, góp phần vào diện mạo thành phố. Quá trình vận hành chung cư tùy thuộc vào những đơn vị, cá nhân liên quan gồm chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành toà nhà, ban quản trị, người sở hữu nhà chung cư và cơ quan quản lý nhà nước. Năm chủ thể này liên quan một cách trực tiếp hệ thống hoạt động của các chung cư.

Theo ông Hải, dù cơ quan quản lý nhà nước đã nghiệm thu công trình đảm bảo công tác PCCC, nhưng trong quá trình vận hành, chủ đầu tư, ban quản lý… không thường xuyên bảo trì, cư dân không có ý thức bảo vệ thì rất khó để đảm bảo an toàn PCCC. Từ khâu ban đầu lập dự án đến khâu đưa vào sử dụng, phải tuân thủ sự nghiêm ngặt của pháp luật. Hơn nữa, đơn vị quản lý nhà nước phải có nhiều giải pháp như liên tục tuyên truyền, tập huấn cho những người liên quan trực tiếp sống trong chung cư, yêu cầu các thành viên trong ban quản trị phải học qua lớp quản lý và vận hành nhà chung cư.

Ông Hải nhận định, chính ý thức của cư dân là nguyên nhân quan trọng nhất về mức độ an toàn của các tòa nhà chung cư, kế đến là trách nhiệm của chính các chủ đầu tư cũng còn chưa cao. Vì vậy, bên cạnh việc hoàn thiện quy chế quản lý, nhằm hạn chế mức thấp nhất về cháy nổ ở các khu chung cư, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh đã có tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành những quy định cho các khu chung cư, sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Ở nhà chung cư liệu có an toàn khi cháy nổ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.