Thứ tư, 17/04/2024 04:06 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí dự báo kéo dài, điều đặc biệt lưu ý

MTĐT -  Thứ năm, 10/11/2022 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (10/11), Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm không khí. Dự báo trong những ngày tới, ô nhiễm không khí còn tiếp tục. Chuyên gia khuyến cáo điều đặc biệt lưu ý.

Từ sáng đến trưa nay, chất lượng không khí Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc phổ biến ở ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe tất cả mọi người), cải thiện một chút so với hôm qua (phổ biến ở ngưỡng tím - rất có hại cho sức khỏe mọi người), theo ghi nhận của Mạng lưới theo dõi chất lượng không khí PAM Air.

Mạng lưới theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng ghi nhận nhiều điểm đo ở ngưỡng đỏ, một số điểm đo, chất lượng không khí được cải thiện hơn khi ở ngưỡng cam (có hại cho nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ con, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).

Theo bà Hà Thanh Hương - Quản lý dự án PAM Air, hôm nay gió mạnh hơn, khả năng có mưa nhỏ ở một số khu vực miền Bắc nên bụi được đẩy bớt đi. Dự báo vài ngày tới, chất lượng không khí có thể tốt hơn một chút nhưng vào đêm và sáng, ô nhiễm không khí có thể tiếp tục duy trì ở mức kém và xấu".

Mạng lưới quan trắc không khí của đại sứ quán Mỹ cũng nhận định, ô nhiễm không khí Hà Nội còn duy trì ở ngưỡng có hại đến hết tuần này. Từ đầu tuần tới, chất lượng không khí được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn duy trì ở ngưỡng cam, ảnh hưởng đến sức khỏe người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh về hô hấp, tim mạch.

Ô nhiễm không khí dự báo kéo dài, điều đặc biệt lưu ý ảnh 1
Hà Nội ô nhiễm không khí nhiều ngày qua.

Dự báo từ nay cho đến tháng 3 sang năm, miền Bắc sẽ còn phải gánh chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Báo cáo môi trường quốc gia 2016-2020 cho biết, ô nhiễm không khí tại miền Bắc chịu sự chi phối mạnh của điều kiện thời tiết. Thời gian ô nhiễm nhất năm thường tập trung vào mùa đông, từ tháng 10 đến tháng 3 sang năm, khi điều kiện nghịch nhiệt xảy ra khiến chất ô nhiễm không phát tán được.

Thực tế ghi nhận nhiều năm qua cũng cho thấy, miền Bắc thường hứng chịu những đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng và kéo dài vào mùa đông, đặc biệt là dịp gần Tết Nguyên đán.

Cẩn trọng với “sát thủ” PM2,5

Theo báo cáo môi trường quốc gia 2016-2020, ô nhiễm không khí ở Việt Nam chủ yếu là ô nhiễm bụi. Trong đó, bụi mịn PM2,5 được coi là sát thủ trong không khí.

Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra, bụi mịn PM2,5 có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, len lỏi sâu vào phổi, đi vào máu, gây nên một số bệnh nguy hiểm.

Người thường xuyên phải tiếp xúc với bụi mịn có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe như hắt hơi, sổ mũi, khó thở, khô mắt... Tiếp xúc lâu dài thì sẽ làm gia tăng tỷ lệ giảm chức năng phổi, viêm phế quản mãn tính, tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư.

Ô nhiễm không khí dự báo kéo dài, điều đặc biệt lưu ý ảnh 2
Hà Nội mờ mịt do sương mù và bụi mịn.

Nghiên cứu trong nước cũng chỉ ra, tại Hà Nội và TPHCM, tỷ lệ trẻ em và người già nhập viện liên quan đến các bệnh về hô hấp gia tăng trong thời gian xuất hiện ô nhiễm không khí nghiêm trọng và kéo dài.

Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, khẩu trang thông thường không thể ngăn được bụi mịn PM2,5. Trong những ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng, người ra đường nên sử dụng các loại khẩu trang có khả năng ngăn chặn bụi mịn PM2,5.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí xảy ra nghiêm trọng nhiều năm qua, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí. Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống, trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Những ngày ô nhiễm, người dân cần hạn chế ra khỏi nhà, vận động, tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách. Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt là sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ./.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí dự báo kéo dài, điều đặc biệt lưu ý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyễn Hoài/Báo Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.