Thứ sáu, 26/04/2024 00:42 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí ở TP.HCM có thể kéo dài đến Tết

MTĐT -  Thứ hai, 30/12/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai ngày qua, nhiều tòa nhà trong TP.HCM lại bị che khuất trong lớp mù mỏng. Chuyên gia nhận định đây là mù khô, thường tập trung vào ban ngày và phải đến 4-5h chiều lớp mù này mới tan.

Theo ứng dụng AirVisual, lúc 10h sáng nay, các điểm quan trắc tại TP.HCM "đỏ rực" trong ô nhiễm không khí, chỉ số AQI hầu hết trong khoảng 151-183 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe. Nơi có chỉ số AQI cao nhất tại đường Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3 (183), thấp nhất là phường Long Phước, quận 9 (122).

Còn theo PAMAir, hầu hết điểm quan trắc có "màu cam", điểm quan trắc có chỉ số AQI cao nhất là phường Tân Tạo, quận Bình Tân (157), thấp nhất là phường An Phú, quận 2 (68).

PAMAir hiển thị chỉ số AQI theo phương pháp tính của Việt Nam, dựa trên hướng dẫn theo quyết định 1459 của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), còn AirVisual dựa trên phương pháp tính NowCast của Mỹ.

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, đây là thời điểm giao mùa, độ ẩm không khí thấp làm ngưng tụ các chất ô nhiễm đang có trong không khí (do hoạt động phát thải giao thông, công nghiệp, công trình…).

Để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe, người dân TP (đặc biệt là người già, con nít, phụ nữ mang thai, người có bệnh về hen suyễn, phổi ) khi đi ra đường nên đeo khẩu trang, mắt kính, che chắn cẩn thận.

Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, những ngày cuối năm là cao điểm xây dựng, riêng việc chà vôi ở các công trình cũng phát sinh lượng bụi mịn lớn gây ô nhiễm. Thêm vào đó, từ nay đến Tết lưu lượng xe di chuyển ngày càng tăng do nhu cầu mua sắm, đi lại của người dân.

"Hôm nào có gió mạnh chút thì ô nhiễm có thể phân tán lên các tầng trên, không khí sẽ trong lành hơn. Còn ngày không có gió hoặc gió yếu, bụi sẽ bị nén ở tầng dưới gây ô nhiễm", bà Lan phân tích.

Tại TP HCM có 700 nghìn ô tô, 7,5 triệu xe máy lưu thông hàng ngày, chưa tính đến các phương tiện giao thông từ của người dân từ các địa phương khác đi qua, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí ở TP.HCM có thể kéo dài đến Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.