Thứ năm, 25/04/2024 05:30 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí vẫn là rủi ro sức khỏe lớn nhất ở châu Âu

MTĐT -  Thứ tư, 30/11/2022 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

96% dân số thành thị của EU vẫn tiếp xúc với nồng độ hạt mịn vào năm 2020 cao hơn mức hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới là 5 microgam trên mét khối.

tm-img-alt
Ô nhiễm không khí bao trùm các thành phố lớn của Châu Âu. 

Theo Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA), từ năm 2005 đến năm 2020, số ca tử vong sớm do tiếp xúc với vật chất dạng hạt mịn đã giảm 45% ở Liên minh Châu Âu, phù hợp với mục tiêu kế hoạch hành động về không ô nhiễm của khối là giảm 55% số ca tử vong sớm vào năm 2030. Tuy nhiên, 96% dân số thành thị của EU vẫn tiếp xúc với nồng độ hạt mịn vào năm 2020 cao hơn mức hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới là 5 microgam trên mét khối.

EEA cho biết chất lượng không khí ở châu Âu đang được cải thiện nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro cao. Những rủi ro này do việc tiếp xúc với các hạt mịn đã dẫn đến ít nhất 238.000 ca tử vong sớm ở 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu vào năm 2020.

Mặc dù lượng khí thải của các chất gây ô nhiễm không khí chính và nồng độ của chúng trong không khí xung quanh đã giảm đáng kể trong hai thập kỷ qua ở châu Âu, chất lượng không khí vẫn còn kém ở nhiều khu vực.

Ô nhiễm không khí làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp và tim mạch, trong đó bệnh tim và đột quỵ được coi là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các ca tử vong sớm có liên quan.

EEA cho biết: "Sẽ cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đáp ứng tầm nhìn không ô nhiễm vào năm 2050 nhằm giảm ô nhiễm không khí xuống mức không còn được coi là có hại cho sức khỏe".

Vào tháng 10, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất đặt ra các ngưỡng nghiêm ngặt hơn đối với ô nhiễm không khí nhưng cũng tăng cường quyền của công dân đối với không khí trong lành. Điều này có thể bao gồm các điều khoản yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe trong trường hợp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng.

Vào năm 2020, mức độ lắng đọng nitơ nghiêm trọng đã được tìm thấy ở 75% hệ sinh thái của 27 quốc gia thành viên. Con số này thể hiện mức giảm 12% kể từ năm 2005, so với mục tiêu của EU là giảm 25% vào năm 2030./.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí vẫn là rủi ro sức khỏe lớn nhất ở châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành