Thứ năm, 25/04/2024 07:57 (GMT+7)

Ô nhiễm mặt biển chợ cá Hạ Long 1: Ai dám chèo kayak, ăn hải sản

MTĐT -  Thứ hai, 06/03/2023 13:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Ninh - Chợ cá Hạ Long 1 từ lâu luôn là một trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, mua sắm và theo quy hoạch, sẽ là một phần của dự án tuyến phố đi bộ, phố đêm dưới chân núi Bài Thơ với nhiều hoạt động đặc sắc.

Tuy nhiên, ô nhiễm mặt nước biển tại khu vực này đã ở mức báo động từ lâu nhưng vẫn chưa có lời giải.

tm-img-alt
Khu vực mặt nước vịnh Hạ Long trước chợ Hạ Long 1. Ảnh: Nguyễn Hùng

Kế hoạch mở tuyến phố đi bộ và đặc biệt là Phố đêm dưới chân núi Bài Thơ, trong đó có đưa cả khu vực chợ cá Hạ Long 1 vào dự án của TP.Hạ Long, được những người làm du lịch đánh giá rất cao.

Bởi, cùng với việc mở lại núi Bài Thơ, việc có thêm tuyến phố đi bộ, phố đêm ngay cạnh đó sẽ tạo ra một không gian du lịch mới, hấp dẫn để thu hút và giữ chân du khách.

tm-img-alt
Bên trong chợ cá Hạ Long 1. Nước thải từ quá trình xử lý hải sản thường xả thẳng xuống biển. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo đó, tại khu vực này, dự án sẽ tạo ra không gian mặt nước kết nối ra biển, kết nối với đảo hòn Giếng Gối. Tại đây, dưới nước sẽ có các dịch vụ chèo kayak; trong khi trên bờ, tại khu vực bến tàu cũ sẽ là nơi phục vụ du khách, người dân những món ăn hải sản đặc biệt của Quảng Ninh…

tm-img-alt
Khu vực mặt nước biển trước chợ Hạ Long 1 nằm phía trong cầu Bài Thơ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tuy nhiên, theo những người làm du lịch, nếu không xử lý được vấn đề ô nhiễm môi trường ở đây thì liệu du khách có dám ngồi tại đây để thưởng thức, trải nghiệm dịch vụ; chưa kể sau đó những hình ảnh, video clip về tình trạng ô nhiễm ở nơi này sẽ lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Vấn đề ô nhiễm, cả nước và rác thải, ở khu vực này đã được nói nhiều, từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Có những thời điểm, rác thải, gồm túi bóng, phao xốp… tràn ngập bờ và dưới nước, trong khi nước biển trong khu vực này lúc nào cũng hôi thối, tanh nồng và đen xì.

tm-img-alt
Khu chợ hải sản tự phát ngay bên bờ vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chợ Hạ Long 1 nổi tiếng bởi các loại hải sản và luôn là điểm dừng chân ưa thích của du khách, nhưng nước từ trên chợ vẫn được các tiểu thương dội ào xuống biển.

tm-img-alt
Dự kiến, khu vực mặt nước này sẽ được mở kết nối với khu phố đêm, phố đi bộ với nhiều hoạt động, trong đó có chèo kayak. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngoài chợ chính thì phía ngoài giáp bờ biển vẫn tồn tại những chợ “cóc”, đặc biệt là ngay trung tâm thương mại Vincom, khiến không chỉ nước thải lênh láng mà mùi tanh cũng nồng nặc vào những buổi chiều.

tm-img-alt
Xóm chài dưới gầm cầu Bài Thơ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dưới gầm cầu Bài Thơ, không biết từ bao giờ đã trở thành một xóm làng chài đông đúc. Đây cũng là nơi phát sinh các nguồn rác thải khó kiểm soát.

tm-img-alt
Ngay bên cạnh chợ Hạ Long 1 là nhà máy chế biến hải sản. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhà máy chế biến thủy sản cạnh đó của Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh đã được đưa vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm và nằm trong lộ trình di dời trước năm 2017, nhưng đến nay vẫn nằm đó vì tỉnh Quảng Ninh không thể bố trí vị trí phù hợp cho nhà máy.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm mặt biển chợ cá Hạ Long 1: Ai dám chèo kayak, ăn hải sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyễn Hùng/Lao động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành