Thứ bảy, 20/04/2024 18:14 (GMT+7)

Bắc Giang: Nghi ngại việc lựa chọn công nghệ lò đốt rác ở Yên Dũng

Minh Quang -  Thứ hai, 27/07/2020 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường do không có hệ thống xử lý rác thải đạt chuẩn, huyện Yên Dũng đã tìm nhà đầu tư xây dựng lò đốt công nghệ mới. Thế nhưng lò đốt công nghệ mới này liệu có đạt chuẩn hay không?

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vẫn là vấn đề nóng mà dư luận quan tâm. Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trong các bài viết có nêu rõ, việc khu tập kết rác thải này không có hệ thống xử lý nước thải, đốt trực tiếp bằng phương pháp thủ công gây ô nhiễm môi trường. Không những thế, khoản tiền thu gom, xử lý rác thải hàng ngày do hợp tác xã Nham Biền thu về chi tiêu thiếu minh bạch, khiến người dân vô cùng bức xúc, bởi họ cho rằng tiền đã đóng mà vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm.

Với những nội dung người dân phản ánh, ông Lại Văn Hà – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cũng đã thừa nhận chưa làm tốt. Để xảy ra tình trạng ô nhiễm như hiện nay, huyện cũng đã tính tới việc tìm nhà đầu tư xây dựng lò xử lý công nghệ mới đạt chuẩn, giúp cải thiện vấn đề ô nhiễm, đem lại không khí trong lành cho người dân. Ngoài ra huyện cũng sẽ siết chặt hơn việc thu tiền thu góm, xử lý rác thải sinh hoạt trên toàn huyện.

Huyện Yên Dũng sẽ áp dụng lò xử lý rác thải sinh hoạt công nghệ mới. 

Ngày 22/7, thông tin tới báo chí, ông Trần Văn Đô – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết: “Hiện tại huyện đã tìm được nhà đầu tư để xây dựng lò đốt công nghệ mới, dự tính trong tháng 8 này bắt đầu khởi công, đến hết tháng 9/2020 sẽ hoàn thành. Sau khi hoàn thành và đưa vào xử dụng lò đốt này sẽ đốt được khoảng 5.000 tấn rác/ngày/đêm, với khối lượng đốt được như thế chúng tôi tin chắc sẽ không còn tình trạng ô nhiễm nữa”.

Theo tài liệu mà P.V có được, ngày 29.6, Sở Khoa học và Công nghệ đã có công văn thẩm định công nghệ lò đốt HT-2.500-MT03 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường  nhất trí về việc xây dựng lò trong thời gian tới. Theo đó, lò đốt chất thải rắn sinh hoạt HT-2.500-MT03 do Công ty Cổ phần Cơ khí Thượng mại Hợp Tiến chế tạo và sản xuất, đồng thời đơn vị này cũng sẽ là chủ đầu tư để xây dựng dự án, sau khi đi đến thống nhất huyện đã quyết định ký kết hợp đồng 5 năm với đơn vị này để xử lý rác thải.

Tuy nhiên, còn một số nội dung mà Sở Khoa học và Công nghệ yêu cầu Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến cần bổ sung đó là. Hồ sơ chưa nói đến vậtn liệu xây dựng lò là loại gì; chưa làm rõ bề dày của các lớp thể xây; cyclon không có tính toàn; thiếu các thông số kích thước; thiếu kết quả quan trắc của lò HT2500-MT03; chưa có mô tả việc xử lý tro xỉ, nước rỉ rác… và một số nội dung khác mà Sở Khoa học và Công nghệ yêu cầu đơn vị Hợp Tiến cần phải chỉnh sửa, bổ sung trước khi xây dựng và hoạt động.

Với công nghệ mới sẽ giúp huyện Yên Dũng giảm bớt được vấn đề ô nhiêm, tuy nhiên người dân lại lo rằng công nghệ mới này sẽ không đạt hiệu quả như những gì viết trên giấy.

Việc tìm được nhà đầu tư, xây dựng lò đốt công nghệ mới khiến nguời dân tại huyện Yên Dũng rất phấn khởi, tuy nhiên họ cũng lo ngại không biết khi công nghệ mới hoạt động có đạt tiêu chuẩn như những gì viết trên giấy không. Để giúp người dân cũng như chính quyền các cấp tại Bắc Giang có thể hiểu rõ hơn về cỗ máy được cho là công nghệ kia liệu có đạt chuẩn hay không, PV đã tìm về lò đốt tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đây được cho là lò mà huyện Yên Dũng đang học hỏi, áp dụng cho huyện làm trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu của P.V được biết, tại thị trấn Chờ (huyện Yên Phòng, Bắc Ninh) hiện tại đang có duy nhất một lò xử lý rác thải sinh hoạt do Công ty TNHH Môi trường Bầu Trời Xanh Yên Phong làm chủ đầu tư. Lò đốt này có công xuất xử lý 40 tấn rác/ngày/đêm, tuy nhiên trên thực tế thì khi xử lý lò này chỉ đạt khoảng 60 – 70% còn lại 30 đến 40% rác lẫn xỉ thải sẽ được đơn vị này đưa về các công ty khác để sản xuất gạch.

Xác nhận với P.V về những gì mà lò đốt chưa đạt được, ông Nguyễn Văn Đắc – người đại diện pháp luật Công ty TNHH Môi trường Bầu Trời Xanh Yên Phong cho biết: “Vấn đề báo chí phản ánh là đúng bởi lò đốt này còn chưa thể xử lý được hết, chính vì thế đơn vị chúng tôi phải kết hợp với một số đơn vị môi trường trên địa bàn tỉnh như, Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới, Công ty Thương mại Dịch vụ và Môi trường Ngôi Sao Xanh để xử lý tiếp, số xỉ thải – tương đương với 30, 40% rác thải chúng tôi sẽ đưa về các đơn vị này để sản xuất gạch không nung”.

Vậy ở đây chúng ta có thể thấy lò đốt này chưa thể đạt tiêu chuẩn, thế nhưng không hiểu vì sao huyện Yên Dũng lại vẫn đi học hỏi công nghệ trên để áp dung cho chính huyện mình? Trong khi đó lò đốt tại Yên Phong cũng chính là công nghệ của Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến chế tạo và sản xuất. Việc Sở Khoa học và Công nghệ yêu cầu đơn vị Hợp Tiến bổ sung một số nội dung khi thực hiện xây dựng lò đốt, đơn vị này đã thực hiện đủ hay chưa? Tại sao huyện Yên Dũng vẫn ký hợp đồng với đơn vị này khi đơn vị chưa hoàn thành tốt nghĩa vụ mà Sở Khoa họcvà Công nghệ nêu? Liệu khi đi vào hoạt động thì lò đốt công nghệ mới này sẽ đạt được 100% công xuất không, hay cũng chỉ đạt được khoảng 60 đến 70% lượng rác như tại Yên Phong, Bắc Ninh?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử  tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Nghi ngại việc lựa chọn công nghệ lò đốt rác ở Yên Dũng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất