Thứ bảy, 20/04/2024 06:17 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường từ các nhà máy trong khu công nghiệp Hoà Trung (Cà Mau)

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù các cơ sở sản xuất khu vực này đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, đối với các cơ sở có loại hình sản xuất có phát sinh mùi hôi thì đầu tư hệ thống thu gom, xử lý khí thải khép kín, nhưng hiện vẫn phát hiện sai phạm về môi trường.

Ông Phan Vân Minh, Phó giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Ngoài công tác kiểm tra chuyên ngành, Sở TN&MT đã phối hợp với các đơn vị, tổ kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sơ chế trên địa bàn xã Lương Thế Trân và Nhà máy Chế biến thuỷ sản Giang Châu; qua kiểm tra, phát hiện vẫn còn vi phạm, đã xử lý nghiêm”.

Ông Võ Minh Thống, xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, bức xúc: “Ô nhiễm nguồn nước đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nuôi thuỷ sản ở xã Tân Trung, đặc biệt các hộ dân ven tuyến sông Bảy Háp, sông Cà Mau - Ðầm Dơi. Nguyên nhân được xác định là nước thải từ các nhà máy ở Khu Công nghiệp Hoà Trung. Do đó, công tác quản lý cần nghiêm minh hơn, vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ sản xuất của Nhân dân”.

“Hiện nay, các cơ sở sản xuất công nghiệp ảnh hưởng đến địa bàn xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi như Nhân dân phản ánh chủ yếu là các cơ sở trong Khu Công nghiệp Hoà Trung”, ông Phan Vân Minh nhấn mạnh.

Thông tin từ Sở TN&MT, Khu Công nghiệp Hoà Trung hiện có 7 cơ sở sản xuất thuộc đối tượng đánh giá tác động môi trường và 5 cơ sở sơ chế tôm, 1 cơ sở trên địa bàn xã Tân Trung, Nhà máy Chế biến thuỷ sản Giang Châu, 1 cơ sở trên địa bàn xã Thạnh Phú, Phân xưởng Sơ chế và bóc nõn tôm nguyên liệu Nhà Phấn.

Các cơ sở này chủ yếu sản xuất về lĩnh vực chế biến thuỷ sản, sản xuất nước mắm, dịch tôm, bột tôm và chitin. Trong đó, loại hình sản xuất nước mắm, dịch tôm và chitin là loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, tập trung tại các công ty: Công ty Cổ phần Việt Nam Food, Công ty TNHH kỹ nghệ sinh hoá Thịnh Long, Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại xuất khẩu Ðại Phát. “Ngoài ra, địa bàn xã Tân Trung còn chịu tác động từ các cơ sở sản xuất công nghiệp tại khu vực Phường 8, TP Cà Mau và nước thải sinh hoạt của đô thị TP Cà Mau”, ông Phan Vân Minh phân tích.

Thời gian gần đây, các cơ sở đã đầu tư cơ bản hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, khí thải và chuyển đổi công nghệ sản xuất sang sản xuất khép kín hoặc chuyển sang loại hình sản xuất khác ít ô nhiễm. Vì vậy, tình hình ô nhiễm do mùi hôi và nước thải tại khu vực đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất, các cơ sở vẫn có phát sinh khí thải, mùi hôi là do khâu vận hành hệ thống xử lý đôi lúc chưa được thực hiện đúng quy trình.

Cũng theo Sở TN&MT, hiện tại, Khu Công nghiệp Hoà Trung chưa được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, hầu hết các doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nên khó kiểm soát việc vận hành hệ thống xử lý nước thải của các doanh nghiệp (việc vận hành công trình xử lý chất thải phụ thuộc vào ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp).

Ô nhiễm môi trường từ các nhà máy
Vấn đề gây ô nhiễm môi trường ở Khu Công nghiệp Hoà Trung mỗi khi người dân phản ánh, có kiểm tra giám sát là phát hiện sai phạm. Ảnh: LÊ TUẤN

Những năm gần đây, Sở TN&MT và các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó tập trung tại các cơ sở dọc theo tuyến sông Gành Hào, kênh xáng Lương Thế Trân và lân cận (trong đó có các cơ sở như đã nêu ở Khu Công nghiệp Hoà Trung). Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở nghiêm chỉnh chấp hành việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường, vận hành xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.

Riêng từ năm 2020 đến hết năm 2021, do dịch Covid-19 nên các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở không thể triển khai hoặc phải tạm dừng. Năm 2022, Sở TN&MT đã phối hợp với các đơn vị, tổ tự quản về bảo vệ môi trường các xã tiến hành nhiều đợt giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở. Qua công tác giám sát, đã kịp thời chấn chỉnh các cơ sở thực hiện chưa tốt công tác bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở có dấu hiệu vi phạm.

Ðể chấn chỉnh việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất theo phản ánh, Sở TN&MT đã tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở rà soát quy trình công nghệ thu gom, xử lý khí thải, đánh giá hiệu quả xử lý; tăng cường công tác xử lý khí thải, đặc biệt là tại công đoạn xử lý khí thải nhiễm mùi, đảm bảo khí thải sau xử lý đạt yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Song song đó, thu gom toàn bộ nước thải sản xuất đưa về hệ thống xử lý nước thải để xử lý, đảm bảo nước thải sau xử lý đạt yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; khi vận chuyển nguyên liệu phải bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường như chứa đầu vỏ tôm trong thùng có nắp đậy, thùng xe vận chuyển phải kín, bảo đảm không gây mùi, rò rỉ nước thải.

Về giải pháp lâu dài, ông Minh cho hay: Ðể đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, tăng cường hoạt động của Tổ kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường để kiểm tra, phát hiện xử lý các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các đối tượng thuộc loại hình chế biến thuỷ sản và nuôi tôm siêu thâm canh. Yêu cầu các đối tượng lắp đặt hệ thống quan trắc tự động truyền dữ liệu về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát, kịp thời phát hiện vi phạm. Thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị, hệ thống tiếp nhận tín hiệu camera giám sát và điện kế điện tử để quản lý việc vận hành hệ thống xử lý chất thải tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau (trong đó có Khu Công nghiệp Hoà Trung và các cơ sở nêu trên).

Sản xuất hiệu quả, không ảnh hưởng, tác động tiêu cực lẫn nhau và đảm bảo môi trường là một trong những mối quan tâm lớn đang khẩn trương thực hiện. Trong đó, cấp bách vẫn là công tác quy hoạch khu công nghiệp có mùi nằm xa khu dân cư. Khi nào vẫn còn thực trạng "kiểm tra là phát hiện sai phạm" thì môi trường, hoạt động sản xuất và đời sống người dân vẫn đang bị đe doạ./.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường từ các nhà máy trong khu công nghiệp Hoà Trung (Cà Mau). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phong Phú/Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...