Thứ tư, 24/04/2024 17:19 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường từ khói, bụi khu công nghiệp Nam Phổ Yên

MTĐT -  Thứ sáu, 05/08/2022 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong khu C Khu công nghiệp (KCN) Nam Phổ Yên, thuộc phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) thường xuyên xả khói và bụi ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh.

Khu C KCN Nam Phổ Yên do Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Lệ Trạch (Đài Loan) làm chủ đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2008. Đến nay, tại đây có 8 doanh nghiệp đang hoạt động. Theo người dân sống gần khu vực này, môi trường xung quanh đang bị ảnh hưởng nhiều nhất từ khói, bụi và tiếng ồn từ các phân xưởng sản xuất nhựa của Công ty TNHH nhựa Minh Hằng và nhà máy sản xuất gỗ ván dăm của Công ty TNHH Vân Huyền.

tm-img-alt
Ống khói từ nhà máy sản xuất gỗ ván dăm trong Khu C KCN Nam Phổ Yên (phường Trung Thành) xả khói màu đen và có mùi hắc ra môi trường. (Ảnh chụp vào khoảng 10 giờ, ngày 26/7/2022).

Tìm hiểu thực tế vào khoảng 10 giờ sáng ngày 26/7/2022, chúng tôi thấy ống khói từ một trong số các nhà máy sản xuất gỗ ván dăm đang xả khói màu đen, có mùi hắc ra bên ngoài. Khói theo gió bay khắp nơi và len lỏi vào các khu dân cư đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.

Là hộ dân thường xuyên phải chịu ảnh hưởng từ những ống khói này, ông Nguyễn Văn Phố bức xúc: Hầu như ngày nào, nhà máy sản xuất gỗ ván dăm cũng xả khói có màu đen ra môi trường, nhất là vào buổi trưa. Khói theo gió bay vào nhà tôi có mùi khét rất khó chịu và thường gây cay mắt, rát mũi. Không chỉ có khói, tiếng máy móc, động cơ từ các các xưởng gỗ chạy rầm rầm suốt ngày, thậm chí thâu đêm, khiến người dân ngủ không yên giấc.

Cùng với khí thải của nhà máy sản xuất gỗ, bụi đá, bột nhựa từ nhà máy sản xuất nhựa của Công ty TNHH nhựa Minh Hằng cũng phát tán ra không khí. Bà Lê Thị Hà, người dân tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Trung Thành, phản ánh: Bụi của Công ty nhựa Minh Hằng có khả năng đã không được xử lý triệt để trong khi sản xuất. Vì thế, không khí quanh nhà máy lúc nào cũng mờ đục, còn người dân chúng tôi thường xuyên phải đóng kín cửa để tránh khói bụi nhưng cũng không thấm vào đâu.

Khí thải và bụi từ các nhà máy nói trên không những ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 5 hộ dân tổ dân phố Hưng Thịnh mà còn ảnh hưởng đến hàng chục hộ của tổ dân phố Phú Thịnh, phường Trung Thành. Ông Trần Văn Sỹ, tổ trưởng tổ dân phố Phú Thịnh, cho hay: Bụi và khói từ các nhà máy trên theo gió len lỏi vào hầu hết các gia đình cách đó đến 200m, 300m. Ngoài 2 nhà máy trên, hằng ngày, chúng tôi cũng phải ngửi mùi sơn và nghe tiếng ồn từ nhà máy thi công khung thép tiền chế trong KCN.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, Khu C KCN Nam Phổ Yên vẫn chưa được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Điều này khiến cho người dân thêm lo lắng về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Theo ông Trần Quang Phong, Chủ tịch UBND phường Trung Thành: Trước phản ánh của người dân về nguy cơ ô nhiễm môi trường, trong các kỳ họp HĐNĐ của phường và TP. Phổ Yên, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến các đại biểu HĐND. Theo đó, vừa qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong KCN. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông báo kết quả kiểm tra và hướng khắc phục, giải quyết.

Trước vấn đề trên, theo ý kiến của số đông người dân sinh sống quanh Khu C KCN Nam Phổ Yên, cơ quan chức năng cần sớm thông báo kết quả kiểm tra hoạt động xử lý chất thải của các doanh nghiệp. Đặc biệt, cần giải quyết triệt để các vấn đề tác động đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh khu vực liền kề./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường từ khói, bụi khu công nghiệp Nam Phổ Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.