Thứ sáu, 29/03/2024 07:17 (GMT+7)

Ô nhiễm vì doanh nghiệp xả thải thẳng ra môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, người dân sống cạnh Cụm Công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc từ các loại hóa chất, chất thải trong các nhà máy xả ra.

Sự việc đã được người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để.

Ảnh hưởng đời sống người dân

Nhiều năm qua, người dân ở buôn Sút M’Grư và thôn 6, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk phải sống trong cảnh khốn khổ vì mùi hôi thối nồng nặc từ các chất thải trong Cụm Công nghiệp (CCN) Tân An xả ra. Các chất thải này chưa qua xử lý nhưng vẫn được doanh nghiệp (DN) xả thẳng ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con và môi trường sinh thái tại khu vực.

Nước thải được xả ra từ đường cống thoát nước trong CCN Tân An.

Ông Y Phen (buôn Sút M’Grư) bức xúc: “Các DN trong CNN không xử lý nước thải mà xả thẳng ra môi trường. Hàng ngày, chúng tôi phải đối mặt với mùi hôi thối nồng nặc, vô cùng khó chịu, không thở nổi. Nhiều trẻ em, người già ở đây bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng vì phải sống trong bầu không khí ô nhiễm…”. Theo ông Y Phen, các DN trong CCN chủ yếu lợi dụng trời tối để xả thải ra môi trường. “Ban ngày thì ít, chứ tối đến thì mùi hôi thối nồng nặc xộc vào nhà khiến chúng tôi không thể nào ăn, ngủ được. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi nhiều lần muốn bán nhà đi nơi khác ở, nhưng chẳng ai dám mua nhà ở nơi ô nhiễm như thế này”, ông Y Phen nói.

Có mặt tại CCN Tân An, mặc dù đang là ban ngày nhưng tại cống thoát nước mưa của đơn vị này vẫn chảy ra một dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Từ đường cống xả này, nước thải theo con mương lớn chảy thẳng xuống hồ thủy lợi Ea Trum của xã Cư Suê. Theo ông Y Đức Êban, Trưởng buôn Sút M’Grư, hồ Ea Trum là hồ thủy lợi lớn, nơi cung cấp nước tưới cho 3 xã Cư Suê, Ea M’Nang, thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar). “Trước đây cuối hồ Ea Trum có bến nước, bà con của buôn thường xuyên đến lấy nước về để ăn uống. Nhưng từ khi có CCN, nước từ bến này có mùi lạ nên người dân không sử dụng nữa. Ngoài ra, trước đây hồ Ea Trum rất nhiều loại thủy sản, tuy nhiên, nhiều năm liền do CCN liên tục xả thải xuống hồ khiến cho cá chết hàng loạt. Giờ tìm đỏ mắt cũng không thấy bóng dáng con cá nào”, ông Y Đức Êban kể. Cũng theo ông Y Đức Êban: “Mỗi lần chúng tôi phản ánh cơ quan chức năng đến xử lý thì các DN lại ngưng xả thải, nhưng chỉ được một thời gian sự việc lại tiếp diễn. Chúng tôi lo ngại nếu cơ quan chức năng không giải quyết triệt để, về lâu dài nước thải bẩn kèm theo các hóa chất độc hại sẽ thấm vào đất, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, gây hại cho sức khỏe người dân”.

Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tái phạm

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar, cho biết, sự việc các DN trong CCN Tân An xả thải ra hồ Ea Trum diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên CCN Tân An lại thuộc địa phận TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) nên rất khó xử lý. “Mới đây, chính quyền địa phương đã phát hiện và lập biên bản về việc các DN trong CCN Tân An xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Sau đó, UBND huyện Cư M’gar đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND TP Buôn Ma Thuột và các sở, ngành có biện pháp xử lý dứt điểm, chấm dứt tình trạng trên, đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân và môi trường khu vực lân cận CCN”, ông Minh cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc trên, một đại diện Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh, đơn vị chủ thầu CCN Tân An) cho biết, tại CCN Tân An có hơn 80 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, phía Công ty Hồng Lĩnh đã nhiều lần nhắc nhở các DN tuyệt đối không được xả các chất thải chưa qua xử lý ra đường cống ngầm thoát nước mưa của CCN nhưng các cơ sở này vẫn cố tình vi phạm. Trước sự trên, Công ty Hồng Lĩnh đã yêu cầu các DN đang sản xuất, kinh doanh trong CCN ký cam kết tuyệt đối không được xả nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của đơn vị.

“Chúng tôi sẽ đề nghị và kết hợp với Cơ quan Cảnh sát môi trường tỉnh Đắk Lắk kiểm tra thường xuyên 24/7 vấn đề xả thải của các DN. Nếu phát hiện hoặc chứng minh được DN nào vi phạm, chúng tôi sẽ yêu cầu DN đó đóng cửa tạm thời, ngừng sản xuất, kinh doanh trong thời gian chờ cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Ngoài ra, nếu đơn vị nào đã bị lập biên bản nhắc nhở trước đây mà vẫn tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê lại đất”, vị đại diện Công ty Hồng Lĩnh khẳng định.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm vì doanh nghiệp xả thải thẳng ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.