Thứ sáu, 29/03/2024 14:37 (GMT+7)

Ô tô giảm 50% phí trước bạ, người tiêu dùng hưởng lợi 'kép'

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô là một trong những giải pháp được Bộ Công Thương đề xuất lên Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất, kinh doanh, kích cầu trong nước.

Ngoài ra, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô để kích cầu tiêu dùng.

Đây là động thái giải quyết khó khăn cho sản xuất kinh doanh và kích thích người tiêu dùng trong nước trong bối cảnh doanh số ô tô ảm đạm vì đại dịch Covid-19.

Ngay sau khi có thông tin này, cộng đồng người dùng quan tâm xe hơi tỏ ra hồ hởi và vui mừng bởi lẽ nếu họ mua ô tô đợt này, không chỉ được giảm giá mà còn hưởng mức phí lăn bánh thấp hơn đáng kể so với trước.

Theo quy định hiện hành, đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại 8 tỉnh thành gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP HCM, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác là 10%.

Đối với xe bán tải đang rất thông dụng và được người chơi xe ở Việt Nam yêu thích, lệ phí trước bạ bằng 60% xe con, tương đương mức 7,2% đối với 8 tỉnh thành Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ, 6,6%% ở Hà Tĩnh và 6% ở Tp HCM và các tỉnh thành còn lại.

Như vậy nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm đáng kể, đặc biệt là xe sang.

Ví dụ, khách hàng Hà Nội mua 1 chiếc Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, lệ phí trước bạ hiện hành phải là 12%, tương đương 162,4 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa chỉ còn 81,2 triệu đồng.

Tương tự, đối với mẫu xe sang Mercedes-Benz GLC 200 4Matic giá 2,039 tỷ đồng. Nếu khách hàng đăng ký xe tại Hà Nội, phí trước bạ sẽ giảm từ 244,68 triệu đồng xuống chỉ còn 122,34 triệu đồng.

Với Kia Morning bản MT giá 290 triệu, khi ấy nếu khách hàng mua xe ở Hà Nội sẽ giảm được 17,4 triệu so với trước đây.

Hơn nữa, các đại lý cũng đang có chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn dành cho nhiều mẫu xe. Do vậy, khách hàng càng có lợi ích lớn khi mua xe trong đợt này.

Trên thực tế, việc phí trước bạ được giảm 50% không ảnh hưởng đến giá bán ban đầu của ô tô vì đây là khoản phí lăn bánh sau khi khách hàng đã mua xe. Nhờ mức giảm này, các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang có lợi thế lớn trước các xe nhập khẩu nguyên chiếc. Và để có thể cạnh tranh, các xe nhập khẩu đang đứng trước sức ép buộc phải giảm giá sâu hơn nữa. Cuối cùng, khách hàng vẫn là bên có lợi nhất.

Theo quy định, người mua xe hơi phải nộp lệ phí trước bạ trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm có hợp đồng mua xe hơi. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên người dân nên bắt đầu mua xe để tránh cảnh chờ đợi, thậm chí thiếu xe do các doanh nghiệp xe hơi trong nước vừa trải qua thời điểm dừng sản xuất, sản lượng thiếu hụt.

Giám đốc chi nhánh kinh doanh xe hơi của một hãng xe trong nước cho biết, đại lý đang phải thay đổi sau khi nhận được tin Chính phủ đồng ý cho giảm phí trước bạ. Tuy nhiên, thời hạn hiệu lực của quyết định này vẫn đang chờ Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ban ngành (cụ thể là Bộ Tài chính).

“Chắc chắn việc ban hành các văn bản pháp quy như Quyết định, Thông tư sẽ phải ra sớm. Việc giảm phí trước bạ 50% chỉ trong năm 2020, tức là chỉ còn áp dụng 8 tháng nữa. Từ thời điểm này, đại lý chúng tôi đã thực hiện các hợp đồng đặt cọc, giao xe theo thời gian của khách hàng. Người dân nếu có nhu cầu mua xe, nên mua sớm để tránh cảnh phải chờ đợi”, chủ đại lý xe tại Hà Nội chia sẻ với báo Dân trí.

Thực tế, theo một chuyên gia trong lĩnh vực xe hơi, quyết định này của Chính phủ không đồng nghĩa với việc giảm giá xe mà nó chỉ làm giảm tổng chi phí khi khách hàng sở hữu xe.

Và quyết định này cũng không khiến doanh số bán xe tăng mạnh nhưng sẽ là làn sóng chuyển dịch mua xe nhập khẩu sang xe sản xuất, lắp ráp, và thay đổi thời điểm ở hữu xe người tiêu dùng. Và sẽ giúp cân bằng hơn cung cầu thị trường, mang lại giá trị cho cả người mua lẫn người bán.

Tuy nhiên, đoán trước việc khách hàng sẽ có lợi từ vài chục, đến cả trăm triệu đồng/chiếc xe khi giảm phí trước bạ, nên về sau các đại lý sẽ không kích cầu bằng việc giảm giá xe nữa mà thậm chí giá còn có thể tăng nếu thiếu nguồn cung.

Vì vậy, theo chuyên gia này, đây là "thời điểm vàng" mua xe nhằm tận dụng cả lợi thế giá xe giảm và phí trước bạ được miễn.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô giảm 50% phí trước bạ, người tiêu dùng hưởng lợi 'kép'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.