Thứ năm, 25/04/2024 22:25 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu lại “lỡ hẹn” với khách hàng Việt

MTĐT -  Thứ bảy, 09/06/2018 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện các hãng xe nhập khẩu, thay vì có mặt tại các đại lý như dự kiến là tháng 6 này thì nhiều mẫu xe được người tiêu dùng chờ đợt phải đến tháng 9 mới có mặt trên thị trường.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tuần qua (từ ngày 1 - 7/6), có 922 ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 21,5 triệu USD. Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu tuần này tăng gấp 3 tuần liền kề trước đó (300 xe), theo thông tin trên báo Tiền phong cho biết.

Trong số này, chiếm áp đảo (70%) là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 647 chiếc, trị giá đạt gần 13,8 triệu USD.

Dòng xe này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 564 chiếc; tiếp theo là Trung Quốc 36 chiếc, Đức 29 chiếc; còn lại có xuất xứ từ Thụy Điển, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ.

Riêng về ô tô tải, tuần qua có 266 ô tô tải nhập khẩu với trị giá gần 6,6 triệu USD. Trong đó có 246 chiếc có xuất xứ từ Thái Lan và 20 chiếc có xuất xứ từ Nga.

Như vậy, đã 6 tháng kể từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, nhiều hãng xe tại Việt Nam yêu cầu phải có giấy tờ chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA để đưa xe nhập khẩu vào thị trường Việt đến nay thị trường ô tô nhập khẩu mới bắt đầu khởi sắc trở lại.

Đến thời điểm nay Toyota Fortuner vẫn còn đang khan hàng. Ảnh: Internet.

Nhưng đến thời điểm này, nhều mẫu xe nhập khẩu vẫn đang khan hiếm như mẫu xe “ăn khách” Toyota Fortuner. Lý do, là nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xin được giấy chứng nhận như Nghị định 116 yêu cầu, lượng xe về nước có tăng qua các tháng nhưng vẫn chỉ mới về ''nhỏ giọt'' chưa đủ để giải quyết nhu cầu thị trường.

Được biết hôm 2/6 vừa qua, tàu chở hàng ô tô từ Thái Lan đã đưa một số dòng xe nhập khẩu từ các thương hiệu như: Honda, Ford, Nissan và Chevrolet đã cập cảng Hải Phòng. Trong lô hàng có một số mẫu xe ăn khách như: Honda CR-V 2018 hay Ford Ranger... Phải mất một thời gian để một số mẫu xe này được thông quan.

Trước đó, đại diện Toyota Việt Nam cho biết hãng này cũng đã có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu theo yêu cầu của Nghị định 116 từ tháng 3 vừa qua. Dự kiến, lô xe mới sẽ về Việt Nam vào thời điểm sớm nhất vào cuối tháng 6/2018. Tất nhiên, lô xe sẽ mất thêm vài tháng để làm thủ tục thông quan để bán ra thị trường vào tháng 9 và tháng 10/2018 sắp tới với các dòng xe như: Fortuner, Hilux hay Yaris. Các dòng xe mới như: Wigo hay Avanza sẽ về nước sau khi lô hàng đầu tiên miễn thuế về Việt Nam vào cuối tháng 6/2018.

Với hãng Ford, được biết sắp tới Ford sẽ đưa lô xe bán tải Ranger và SUV Everest về nước để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm trong quý 3/2018. Gần đây, nhiều nhân viên kinh doanh của Ford đã bắt đầu mở đặt cọc Ford Everest, Ranger và Explorer mới.

Dù vậy, theo Bizlive, đại diện của hãng này lại cho biết, vẫn chưa thể chắc chắn được việc xe Ford Ranger sẽ trở lại thị trường vào tháng 9 tới đây mà hiện tại hãng chỉ có thể cho biết nếu hoàn thành các thủ tục nhập khẩu xe thì tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ có thông tin về giá bán mới, mẫu xe,...

Đại diện Ford cho biết, vẫn chưa thể chắc chắn được việc xe Ford Ranger sẽ trở lại thị trường vào tháng 9 tới đây.

Được biết, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn Phòng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, doanh nghiệp liên quan thực hiện nghiêm Nghị định 116 và Thông tư 03 quy định các điều kiện kinh doanh nhập khẩu, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, tính đến 8/5/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 119 bộ hồ sơ đăng ký NK xe từ các DN với số lượng 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Đến nay đã có 4.385 xe được cấp giấy chứng nhận để các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục NK và đưa ra thị trường tiêu thụ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu lại “lỡ hẹn” với khách hàng Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.