Thứ tư, 24/04/2024 10:51 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 8: Nhiều xe sắp xuống giá?

MTĐT -  Thứ sáu, 24/08/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu từ Tổng Cục hải quan, trong nửa đầu tháng 8/2018 đã có 5.492 xe ô tô nguyên chiếc với trị giá gần 130 triệu USD được nhập khẩu.

Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh so với cùng kỳ tháng trước (3.679 xe). Cộng dồn từ đầu năm nước ta đã nhập khẩu 24.451 xe ô tô nguyên chiếc với trị giá hơn 582 triệu USD.

Trong tổng số hơn 24.000 xe được nhập khẩu, tỉ trọng lớn nhất vẫn thuộc về ô tô con dưới 9 chỗ với 15.348 xe chiếm tới hơn 60% lượng ô tô nhập khẩu về nước. Đứng thứ 2 là ô tô tải, bán tải với 7.754 xe chiếm khoảng hơn 30%.

Đáng chú ý, Thái Lan vẫn là thị trường lớn nhất xuất khẩu xe vào Việt Nam với gần 20.000 chiếc, đứng thứ 2 vẫn là cái tên quen thuộc Indonesia với khoảng gần 2.000 xe.

Nếu như trước đó, hàng loạt mẫu mới như: Ford Ranger, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Navara vắng bóng trên thị trường suốt thời gian dài vừa qua do ảnh hưởng Nghị định 116 thì nay đã xuất hiện trở lại.

Việc ô tô nhập khẩu tăng mạnh những tháng gần đây cho thấy có thêm hãng xe đáp ứng được điều kiện của Nghị định 116. Ngoài ra, sau nửa năm khan hiếm, các DN bắt đầu chuẩn bị hàng cho những tháng tới khi bước vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm, những lý do trên cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô những tháng cuối năm 2018 sẽ sôi động hơn.

Với việc nguồn xe nhập khẩu tăng mạnh khiến người tiêu dùng kỳ vọng giá xe nhập khẩu sẽ hạ nhiệt trong những tháng cuối năm. Đây có thể coi là tín hiệu tốt với những người đang chờ mua xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhiều hãng xe lại nhận định của việc gia tăng số lượng đối với các mẫu xe nhập khẩu từ giờ đến cuối năm cũng vấp phải những khó khăn do phải phụ thuộc nhiều yếu tố.

Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 8. Ảnh: Internet. 

Trao đổi với Diễn đàn DN, đại diện GM Việt Nam cho biết: “Hiện tại, có những mẫu xe nhập khẩu của GM Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hàng. Dù rất muốn tăng thêm số lượng xe nhập để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng điều này là rất khó. Số lượng xe nhập khẩu cũng như lộ trình giao xe đã được quy định rõ trong hợp đồng từ đầu năm.

Hơn nữa, nhà máy GM tại Thái Lan không chỉ sản xuất cho thị trường Thái Lan và Việt Nam mà còn sản xuất để xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác…”

Thực tế, trước đó khi những lô xe đầu tiên thuộc diện miễn thuế về nước, dường như chỉ có GM Việt Nam mạnh tay giảm giá từ 30 đến 80 triệu đồng cho “Tân binh” SUV Trailblazer vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam để thu hút khách hàng.

Còn những mẫu xe được người tiêu dùng kỳ vọng nhất như: Honda CR-V, Toyota Fortuner... nhà phân phối lại tăng giá khá mạnh khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ sau bao tháng chờ đợi với hy vọng mua được xe giá rẻ theo thuế.

Đến tháng 3 khi lô hàng đầu tiên của Honda nhập khẩu về, nhiều người cũng kỳ vọng sẽ được mua xe với giá ưu đãi. Thế nhưng, chưa đầu tháng 4/2018, Honda lại công bố mức giá mới và đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6, Honda Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng và áp dụng từ ngày 1/7 với giá bán mới cho bản E là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ và bản L là 1,083 tỷ đồng.

Trên cương vị là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Toru Kinoshita trao đổi với TTXVN rằng, việc tỷ giá đồng USD tăng không chỉ ảnh hưởng đến Toyota nói riêng mà sẽ ảnh hưởng đến cả ngành ô tô Việt Nam và cả quốc gia nói chung. Đặc biệt, những ngành có tỷ trọng nhập khẩu lớn; trong đó có ô tô sẽ chịu tác động lớn nhất.

Honda CR-V, mẫu xe được trông đợi nhất tăng giá bán ngay từ khi về nước. Ảnh: Internet.

Ngược lại, các sản phẩm xuất khẩu sản xuất tại Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn, đặc biệt là những mặt hàng được sản xuất hoàn toàn trong nước. Theo đó, nền công nghiệp Việt Nam cũng sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn và đây sẽ là điều kiện hỗ trợ ngành công nghiệp Việt Nam phát triển...

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An – doanh nghiệp có nhiều năm kinh doanh ô tô cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp cũng như nhập khẩu ô tô dù ở thị trường nào thì khi giao dịch vẫn chủ yếu bằng đồng USD. Hiện nay, tỷ giá USD đã tăng lên mức trên 23.000 VND/USD, chưa kể các chi phí nhập khẩu xe về cũng tăng theo tỷ giá này nên doanh nghiệp phải tính vào giá sản phẩm.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xe như thế nào còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi hãng, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp vẫn phải nhìn nhau để bán hàng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường xe đang trầm lắng như hiện nay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 8: Nhiều xe sắp xuống giá?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới