Thứ năm, 18/04/2024 15:25 (GMT+7)

Ổi lê Tân Yên – Gói trọn hương vị đất trời trong từng chùm quả ngọt

Hải Vân -  Thứ năm, 24/11/2022 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về miền quê Tân Yên, dù là bất kỳ mùa nào trong năm, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những vườn đồi xanh bạt ngàn điểm màu xốp trắng, được nếm thử hương vị của một loại quả giòn ngọt, ít hạt, trắng cùi và da xanh vàng nức tiếng thơm ngon.

Trong hành trình hướng tới nền kinh tế nông nghiệp xanh bền vững, rất nhiều địa phương đã tìm ra lối đi riêng. Mỗi con đường đúng đắn đều dẫn đến thành công ngoài mong đợi.

Phát triển giống ổi lê tại Tân Yên, Bắc Giang đang là một lối đi hứa hẹn những bước tiến dài lâu! Vùng đất và con người nơi đây dường như đã bén duyên thầm với loại quả thử ăn một lần là nhớ mãi.

Về miền quê Tân Yên, dù là bất kỳ mùa nào trong năm, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những vườn đồi xanh bạt ngàn điểm màu xốp trắng, được nếm thử hương vị của một loại quả giòn ngọt, ít hạt, trắng cùi và da xanh vàng nức tiếng thơm ngon.

Quả ổi lê đang từng ngày làm giàu cho mảnh đất và con người nơi đây. Gần 10 năm bén rễ với miền quê cát sỏi, cây ổi lê đã và đang khẳng định được vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.

tm-img-alt

Diện tích đất trồng ngày càng được mở rộng

Dọc theo con đường dẫn vào các xã Phúc Hoà, Cao Thượng hay Hợp Đức, những vườn ổi bạt ngạt nối tiếp nhau làm nên thương hiệu một vùng quê. Nhắc đến Tân Yên hôm nay, dù là người con quê hương hay khách xa gần đều tự hào nhớ về một loại quả gắn với vùng đất linh thiêng quật khởi.

Ổi lê – thứ quả rất đỗi quen thuộc nhưng khi được trồng tại nơi đây lại mang một hương vị riêng biệt. Với ưu điểm: dễ trồng, dễ chăm sóc, giá bán ổn định, thích hợp với điều kiện tự nhiên của vùng, ổi lê Đài Loan sớm bén duyên với vùng đất Tân Yên và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.

tm-img-alt

Không giống nhiều loại cây “cành vàng lá ngọc” ưa kén đất, ổi lê dễ dàng thích ứng tốt với mọi loại đất trồng: từ đất sỏi, đất cát, cát pha, đến đất bazan hay đất thịt. Chỉ cần được chăm sóc tốt và đúng quy trình kỹ thuật, cây sẽ sinh trưởng, phát triển và cho năng suất, chất lượng cao.

Giống như một nàng dâu “chịu thương chịu khó”, cây ổi lê đến nơi đây đã nhanh chóng “lấy lòng” được mọi người. Nhiều hộ gia đình từ việc rụt rè trồng thử ban đầu đã quyết định mở rộng diện tích, phát triển thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung.

tm-img-alt

Là loại quả ngon có ưu điểm dễ trồng và chăm sóc

Về quy trình chăm sóc, trồng ổi lê hầu như không phải sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo ông Đặng Huy Phong – Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyên Phong cho biết: Một năm ổi lê có thể cho thu hoạch khoảng 3-4 vụ quả tập trung. Để ổi đạt năng suất cao, sau một vụ thu hoạch, người trồng tiến hành cắt tỉa cành cho cây nghỉ.

Thời gian cắt tỉa cành chủ yếu thực hiện vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 (dương lịch). Sau khoảng 1,5 tháng tỉa cành, cây sẽ bật mầm cao, cho hoa và đậu quả. Khi quả non có bán kính quả chừng 2-2,5 cm, người dân dùng bao ni lông cùng xốp trắng để bọc ổi, giúp cho quả đẹp, tránh bị ruồi vàng tấn công.

Để quả ổi có chất lượng tốt cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn Viet GAP. Quy trình bón phân phải căn cứ theo tuổi cây, theo giai đoạn sinh trưởng phát triển và theo đường chiếu của tán cây.

Do được bấm ngọn, tỉa cành sau các vụ thu hoạch, cây ổi có tán thấp, gọn và thoáng, rất dễ dàng cho việc thu hoạch quả sau này. Để có quả ổi bán quanh năm, người trồng hoàn toàn có thể chọn thời điểm bấm ngọn, tỉa cành để điều chỉnh thời điểm ra quả.

Ổi lê Tân Yên cho quả quanh năm nhưng chất lượng quả giòn, ngọt nhất là vào vụ thu đông. Lúc này, do thời tiết ít mưa kèm theo gió heo may nên quả ổi thường rất ngọt. Để tăng thêm chất lượng sản phẩm, nhiều hộ dân đã biết tưới thêm kali trắng trước thu hoạch một thời gian để tăng độ ngọt cho trái ổi. 

tm-img-alt
tm-img-alt

Thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Với mong muốn phát triển một nền nông nghiệp xanh tại vùng quê có nhiều lợi thế, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển, nâng cao chất lượng cây ăn quả, trong đó có cây ổi.

Được sự tiếp sức từ chủ trương phát triển của huyện, cây ổi lê ngày càng được mở rộng diện tích, được đầu tư về giống, vốn và khoa học kỹ thuật và trở thành cây mũi nhọn của địa phương.

Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 200 ha ổi, chủ yếu là giống ổi lê Đài Loan giá trị cao, được trồng nhiều nhất tại các xã: Phúc Hòa, Hợp Đức, thị trấn Cao Thượng, Cao Xá, Việt Lập, Liên Chung…

Để phát triển bền vững, hầu hết các hộ trồng ổi trên địa bàn huyện Tân Yên đang canh tác theo quy trình VietGAP, loại bỏ hoàn toàn các hóa chất độc hại, ưu tiên sử dụng các loại phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thảo mộc.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bình quân mỗi sào canh tác tốt đang mang lại cho người dân thu nhập 30 - 35 triệu đồng/năm. Để nâng cao năng lực sản xuất, nhiều HTX, tổ hợp tác trên địa bàn huyện được thành lập. Điển hình như HTX ổi lê Tân Yên, xã Phúc Hòa, Hợp tác xã nông nghiệp Quyên Phong – thị trấn Cao Thượng.

Nói về những thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm, ông Đặng Huy Phong – Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyên Phong cho biết: HTX của ông có 9 thành viên, mỗi thành viên HTX đều có diện tích ổi lớn, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Hợp tác xã nhận thu mua toàn bộ sản phẩm cho thành các viên HTX và ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho thành viên của 5 tổ hợp tác sản xuất ổi an toàn trên địa bàn huyện.

Hiện tại, ổi lê Tân Yên đã có truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm ổi lê do HTX nông nghiệp Quyên Phong hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và đang trong quá trình đợi công nhận sản phẩm đạt chất lượng 4 sao.

tm-img-alt
tm-img-alt

Ổi lê Đài Loan với tất cả những ưu điểm vượt trội cộng với việc phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu địa phương đã khẳng định vị trí xứng đáng trong 14 sản phẩm OCOP của huyện Tân Yên.

Cùng với sự quan tâm, đầu tư thích đáng của huyện, ổi lê Đài Loan được trồng trên đất Tân Yên ngày càng nâng tầm thương hiệu và được mọi người biết đến.

Đến Tân Yên tham quan trải nghiệm, được thưởng thức trái ổi giòn ngọt, giàu dinh dưỡng và đảm bảo an toàn cho sức khoẻ hẳn sẽ làm cho mọi người không thể nào quên. Nơi đây, có những người nông dân tảo tần khuya sớm, gửi cả tâm hồn mình vào đất để vun trồng nên những trái ngọt cho đời. 

Bạn đang đọc bài viết Ổi lê Tân Yên – Gói trọn hương vị đất trời trong từng chùm quả ngọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.