Thứ ba, 19/03/2024 12:03 (GMT+7)

Omicron có khả năng gây tái nhiễm mạnh hơn Delta

MTĐT -  Thứ ba, 07/12/2021 19:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới cho thấy, Omicron đang gây ra nhiều ca tái nhiễm ở những người đã hồi phục sau COVID-19 hơn so với các biến thể khác.

Nam Phi đã chứng kiến ​​ba đợt lây nhiễm COVID-19 lớn: một đợt do virus SARS-CoV-2 ban đầu, một đợt do biến thể Beta và một đợt do Delta. Theo các nghiên cứu trước đây, nếu ai đã nhiễm bệnh một lần thì sẽ được bảo vệ đáng kể chống lại Beta và Delta.

Nhưng một nghiên cứu mới trên 35.670 trường hợp tái nhiễm trong số gần 2,8 triệu xét nghiệm dương tính ở Nam Phi cho thấy: rất có thể hàng chục đột biến của Omicron đang giúp nó né tránh miễn dịch từ những lần nhiễm bệnh trước.

Omicron có khả năng gây tái nhiễm mạnh hơn Delta
Một trung tâm tiêm chủng ở thị trấn Orange Farm, tỉnh Gauteng, Nam Phi. Quốc gia này đang cố gắng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng sau khi phát hiện Omicron.

Juliet Pulliam, nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Xuất sắc về Mô hình và Phân tích Dịch tễ học Nam Phi, và các đồng nghiệp bắt đầu điều tra tỷ lệ tái nhiễm vào tháng Giêng, sau khi Beta xuất hiện.

Tận dụng kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 rộng rãi của Nam Phi, nhóm nghiên cứu đã phân tích số lần tái nhiễm, được định nghĩa là một người xét nghiệm dương tính trở lại hơn 90 ngày sau lần nhiễm bệnh ban đầu. Và họ phát hiện, một lần nhiễm bệnh trong quá khứ có tác dụng bảo vệ và giảm nguy cơ nhiễm bệnh; mức độ bảo vệ trong cả hai đợt lây nhiễm Beta và Delta là như nhau.

Sau khi Delta lắng xuống, nhóm Pulliam đã đăng một bản thảo vào tháng trước. Nhưng họ vẫn tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu. Đến tháng 10, Pulliam cho biết, trong khi nguy cơ nhiễm lần đầu giảm - có thể do tiêm chủng - thì nguy cơ tái nhiễm dường như tăng mạnh so với trước đây. "Khoảng 2 tuần trước, chúng tôi bắt đầu thấy các tín hiệu SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh trở lại. Mẫu nước thải bắt đầu cho thấy số ca nhiễm gia tăng, các phòng thí nghiệm bắt đầu cho nhiều kết quả dương tính," Pulliam nói. "Tại thời điểm đó, tôi chợt nhận ra rằng mô hình lây nhiễm có thể đang phản ánh thực tế."

Ngay sau đó, Omicron được xác định ở Nam Phi, và nhóm Pulliam nhanh chóng cập nhật bản thảo để ghi nhận mô hình lây nhiễm mới: tình trạng tái nhiễm trở nên phổ biến hơn so với các đợt lây nhiễm Beta và Delta trước đây, vào đúng thời điểm phát hiện Omicron.

Natalie Dean, nhà thống kê sinh học tại Đại học Emory, cho biết: Mặc dù có nhiều điều chưa chắc chắn trong bản thảo, nhưng có vẻ như với Omicron, một lần nhiễm bệnh trong quá khứ chỉ cung cấp mức độ bảo vệ bằng một nửa so với mức độ bảo vệ chống lại Delta. Pulliam đồng ý với ước tính này.

Omicron có khả năng gây tái nhiễm mạnh hơn Delta
Dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy vào cuối tháng 11, số ca nhiễm mỗi ngày ở Nam Phi vào khoảng 3.000 ca, nhưng mới đây đã lên mức khoảng 10.000 ca mỗi ngày.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào các bệnh viện ở Nam Phi, nơi bắt đầu chật kín bệnh nhân COVID-19 trở lại. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra manh mối về việc liệu tiêm phòng hay nhiễm bệnh trước đó có làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể mới hay không.

Đó là câu hỏi quan trọng, Justin Lessler, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Toàn cầu của Đại học Bắc Carolina, đồng ý. “Chúng tôi biết sẽ có những biến thể có khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch. Hy vọng là tất cả những lần tái nhiễm này đều gây bệnh nhẹ," Lessler nói.

Bạn đang đọc bài viết Omicron có khả năng gây tái nhiễm mạnh hơn Delta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo KHCN

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới