Thứ bảy, 20/04/2024 01:35 (GMT+7)

Ông Chu Ngọc Anh lần đầu chủ trì họp giao ban UBND TP. Hà Nội

MTĐT -  Thứ sáu, 16/10/2020 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/10, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến UBND TP 9 tháng năm 2020.

Tại Hội nghị , ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội  đã nêu khái quát tình hình thành phố trong 9 tháng đầu năm 2020. Năm 2020 là năm có điều kiện đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên, TP. Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, chủ động, trách nhiệm và năng động từ thành phố đến cơ sở để phòng chống dịch, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng. Kết quả này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND TP phân tích, qua con số gần 400 văn bản tham mưu chỉ đạo đã được ban hành đã thể hiện hiệu quả công tác tham mưu để công việc được thông suốt và nêu rõ: “TP đã triển khai tốt các phần việc phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, thực hiện mục tiêu “kép”, đảm bảo các yêu cầu về chính trị, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu. Mà theo cập nhật mới nhất là Hà Nội đang đạt mức tăng trưởng gấp 1,54 lần so với cả nước. Đó là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị”.

Điểm qua những kết quả đáng ghi nhận như thu thuế tăng trưởng tốt; nông nghiệp tiếp tục khởi sắc, tuy nhiên đằng sau bức tranh kinh tế xã hội những tồn tại như: kim ngạch nhập khẩu giảm, tồn kho tăng; du lịch chưa nhận được chỉ đạo đúng mức… Chủ tịch UBND TP ghi nhận các ngành như công thương, nông nghiệp… đều đã có những giải pháp phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 và hàng loạt sự kiện cao điểm chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội trang trọng, thiết thực, tạo sức lan tỏa đến người dân, tạo thế và tầm vóc mới của Thủ đô ngày càng phát triển.

Đây là nền tảng để Thành phố triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận Hội nghị.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch COVID-19, kinh tế Thủ đô vẫn duy trì tăng trưởng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý III ước tăng 3,05%, thấp hơn quý I (tăng 4,43%) nhưng cao hơn quý II (tăng 2,41%) thể hiện xu hướng tăng trở lại.

Lũy kế 9 tháng đầu năm GRDP tăng 3,27%. Tổng thu NSNN trên địa bàn Thành phố ước thực hiện quý III 50.027 tỷ đồng, đạt 17,9% dự toán; lũy kế 9 tháng đầu năm 2020: 176.937 tỷ đồng, đạt 63,5% dự toán, bằng 92,8% so với cùng kỳ.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giao thương ngưng trệ, kim ngạch xuất khẩu quý III ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 10,3%; lũy kế 9 tháng đạt 12,14 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu quý III ước đạt 7,01 tỷ USD, giảm 10,8%, lũy kế 9 tháng đạt 20,78 tỷ USD, giảm 9,5%.

Điểm nổi bật trong quý III được Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết là: Sản xuất nông nghiệp tăng khá cao và dự báo quý IV tiếp tục tăng ổn định; sản xuất công nghiệp khôi phục hoạt động bình thường trở lại và dần lấy lại đà tăng trưởng; ngành xây dựng tiếp tục tăng cao nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình; hoạt động bán buôn, bán lẻ tiếp tục tăng cao nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; hệ thống tín dụng, ngân hàng ổn định, dư nợ tín dụng ngân hàng duy trì tăng trưởng khá...

Đối với thu hút đầu tư, Thành phố đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn; đồng thời rà soát các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, tạo môi trường đầu tư lành mạnh và bình đẳng trong tiếp cận đất đai.

Đến nay, Thành phố cấp Giấy chứng nhận cho 19.727 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 260.797 tỷ đồng. Nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội lên 297.558 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 4.771 doanh nghiệp (tăng 12% so với cùng kỳ). Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, bảo đảm chất lượng và đúng hạn.

Thành phố đã giải quyết việc làm cho 129.961 lao động, đạt 83,3% kế hoạch, trong đó, tạo việc làm cho 36.840 lao động từ xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Thành phố với số tiền 1.660 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT, trong những tháng cuối năm 2020, Thành phố sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế để bảo đảm tăng trưởng GRDP cả năm đạt từ 4,0%-4,5%. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách, vốn FDI.

UBND Thành phố và từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV-2020, giao nhiệm vụ tới từng cơ quan, đơn vị trực thuộc với tiến độ và kết quả cụ thể để tập trung triển khai trong quý IV hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Thành phố cũng tập trung triển khai thực hiện 2 Nghị quyết của Quốc hội gồm Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Đồng thời xây dựng đề án huy động nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Nghiên cứu chính sách thực hiện một số mô hình thử nghiệm dạng sandbox như: kinh tế đêm, cải tạo nhà chung cư cũ...

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: thanglong.chinhphu.vn).

Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, quận huyện, kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khái quát lại những nhiệm vụ quan trọng, sát sườn cần tập trung hiện nay.

“Chúng ta đã biết khâu yếu ở đâu và giải pháp đưa ra đã đi đúng và trúng, tôi tin tưởng với sự quyết liệt, nỗ lực các phần việc từ từ giờ cuối năm sẽ được hoàn thành tốt. Công việc đã được chỉ rõ, các đơn vị cần tập trung, bám sát vào các phần việc”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP lưu ý việc cấp bách hiện nay là các đơn vị cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách; rà soát các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2020 và có giải pháp đi kèm.

Từ nay đến cuối năm 2020 chỉ còn 2,5 tháng, khối lượng công việc của Thành phố còn rất lớn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường quyết tâm chính trị, đoàn kết nhất trí tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Vì vậy, tại cuộc họp, đề nghị các đơn vị bổ sung, cập nhật, đánh giá tình hình, nêu khó khăn, kiến nghị để Thành phố có chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ cụ thể sát với yêu cầu thực tế. Chủ tịch Thành phố cũng nhấn mạnh lại về tinh thần chung của Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII là ngay đầu quý I/2020 sẽ cụ thể hóa và ban hành các chương trình hành động của toàn khóa. Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với các đơn vị trong các tháng cuối năm để tiếp tục nâng cao tinh thần gương mẫu, đi đầu, trách nhiệm, tập trung chỉ đạo sát sao để hướng tới hoàn thành cao nhất, tốt nhất những mục tiêu kinh tế-xã hội đã đặt ra.

Đánh giá nhiều chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ TP vừa qua đặt ra là rất cao, đòi hỏi không chỉ cần nỗ lực mà phải có cả nguồn lực, Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị quan tâm thấu đáo đến việc xây dựng kế hoạch phát triển KTXH năm 2021; đôn đốc, bắt tay ngay vào công việc.

Về các công việc cụ thể, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu “kép” là nhiệm vụ hàng đầu và lưu ý các nguy cơ về dịch bệnh trong thời tiết mùa đông; các quận huyện cần quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu ngân sách. Chủ tịch UBND TP lưu ý việc cấp bách hiện nay là các đơn vị cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị về vấn đề thể chế; rà soát các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2020 và có giải pháp đi kèm.

 Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị tập trung hơn nữa cho công tác phòng chống thiên tai và chuẩn bị tốt cho các sự kiện cuối năm; đảm bảo an ninh chính trị; TTATXH… “Các đơn vị đều đã có giải pháp tốt nhưng cũng cần chú ý từ những việc nhỏ...”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Nêu việc các quận huyện với trách nhiệm của mình đã có những kiến nghị xác đáng, Chủ tịch UBND TP nêu rõ cần tổng hợp lại ngay các vấn đề này, làm rõ đã thực hiện đến đâu để cùng chung sức tháo gỡ kịp thời.

“Chúng ta phải làm việc với tâm thức phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu KTXH của năm 2020 để chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ TP vừa qua. Trách nhiệm, năng động, chủ động đã có rồi, cần phối hợp tốt để hoàn thành chặng đường từ nay đến cuối năm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Về các công việc cụ thể, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu “kép” là nhiệm vụ hàng đầu và lưu ý các nguy cơ về dịch bệnh trong thời tiết mùa đông; các quận huyện cần quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu ngân sách. Chủ tịch UBND TP lưu ý việc cấp bách hiện nay là các đơn vị cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị về vấn đề thể chế; rà soát các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2020 và có giải pháp đi kèm.

Công đoàn Văn phòng UBND TPHà Nội tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Trước khi vào hội nghị, Công đoàn Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ từ một ngày lương trở lên.

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, giúp đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn trước mắt, dần ổn định cuộc sống.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Ông Chu Ngọc Anh lần đầu chủ trì họp giao ban UBND TP. Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...