Thứ ba, 23/04/2024 18:08 (GMT+7)

Ông chủ vườn sinh thái 'khủng' trên đất lâm nghiệp Sóc Sơn là ai?

Vũ Khoa -  Thứ năm, 15/11/2018 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là nơi triển khai dự án chăn nuôi khép kín, không có mùi hôi của Viện khoa học công nghệ nông nghiệp Asean, Giám đốc là ông Hoàng Trọng Nguyên.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết "Sóc Sơn: Thêm công trình 'khủng' án ngữ trên đất lâm nghiệp", qua quá trình tìm hiểu và xác tín từ các nguồn tin, thì ông chủ thực sự của những công trình khủng trên đất lâm nghiệp được cho là Giám đốc của Viện khoa học công nghệ nông nghiệp Asean. Thông tin này liệu đã đúng hay không?

Dự án chăn nuôi hay vườn sinh thái?

Để rộng đường dư luận PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với đại diện Eco Ngọc Linh theo số điện thoại được ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch UBND xã Quang Tiến cung cấp.

Ngày 6/11 tại Eco Ngọc Linh, PV gặp gỡ và trao đổi thông tin với một người tự xưng là đại diện cho chủ đầu tư của vườn sinh thái này.

Theo đó, vị đại diện tên Huy cho biết, khu đất này được mua lại từ chủ cũ với một số công trình xây dựng đã có từ trước đó sau đó mới tu sửa lại. Vị này cho biết, đây là nơi triển khai dự án chăn nuôi khép kín, không có mùi hôi của Viện khoa học công nghệ nông nghiệp Asean.

Trước đó, thông tin từ UBND xã Quang Tiến cho biết, chủ sở hữu của Eco Ngọc Linh là ông Hoàng Trọng Nguyên.

Còn theo tìm hiểu của PV, Viện nghiên cứu khoa học công nghệ nông nghiệp Asean (được bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy phép kinh doanh ngày 25/4/2016) có trụ sở tại 79 Hồ Đồng Quan (cùng địa chỉ với Eco Ngọc Linh) và Giám đốc là ông Hoàng Trọng Nguyên.

Vậy, dư luận đặt câu hỏi, danh tính ông Hoàng Trọng Nguyên mà thông tin từ UBND xã Quang Tiến cung cấp cho phóng viên là chủ sở hữu của Eco Ngọc Linh với ông Hoàng Trọng Nguyên, Giám đốc Viện nghiên cứu khoa học công nghệ nông nghiệp Asean có phải là một?

Liên quan đến Eco Ngọc Linh, ông Huy cho biết, do phần diện tích vườn quả, trong đó có một số cây kinh tế nhưng không đạt hiệu quả nên phải có thay đổi trong hoạt động, từ đó Eco Ngọc Linh được mọc lên.

Về các công trình “hoành tráng” mà PV ghi nhận, ông Huy lại cho rằng không có gì kiên cố mà chỉ là nhà cho cán bộ công nhân viên. Còn về bể bơi, ông Huy nói rằng để các cháu tập bơi.

"Chạy trước" quy hoạch

Hiện nay, dư luận rất bức xúc với việc xây dựng trên đất rừng, đất lâm nghiệp nhưng ông Huy khẳng định, Eco Ngọc Linh không phải xây dựng trên đất rừng.

Khi PV nhấn mạnh rằng Eco Ngọc Linh đã được xác định là công trình trên đất lâm nghiệp mục đích phục vụ nông nghiệp, có nghĩa là việc xây dựng phải được căn cứ vào các quy định và phải được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Ông Huy liền khẳng định: “Ở đây nhập nhà nhập nhèm. Ví dụ như ở khu này của anh thì người ta nói là ở nông thôn không cần xin phép đâu, anh cứ làm đi”.

Ông Huy từ chối trả lời vấn đề đã xin phép cơ quan nào và ai là người phát ngôn như trên.

“Bây giờ nói ra thì nó không hay, em có thể kiểm tra lại. Nhắc nhở xây dựng, biên bản là không có, chứ nếu vi phạm pháp luật thì đã bị nhắc nhở”, đại diện Eco Ngọc Linh cho hay.

Eco Ngọc Linh nguy nga để phục vụ dự án...chăn nuôi!

“Mục đích ở đây là để bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng khỏi cháy. Tôi rất yêu thiên nhiên”, ông Huy nói thêm.

Đồng thời, vị này cũng khẳng định rằng, khi cải tạo các công trình, chủ sở hữu có báo cáo qua UBND xã Quang Tiến. Bên cạnh đó, các chủ sở hữu Eco Ngọc Linh không hề biết về biên bản kiểm tra, yêu cầu đình chỉ xây dựng công trình mà UBND xã Quang Tiến đang giữ.

Trong buổi trao đổi, đại diện Eco Ngọc Linh cho biết: Do “nghe nói” sắp có quy hoạch khu du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Sóc Sơn nên chủ sở hữu Eco Ngọc Linh "nhanh chân" chạy trước quy hoạch.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về thông tin cụ thể, ông Huy chỉ nói “đang chờ”?

Liên quan đến vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với UBND huyện Sóc Sơn; Sở TN&MT Hà Nội, UBND TP.Hà Nội và các cơ quan hữu quan để tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ vườn sinh thái 'khủng' trên đất lâm nghiệp Sóc Sơn là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới