Thứ sáu, 19/04/2024 00:31 (GMT+7)

P. Thượng Thanh (HN): Ai “bật đèn xanh” cho công trình vi phạm TTXD?

Xuân Toàn -  Thứ ba, 12/03/2019 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn tổ dân phố số 1, phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) về tình trạng vi phạm TTXD diễn ra tại đây.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn Tổ dân phố số 1 thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội đang xây dựng công trình sai giấy phép, cụ thể là công trình nhà ông Vương Sỹ Lâm và bà Phùng Thị Thường, tại địa chỉ số 63 phố Gia Quất. Mặc dù theo GPXD số 1493 do UBND quận Long Biên cấp ngày 13/06/2018 cho gia đình ông bà Lâm là 05 tầng + 1 lửng + 1 tum, nhưng theo quan sát của PV thì công trình trên đang cố tình vi phạm TTXD.

Theo giấy phép xây dựng được cấp, diện tích đất là 138,2m2 nhưng chỉ được xây nhà với mật độ 75%, tương đương với diện tích 103,77m2/1 sàn nhưng gia đình ông Lâm xây gần như 100% diện tích, mặt tiền sát mặt đường Gia Quất.

Diện tích xây các tầng 1,2,3,4,5 là 103,77m2 nhưng thực tế lớn hơn rất nhiều, diện tích tầng lửng là 67m2 cũng không đúng so với thực tế. Cũng theo giấy phép này, diện tích tầng tum là 31m2 (chiếm 1/3 diện tích các tầng) nhưng hoàn toàn không đúng. Theo quan sát của PV, thời điểm trước Tết Nguyên đán, ngoài diện tích tầng tum đã đổ mái bằng kiên cố, phía bên ngoài sân thượng xây khung nhà bê tông chờ sẵn.

Theo ý kiến của người dân phản ánh, diện tích chờ này sẽ xây quây lại thành tầng vào thời điểm thích hợp. Vì vậy, ngày 29/1/2019 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với ông Bùi Quang Cự, phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh, ông Cự cho rằng: Gia đình ông Lâm xây dựng đúng giấy phép, khẳng định không sai gì cả, phần khung nhà bê tông xây trên sân thượng thực ra để làm giàn hoa trang trí.

Tuy nhiên, sau Tết Nguyên Đán, ½ phần được gọi là “giàn hoa” đó đang được phù phép thành 1 phòng xây gạch diện tích trên 30m2, thợ xây đang tích cực trát vữa và làm cửa sổ 2 bên. Như vậy, ngôi nhà của ông Lâm và bà Thường không những sai về mật độ xây dựng mà diện tích tum hiện nay lớn bằng 2/3 diện tích sàn (khoảng 70m2), vi phạm nghiêm trọng quy định về TTXD của thành phố Hà Nội.

Ngôi nhà của ông Vương Sỹ Lâm trước Tết Nguyên đán chưa sai phạm về phần tum.

Ngôi nhà của ông Vương Sỹ Lâm xây thêm phòng trên tầng thượng, sai hoàn toàn so với giấy phép xây dựng.

Dư luận đặt câu hỏi bằng cách nào chủ nhà đã “qua mặt” lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh và các đơn vị chức năng của phường một cách dễ dàng như vậy?

Thời gian gần đây, để chấn chỉnh việc kiểm tra giám sát liên quan đến TTXD, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 4529/UBND-ĐT ngày 15/9/2017, yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn. Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn nơi có công trình vi phạm, phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các vi phạm còn tồn tại. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Trên tinh thần đó, đề nghị UBND quận Long Biên, UBND Thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm đang diễn ra trên địa bàn phường Thượng Thanh trong công tác quản lý TTXD để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật hiện hành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Bạn đang đọc bài viết P. Thượng Thanh (HN): Ai “bật đèn xanh” cho công trình vi phạm TTXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.