Thứ ba, 19/03/2024 11:14 (GMT+7)

Pacific Thăng Long sắp tái khởi động dự án 18 tầng bên hồ Giảng Võ?

MTĐT -  Thứ ba, 30/11/2021 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu phức hợp Giảng Võ (Giảng Võ Complex) do Pacific Thăng Long làm chủ đầu tư được TP Hà Nội giao đất từ năm 2009, hiện đang chuẩn bị thủ tục để gia hạn tiến độ, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

'Ngủ quên' hơn thập kỷ, dự án cao 18 tầng ven hồ Giảng Võ rục rịch tái khởi động? - Ảnh 1.
Khu phức hợp Giảng Võ (khu đất màu đỏ) nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hạ Vũ).

Hồ Giảng Võ có diện tích khoảng 6,8 ha, thuộc địa phận phường Giảng Võ, quận Ba Đình, thuộc phân khu nội đô lịch sử của Hà Nội.

Xung quanh khu vực hồ Giảng Võ có nhiều khu tập thể cũ và một số khách sạn lớn như Lakeside Hotel, Hanoi Hotel, Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake. Bên cạnh đó, còn có một dự án căn hộ như Platinum Residences hay chung cư 15-17 Ngọc Khánh.

Thời gian tới theo kế hoạch, khu vực hồ này sẽ có thêm hai dự án quy mô lớn đang được triển khai. Đầu tiên là khu đất phía nam hồ Giảng Võ, vị trí xây dựng tổ hợp căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng Vinhomes Gallery do CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEF), thành viên Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Vinhomes Gallery đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2016, có tổng mức đầu tư gần 17.500 tỷ đồng.

Khu đất phía tây bắc hồ Giảng Võ, nơi được bố trí xây dựng Khu phức hợp Giảng Võ do Công ty TNHH Pacific Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án này được giao đất cách đây khá lâu (năm 2009), song chủ đầu tư nhiều năm vẫn chậm triển khai, phía địa phương từng có đề xuất thu hồi đất.

Bỏ hoang hơn thập kỷ

'Ngủ quên' hơn thập kỷ, dự án cao 18 tầng ven hồ Giảng Võ rục rịch tái khởi động? - Ảnh 2.
Khu phức hợp Giảng Võ. (Ảnh: Hoàng Huy).

Khu phức hợp Giảng Võ (Giảng Võ Complex) nằm ở số 15-17 đường Ngọc Khánh, có diện tích 12.066 m2. Chủ đầu tư dự án là Pacific Thăng Long, nhà thầu xây dựng là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp).

Thông tin từ chủ đầu tư, dự án sẽ bao gồm khu thương mại, dịch vụ bán lẻ, khu văn phòng, khu khách sạn. Trong đó, khối khách sạn cao 9 -10 tầng, văn phòng cao 18 tầng. Tổng mức đầu tư dự án là 70 triệu USD.

Đơn vị thiết kế dự án HD E&C cho biết thêm, hạng mục chính dự án là hai toà nhà hình cong, mặt tiền hướng ra phía hồ Giảng Võ.

Khối khách sạn dự án bao gồm 300 phòng ngủ, 50 căn hộ cho thuê, một thính phòng có diện tích 1.050 m2 và một khu spa có diện tích 2.000 m2 và 3 nhà hàng hạng sang, trong đó có ít nhất một nhà hàng được bố trí tại tầng mái. Khối nhà văn phòng - thương mại cao 18 tầng, gồm 3 tầng thương mại là khu mua sắm.

Theo ghi nhận của người viết, hiện nay khu đất dự án Khu phức hợp Giảng Võ vẫn đang được quây rào, phần lớn khu đất vẫn còn sơ sài, trống trải.

'Ngủ quên' hơn thập kỷ, dự án cao 18 tầng ven hồ Giảng Võ rục rịch tái khởi động? - Ảnh 3.
Khu vực mặt đường Ngọc Khánh. Phần quây tôn là giai đoạn 2 Khu phức hợp Giảng Võ; các công trình chung cư phía sau là giai đoạn 1 của dự án. (Ảnh: Hoàng Huy).

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội, vào năm 2015, dự án từng bị đề xuất xem xét thu hồi phần diện tích bỏ hoang sau nhiều năm để tạo điều kiện cho mở rộng trường Tiểu học Kim Đồng hoặc xây dựng công trình công cộng.

UBND TP Hà Nội cho biết, giai đoạn 1 dự án được phê duyệt vào tháng 10/2002, trong đó xây dựng khu nhà ở cao cấp bán và kinh doanh.

Đến tháng 4/2003, thành phố đã giao 5.800 m2 đất cho Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC (chủ đầu tư ban đầu dự án) xây dựng ba tòa chung cư cao 12, 15 và 18 tầng, sau đó đã đưa vào sử dụng ổn định. Đây cũng chính là dự án chung cư 15-17 Ngọc Khánh.

Tháng 9/2009, thành phố tiếp tục giao 12.066 m2 đất cho Pacific Thăng Long thuê để thực hiện khu phức hợp Giảng Võ. Dự án này đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 2 cho Pacific Thăng Long, gia hạn tiến độ triển khai, hoàn thành tới tháng 12/2017.

Ngoài ra, thành phố có giao chủ đầu tư 2.077 m2 đất để xây dựng đường dạo sử dụng chung ven hồ Giảng Võ và mở rộng lối vào khách sạn, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện.

Trên cơ sở đó, thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Ba Đình đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án.

Chuẩn bị gia hạn tiến độ

tm-img-alt
Khu đất làm Khu phức hợp Giảng Võ quây tôn suốt nhiều năm. (Ảnh: Hoàng Huy).

Báo cáo kết quả giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố năm 2018 của HĐND TP Hà Nội cho thấy, dự án Khu phức hợp Giảng Võ đã được thanh, kiểm tra, chỉ đạo xử lý, song chủ đầu tư không khắc phục, chưa đưa đất vào sử dụng theo chủ trương phê duyệt. Đối với dự án này, phía địa phương đề nghị xử lý thu hồi.

Đến ngày 21/10 vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố.

Văn bản cho thấy, vào tháng 4/2019, Khu phức hợp Giảng Võ một lần nữa được Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra. Về hiện trạng, dự án đã triển khai thi công một số gói thầu cọc đại trà, hiện đang là đất trống.

Chủ đầu tư Pacific Thăng Long cũng được yêu cầu liên hệ với các sở, ban, ngành để hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, hoàn thành việc gia hạn thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Trao đổi với người viết, một người dân trong khu vực cho biết: "Dự án này quây tôn đã nhiều năm, từng được chuyển giao cho một nhà đầu tư nước ngoài. Khu đất dự án trước đây từng là quán bia, hồ bơi, sân tennis, sau này đã được giải phóng mặt bằng, gần đây đang bắt đầu đóng cọc".

Tại cổng sau dự án (cuối ngõ 2 Trần Huy Liệu - cạnh Trường Tiểu học Kim Đồng) có bảng thông tin cụ thể của Khu phức hợp Giảng Võ. Chủ đầu tư cho biết, tiến độ hoàn thành dự án dự kiến rơi vào quý IV/2022.

"Gia thế" khủng của Pacific Thăng Long

'Ngủ quên' hơn thập kỷ, dự án cao 18 tầng ven hồ Giảng Võ rục rịch tái khởi động? - Ảnh 5.
Bên trong Khu phức hợp Giảng Võ hiện nay phần lớn là đất trống. (Ảnh: Hoàng Huy).

Theo tìm hiểu của người viết, Công ty TNHH Pacific Thăng Long được thành lập vào tháng 12/2007, có trụ sở tại 15-17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Ole Bollingtoft (quốc tịch Đan Mạch).

Tại thời điểm ngày 15/10/2018, Pacific Thăng Long có vốn điều lệ khoảng 17 triệu USD, trong đó CTCP Thăng Long GTC sở hữu 29% vốn điều lệ (94 tỷ đồng), 71% còn lại (tương đương 246 tỷ đồng) thuộc sở hữu của Công ty Janakpur Limited (Ireland).

Về Thăng Long GTC, doanh nghiệp này tiền thân là Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC - một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 2005, đến năm 2015 được cổ phần hóa và đổi tên như hiện nay.

Tính đến 31/12/2017, Thăng Long GTC có vốn điều lệ 1.228 tỷ đồng. Các cổ đông chính góp vốn bao gồm Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (45,19%); Công ty TNHH Thung Lũng Vua (27,03%) và CTCP Thương mại và Du lịch Ngân Anh (27,44%).

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 của Thăng Long GTC cho hay, hợp đồng liên doanh giữa doanh nghiệp với Janakpur Limited để đầu tư Khu phức hợp Giảng Võ được thỏa thuận từ tháng 10/2007, trong đó Thăng Long GTC góp 29%.

Trong tài liệu ĐHĐCĐ năm 2021, Thăng Long GTC cho biết, năm 2020 doanh nghiệp phát sinh khoản trích lập dự phòng phải thu hơn 1 tỷ đồng tại Pacific Thăng Long.

Trên thị trường bất động sản, Thăng Long GTC được biết đến với các dự án như chung cư Xuân Đỉnh 1, 2 tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

'Ngủ quên' hơn thập kỷ, dự án cao 18 tầng ven hồ Giảng Võ rục rịch tái khởi động? - Ảnh 6.
Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, một dự án liên danh đầu tư giữa Thăng Long GTC và Tập đoàn Berjaya, Malaysia. (Ảnh: Hoàng Huy).

Bên cạnh Janakpur Limited, Thăng Long GTC còn liên doanh ngoài nước với 5 đơn vị quốc tế khác trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm Công ty VINDEMIA PROPERTY LIMITED (đầu tư tổ hợp văn phòng, khách sạn 4 ha); Tập đoàn Berjaya, Malaysia (đầu tư khách sạn InterContinental Hanoi Westlake); Công ty United Land & Trading PTE.,LTD - Singapore (đầu tư khách sạn Pan Horizon); Công ty Vina Properties PTE. LTD (đầu tư khách sạn Hilton HaNoi Opera) và Công ty VINDEMIA SAS (đầu tư Trung tâm thương mại Big C Thăng Long).

Về tình hình kinh doanh, giai đoạn 2018 - 2020, doanh thu thuần Thăng Long GTC lần lượt là 137 tỷ đồng, 111 tỷ đồng và 31 tỷ đồng. Lãi sau thuế lần lượt là 84 tỷ đồng, 102 tỷ đồng và 185 tỷ đồng.

Có một điểm đáng chú ý, việc báo lãi trong ba năm qua của doanh nghiệp phụ thuộc tương đối nhiều vào hoạt động tài chính.

Doanh thu tài chính 2018 - 2020 của Thăng Long GTC lần lượt ghi nhận 109 tỷ đồng, 117 tỷ đồng và 189 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Thăng Long GTC là hơn 1.540 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 574 tỷ đồng và tài sản dài hạn chiếm 967 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của doanh nghiệp chỉ 22 tỷ đồng.

Hơn một thập kỷ bỏ hoang, Khu phức hợp Giảng Võ sắp gia hạn tiến độ lần ba - Ảnh 4.
(Biểu đồ và tổng hợp: Hoàng Huy).
Bạn đang đọc bài viết Pacific Thăng Long sắp tái khởi động dự án 18 tầng bên hồ Giảng Võ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Việt Nam mới

Cùng chuyên mục

Tin mới