Thứ sáu, 29/03/2024 21:37 (GMT+7)

Pakistan cạn kiệt ngân sách để khắc phục hậu quả sau lũ lụt nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ tư, 05/10/2022 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ biến đổi khí hậu Pakistan cho biết quốc gia này đã không còn nguồn tài chính để khắc phục thiệt hại sau lũ lụt đồng thời kêu gọi sự viện trợ từ quốc tế

Bộ trưởng Biến đổi khí hậu của Pakistan, bà Sherry Rehman phát biểu tại một hội nghị ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm kiếm hỗ trợ cho Pakistan cho biết: “Chúng tôi không còn khả năng để đưa ra bất kỳ gói kích thích kinh tế nào.” Bà kêu gọi các nước phát triển tăng hỗ trợ cho Pakistan sau thảm kịch chưa từng thấy trong lịch sử.

Cũng phát biểu tại hội nghị trên, Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế Ayaz Sadiq dự kiến phải “mất nhiều năm” để Pakistan khôi phục và tái định cư cho hàng triệu người đã mất nhà cửa do lũ.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo Pakistan “đang đứng bên bờ vực của một thảm họa y tế công cộng.”

Liên Hợp Quốc đã điều chỉnh lại lời kêu gọi viện trợ nhân đạo cho Pakistan từ 160 triệu USD lên gấp 5 lần từ 160 triệu USD lên 816 triệu USD, do sự gia tăng của các bệnh do nguồn nước gây ra và lo ngại nạn đói ngày càng gia tăng gây ra những mối nguy hiểm mới sau nhiều tuần lũ lụt chưa từng có liên quan đến sự ấm lên của khí hậu.

tm-img-alt
Lũ lụt nghiêm trọng tại Pakistan (Nguồn: Internet)

Lũ lụt, do mưa gió mùa bất thường và băng tan, đã nhấn chìm những vùng đất rộng lớn ở quốc gia Nam Á và giết chết gần 1.700 người, đa số là phụ nữ và trẻ em.

Hàng trăm nghìn người phải di dời đang sống ngoài trời đang phải đối mặt với các bệnh như sốt rét, tiêu chảy, sốt xuất huyết, nhiễm trùng da và mắt nặng, dịch tả, chó và rắn cắn, tất cả đều đang lan nhanh trong bối cảnh nước lũ tù đọng mà các quan chức cho biết sẽ mất vài tháng để rút lui.

Các căn bệnh đã giết chết hàng trăm người ngoài 1.700 người chết vì lũ lụt, và hàng chục nghìn người trong số họ được điều trị hàng ngày tại các bệnh viện thay thế.

Theo giới chức địa phương, phải mất nhiều tháng nước lũ mới có thể rút hết. Ước tính thiệt hại lên tới 30 tỷ USD do mùa màng, vật nuôi, đường sá, cầu cống, nhà cửa, trường học và cơ sở y tế bị lũ cuốn trôi. Chính phủ Pakistan và Liên hợp quốc khẳng định biến đổi khí hậu đã gây ra thảm họa này.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pakistan cạn kiệt ngân sách để khắc phục hậu quả sau lũ lụt nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới