Thứ năm, 25/04/2024 08:19 (GMT+7)

Pakistan: Lũ lớn khoảng 1.000 người chết và hơn 33 triệu người mất nhà cửa

MTĐT -  Chủ nhật, 28/08/2022 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lũ quét do mưa trút nước trên phần lớn lãnh thổ Pakistan đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và hàng chục nghìn người phải di dời.

tm-img-alt
Lũ lớn khiến hàng chục triệu người Pakistan mất nhà cửa. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng buộc chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Các nhà lãnh đạo Pakistan thậm chí đã phải cầu cứu quốc tế hỗ trợ cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

Hãng tin AP dẫn nguồn từ chính quyền Pakistan cho hay, lũ quét từ các trận mưa lớn kể từ giữa tháng Sáu đến nay đã cuốn trôi nhiều làng mạc và ruộng đồng ở nước này, buộc quân đội và các ngành chức năng phải giải cứu người dân khỏi vùng lũ tới nơi an toàn.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) công bố ngày 26/8, tỉnh Sindh ở miền nam Pakistan là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 33 người thiệt mạng, 98 người bị thương. Tiếp đó là tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan, với 10 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Nhà chức trách Pakistan ngày 27/8 đã yêu cầu sơ tán hàng nghìn người sống gần các sông ở miền bắc. Tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nhiều sông tràn bờ làm hư hại hàng chục tòa nhà cao tầng.

tm-img-alt
Lũ lớn khiến hàng chục triệu người Pakistan mất nhà cửa. Ảnh: Reuters

Kể từ đầu mùa mưa lũ (bắt đầu từ giữa tháng 6 đến nay), hơn 980 người đã thiệt mạng và 1.456 người bị thương ở Pakistan. Hơn 682.000 ngôi nhà, cùng 149 cây cầu và 122 cửa hàng đã bị phá hủy. Các quan chức cho biết hơn 33 triệu người đã bị ảnh hưởng trong mùa mưa lũ năm nay.

Các lực lượng cứu hộ và cứu nạn, các tình nguyện viên và các tổ chức phi chính phủ đang tích cực triển khai công việc tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ.

Hàng chục nghìn người hôm 27/8 đã phải rời bỏ nhà cửa ở miền Bắc Pakistan sau khi nước sông dâng cao phá hủy một cây cầu lớn, trong khi lũ lụt cũng đang càn quét phần lớn lãnh thổ đất nước, theo Reuters.

Chính phủ Pakistan đã kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế. Salman Sufi, quan chức Bộ Nội vụ Pakistan, cho biết Mỹ, Anh, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng nhiều nước khác đã hỗ trợ, song nước này cần nhiều nguồn tài trợ hơn, xét trên thiệt hại hiện nay, BBC cho hay.

Mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục trong tuần này, chủ yếu ở phía nam và tây nam của đất nước. Mùa thường kéo dài từ tháng 7 đến giữa tháng 9 ở Pakistan.

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pakistan: Lũ lớn khoảng 1.000 người chết và hơn 33 triệu người mất nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành