Thứ sáu, 26/04/2024 06:18 (GMT+7)

Panama phát minh thiết bị dọn rác trôi nổi trên sông

MTĐT -  Thứ tư, 02/11/2022 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiết bị gom rác chạy bằng năng lượng tái tạo đầu tiên ở Mỹ Latinh do một nhóm bảo vệ môi trường ở thủ đô Panama sáng chế đã góp phần làm sạch rác trôi nổi trên sông Juan Diaz

Thiết bị này chạy bằng năng lượng thủy lực và năng lượng mặt trời, thu gom một lượng lớn chất thải được tạo ra ở thủ đô Panama với dân số khoảng hai triệu người. Rác trôi xuống một trong những con sông quan trọng nhất nhưng bị ô nhiễm nặng của Panama trước khi tràn ra Thái Bình Dương, sông Juan Diaz.

Thiết bị này được nhóm bảo vệ môi trường Marea Verde đặt tên là Wanda Diaz. Nó được lắp đặt camera tích hợp trí tuệ nhân tạo nhằm phân loại các loại nhựa khác nhau, bắt đầu được đưa vào vận hành hồi cuối tháng 9 tại lưu vực sông Juan Diaz. Từ đó đến giữa tháng 10, Wanda đã thu gom được 221,3 m3 rác thải nhựa trên sông Juan Diaz.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trưởng dự án Robert Getman cho biết: “Làm sạch các bãi biển là tốt, nhưng để hiệu quả và rẻ nhất nên để gom rác trên sông vì khi nó đổ ra đại dương, chi phí giải quyết các vấn đề về môi trường và kinh tế trở nên quá cao.

Sông Juan Diaz là một trong những con sông bị ô nhiễm nặng nhất cả nước do quản lý chất thải kém, ít quy định về phát triển bất động sản và dòng chảy của nó chảy qua thành phố Panama, một trong những thành phố lớn nhất Trung Mỹ. Tuy nhiên, khu vực sông này là nơi sinh sống của thằn lằn, rùa và các loài chim sống trong rừng ngập mặn của nó. Tình trạng ô nhiễm rác thải thời gian qua làm ảnh không nhỏ tới môi trường sinh thái của sông Juan Diaz.

Trong 5 năm qua, các dự án của nhóm Marea Verde đã làm giảm tốc độ lan tràn rác trên các con sông và bờ biển của Panama. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhóm Marea Verde đã sáng chế ra một thiết bị nổi trên mặt sông và từ năm 2019 đến 2020 đã gom được trên 100 tấn rác thải trên sông Matias Hernandez.

Wanda, được truyền cảm hứng và hỗ trợ bởi "Trashwheel" Vịnh Baltimore ở Hoa Kỳ, được gắn các camera trí tuệ nhân tạo để phân loại các loại nhựa khác nhau.

Người đứng đầu nhóm Marea Verde, Sandy Watemberg nhấn mạnh, điều quan trọng là người dân cần nâng cao nhận thức để bảo vệ các dòng sông, từ đó thay đổi thói quen gây ô nhiễm của mình. Nhưng bà cũng chỉ ra sự cần thiết của những người quá tùy tiện sử dụng đồ nhựa dùng một lần nên suy nghĩ lại về việc tiêu dùng của chính họ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Panama phát minh thiết bị dọn rác trôi nổi trên sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.