Thứ tư, 24/04/2024 11:48 (GMT+7)

Paul Klee: Nhân vật quan trọng của nghệ thuật tiên phong thế kỷ 20

MTĐT -  Thứ ba, 18/12/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (18/12), Google Doodle kỷ niệm 139 năm ngày sinh Paul Klee – người đã có đóng góp lớn trong sự phát triển của nghệ thuật Avant - Gardene (tiên phong) thế kỷ 20.

Paul Klee là ai?

Paul Klee là ai mà Google Doodle kỷ niệm ngày sinh?

Paul Klee là một họa sĩ người Thụy Sĩ, quốc tịch Đức. Ông sinh ngày 18/12/1879, mất ngày 29/6/1940. Ông là nhân vật quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật Avant – Gardene thế kỷ 20. Avant – Gardene  là nghệ thuật mang tính sáng tạo, giới thiệu hoặc khám phá các hình thức hoặc chủ đề mới.

Độ rộng chủ đề của Paul Klee dao động từ bức chân dung giống trẻ em Senecio (1922), đến sự trừu tượng hình học như bức Castle and Sun (1928).

Paul Klee là ai? Ông là một họa sĩ có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật tiên phong thế kỷ 20.

Ông từng nói: “Nghệ thuật không gian không bắt đầu bằng một tâm trạng hay ý tưởng thi vị mà bằng việc xây dựng một hoặc nhiều hình, với sự hài hòa của một số màu sắc và tông màu, hoặc với sự mất giá của các mối quan hệ không gian...”.

Ông sinh ra tại Münchenbuchsee (Thụy Sĩ). Trí tưởng tượng cũng như niềm đam mê nghệ thuật và âm nhạc của ông được gia đình trau dồi từ nhỏ. Khi còn trẻ, Paul Klee đã học nghệ thuật ở Munich dưới sự dạy dỗ của họa sĩ Heinrich Knirr và họa sĩ tượng trưng Franz von Stuck .

Chính tại Munich, ông đã quen biết và kết thân với Wassily Kandinsky - một nghệ sĩ người Nga có những bức tranh trừu tượng sống động đã mở đường cho Nghệ thuật phi khách quan. Họ cùng nhau thành lập nhóm Der Blaue Reiter. Các nguyên lý của nhóm bao gồm quan tâm đến tiềm năng biểu cảm của màu sắc và mối quan hệ của nó với âm nhạc, tâm linh và nghệ thuật dân gian.

Bức Senecio (1922) của họa sĩ Paul Klee.

Klee đã có những buổi triển lãm cùng với các thành viên khác trong nhóm như August Macke , Franz Marc và Alexej von Jawlenskytrong suốt những năm 1910.

Trong những năm 1920, ông giảng dạy tại trường Bauhaus mới thành lập ở cả hai cơ sở Weimar và Dessau, trước khi bị chế độ Đức Quốc xã buộc phải rời khỏi Đức vào năm 1933.

Klee có các triển lãm lớn ở cả Bern và Basel trước khi qua đời vào ngày 29/6/1940 tại Muralto-Locarno (Thụy Sĩ). Ngày nay, các tác phẩm của họa sĩ được lưu giữ trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, DC, Phòng trưng bày Tate ở London và Kunstmuseum Basel, cùng với nhiều nơi khác.

Ông có tới hơn 10.000 tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là The Twittering Machine (1922), Fish Magic (1925), Viaducts Break Ranks (1937).

Hôm nay, Google Doodle kỉ niệm 139 năm ngày sinh của họa sĩ Pau Klee để tôn vinh những đóng góp to lớn của ông cho nghệ thuật  nói chung và nghệ thuật Avant - Gardene nói riêng.

Theo Ánh Dương

Sức khỏe Cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Paul Klee: Nhân vật quan trọng của nghệ thuật tiên phong thế kỷ 20. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.