Thứ sáu, 29/03/2024 17:48 (GMT+7)

P.Cửa Nam-Hoàn Kiếm: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cần trục tháp

Văn Bình - Duy Dương -  Thứ năm, 15/11/2018 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cách UBND phường Cửa Nam mấy trăm mét, thế nhưng trong giờ hành chính cần trục tháp của công trình Dự án Nhà ở kết hợp văn phòng tại 51 Phan Bội Châu, vẫn ngang nhiên xoay tròn bất chấp tất cả.

Giờ hành chính cần trục tháp của công trình Dự án Nhà ở kết hợp văn phòng tại 51 Phan Bội Châu, vẫn  xoay tròn hoạt động.

Nguy hiểm thường trực

Thời gian qua, ở Hà Nội liên tiếp xảy ra các tai nạn do trục cẩu tháp thi công công trình xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng, đường sắt trên cao gây ra. Sau những sự cố, các cơ quan chức năng rốt ráo kiến nghị xử lý nghiêm vụ việc, kiểm soát nhiều công trình có cẩu tháp. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để, khiến người dân không khỏi lo lắng.

Phản ánh tới đường dây nóng của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bạn đọc phản ánh về công trình tại địa chỉ số 51 đường Phan Bội Châu (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) đang xây dựng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn.

Theo phản ánh, công trình sử dụng cần trục tháp trong giờ hành chính. Khi hoạt động, cần trục tháp luôn trong trong tình trạng vươn tay cần ra khỏi phạm vi công trình.

Chia sẻ với PV, một người tham gia giao thông trên đường Phan Bội Châu tỏ ra khá bức xúc: “Hoạt động như thế này đâu có được, nhỡ may cần trục nó gãy thì chắc chắn rơi xuống đầu người tham gia giao thông”.

Được hỏi về cảm giác khi tham gia giao thông đúng lúc cần trục tháp của công trình quay, anh Nguyễn Văn Hùng (thường trú tại quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Sợ chứ anh, vì không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra cả”.

Được  biết, đây là công trình của ông Lê Hải An được phép xây dựng công trình nhà ở kết hợp văn phòng theo giấy phép xây dựng số 175 GPXD ngày 10/8/2018 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp.

Đây được coi là một công trình “vàng” với địa thế siêu đẹp của Thủ đô, theo tìm hiểu mỗi m2 đất ở đây có giá trị không hề nhỏ, thậm chí lên tới cả trăm triệu đồng.

Cần trục tháp xoay tròn chỉ cách UBND phường Cửa Nam mấy trăm mét

Đem những thông tin và hình ảnh ghi nhận được về thực trạng xây dựng tại công trình tới UBND phường Cửa Nam, trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Thắng –Thanh tra xây dựng phường Cửa Nam đã thông tin và cung cấp tương đối đầy đủ các thủ tục pháp lý về công trình dự án.

Theo chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 13/4/2012 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công  xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã quy định rõ trách nhiệm của sở Xây dựng là: “Tiếp nhận hồ sơ, xem xét chấp thuận thiết kế tổng mặt bằng công trường xây dựng, thiết kế biện pháp thi công cần trục tháp và các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường trước khi chủ đầu tư phê duyệt trong trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt khỏi phạm vi công trường”.

Về yêu cầu này, ông Thắng cho biết: “Sẽ gửi lại cho PV sau”.

Việc này cần được phía chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án thực hiện một cách nghiêm túc và cũng cần có sự quản lý chặt chẽ, sát sao của chính quyền sở tại và lực lượng Thanh tra xây dựng.

Hơn bao giờ hết thời gian gần đây tình trạng mất an toàn tại các dự án nóng như ở hiện tại. Như đã biết, tháng 8/2018, đã xảy ra sự cố đứt dây cáp cần cẩu trục tại Dự án The Sun, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án đã bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ.

Mất an toàn của những chiếc cần trục tháp kia đang lơ lửng xoay tròn trên đầu người tham gia giao thông.

Đặc biệt là vụ việc vật liệu rơi khiến 1 người đang tham gia giao thông tử vong (ngày 27/9) tại dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê nằm trên khu đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã khiến cho thực trạng mất an toàn tại các dự án đang xây dựng trở nên đáng báo động.

Vẫn còn đó bài những bài học nhãn tiền, phải chăng nó cũng như một lời cảnh báo về sự mất an toàn của những chiếc cần trục tháp kia đang lơ lửng xoay tròn trên đầu người tham gia giao thông.

Phải chăng nó cũng như lời nhắc nhở, những câu hỏi về tinh thần trách nhiệm, sự giám sát quản lý của lực lượng chức năng, chuyên môn liên quan thuộc UBND quận Hoàn Kiếm và TP Hà Nội. 

Bạn đang đọc bài viết P.Cửa Nam-Hoàn Kiếm: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cần trục tháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ