Thứ sáu, 19/04/2024 10:27 (GMT+7)

Phản ánh về tiêm chủng vaccine COVID-19 được xử lý trong 48 giờ

MTĐT -  Thứ năm, 11/11/2021 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cơ quan quản lý y tế và cơ sở tiêm chủng phải rà soát và cập nhật kết quả xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng vaccine COVID-19 của người dân trong vòng 48 giờ.

Bộ Y tế vừa có công văn về hướng dẫn quy trình xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 gửi Bộ Công an; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và Y tế Bộ, ngành.

Theo công văn, Bộ Y tế đang triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Đến nay, đã triển khai tiêm được hơn 90 triệu mũi vaccine phòng COVID-19, tuy nhiên nhiều người đã được tiêm nhưng còn thiếu, không có hoặc sai thông tin về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, ảnh hưởng đến việc xác định thông tin về tiêm chủng cho công dân.

Phản ánh về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được xử lý trong 48 giờ - Ảnh 1.
Các cơ quan quản lý y tế và cơ sở tiêm chủng phải thực hiện việc rà soát và cập nhật kết quả xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19 của người dân trong vòng 48 giờ kể từ khi hệ thống ghi nhận thông tin phản ánh của người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo đơn vị phát triển xây dựng và đưa vào sử dụng chức năng "Phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19". 

Nhằm chuẩn hoá việc thực hiện tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, Bộ Y tế ban hành kèm theo hướng dẫn Quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Theo đó, trên cơ sở thông tin phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến việc cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, các cơ quan quản lý y tế (Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã) và các cơ sở tiêm chủng sẽ truy cập Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 thực hiện việc rà soát, phản hồi và cập nhật bổ sung thông tin chứng nhận tiêm cho người dân. 

Cụ thể: Các cơ quan quản lý y tế và cơ sở tiêm chủng phải thực hiện việc rà soát và cập nhật kết quả xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19 của người dân trong vòng 48 giờ kể từ khi hệ thống ghi nhận thông tin phản ánh của người dân.

Trường hợp thông tin phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19  không có thông tin chính xác về điểm tiêm chủng, hệ thống sẽ lưu dữ liệu phản ánh trên Cổng thông tin, định kỳ hàng ngày các cơ quan quản lý y tế sẽ chủ động phân công cán bộ tiếp nhận và trực tiếp xử lý phản ánh tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn/login theo tài khoản được cấp để duyệt thông tin phản ánh cụ thể các trường hợp như sau:

Trường hợp thông tin phản ánh của người dân không có thông tin điểm tiêm nhưng có thông tin tỉnh, thành phố (nơi tiêm) thì Sở Y tế/Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp xử lý phản ánh trên Cổng thông tin.

Trường hợp thông tin phản ánh của người dân không có thông tin điểm tiêm nhưng có thông tin tỉnh, huyện (nơi tiêm) thì Sở Y tế/Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp xử lý hoặc cấp tài khoản và hướng dẫn cho Trung tâm Y tế huyện xử lý phản ánh trên Cổng thông tin.

Trường hợp thông tin phản ánh của người dân không có thông tin điểm tiêm nhưng có thông tin tỉnh, huyện, xã (nơi tiêm) thì Sở Y tế/Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp xử lý hoặc cấp tài khoản và hướng dẫn cho Trung tâm Y tế huyện/Trạm Y tế xã trực tiếp xử lý phản ánh trên Cổng thông tin.

Trường hợp thông tin phản ánh của người dân trên Cổng thông tin có đầy đủ thông tin chi tiết về điểm tiêm chủng và thông tin các mũi tiêm, dữ liệu sẽ được đẩy thẳng về Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.moh.gov.vn. 

Các cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện việc tiếp nhận và xử lý phản ánh thông tin chứng nhận tiêm chủng của người dân tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.moh.gov.vn theo tài khoản được cấp để duyệt thông tin phản ánh.

Tại hội nghị trực tuyến quán triệt quy trình phối hợp giữa ngành y tế, công an xác minh thông tin công dân của người dân được tiêm vaccine phòng COVID-19 và quy trình xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, để đảm bảo công tác tiêm chủng được hiểu quả hơn nữa, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng Bộ Y tế trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. 

Đó là việc đồng bộ, xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 (PC-COVID) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết hợp với công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng.

Phản ánh về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được xử lý trong 48 giờ - Ảnh 3.
Việc đồng bộ, xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết hợp với công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng.

Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm đến ngày 9/11 là 92.211.330 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 61.907.563 liều, tiêm mũi 2 là 30.303.767 liều.

15/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên là: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bình Dương, Cà Mau và Hậu Giang.

Có 12/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50% là Long An, Khánh Hòa, Quảng Ninh, TP HCM, Đồng Nai, Lạng Sơn, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và Đồng Tháp...

5 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên thấp nhất là Sơn La, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Nam Định và Cao Bằng.

Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phản ánh về tiêm chủng vaccine COVID-19 được xử lý trong 48 giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?