Thứ năm, 28/03/2024 23:11 (GMT+7)

Phân huỷ hoá chất độc hại PFAS trong nước nhờ phương pháp mới

MTĐT -  Thứ ba, 27/12/2022 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Riverside vừa qua đã phát triển phương pháp mới để phân hủy PFAS hiệu quả hơn đó là sử dụng hydro và tia cực tím

PFAS là một nhóm chứa hàng nghìn hóa chất chịu nhiệt và chống thấm nước, được sử dụng phổ biến nhiều thập kỷ qua trong các vật dụng hàng ngày như dụng cụ nấu nướng chống dính, bao bì thực phẩm và quần áo không thấm nước. Tuy nhiên, những hóa chất này ngày càng có liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe chẳng hạn như ung thư.

Bên cạnh đó, PFAS được tạo thành từ các phân tử rất ổn định, giúp chúng có tuổi thọ cao và được mệnh danh là “hóa chất vĩnh cửu”. Tất cả điều đó làm cho việc tiếp xúc khó tránh khỏi, nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ PFAS trong nước mưa trên toàn thế giới vượt quá ngưỡng mà EPA coi là an toàn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Do đó, tìm cách phá vỡ các hóa chất này là một lĩnh vực nghiên cứu chính. Theo các nghiên cứu, phương pháp mới thực hiện theo các bước: đầu tiên hydro bổ sung được thêm vào nước bị nhiễm PFAS, làm phân cực các phân tử nước và khiến chúng phản ứng mạnh hơn. Sau đó, việc tiếp xúc với tia cực tím sẽ kích hoạt các phản ứng hóa học phá vỡ chất ô nhiễm.

Trong các thử nghiệm, kỹ thuật này được phát hiện là tăng cường sự phân hủy của một dạng PFAS, được gọi là PFOA, từ 10% lên 95% so với phương pháp xử lý bằng tia cực tím khác và khử flo tới 94% phân tử. Điều quan trọng, nhóm nghiên cứu nói rằng không có sản phẩm phụ nguy hiểm nào được tạo ra trong quá trình này.

Ông Haizhou Liu, tác giả nghiên cứu cho biết: “Sau khi tương tác, hydro sẽ trở thành nước. Ưu điểm của công nghệ này là nó rất bền vững".

Nhóm đã nhận được khoản tài trợ để mở rộng quy mô công nghệ nhằm thử nghiệm nó trên một lượng nước lớn hơn, với hy vọng cuối cùng nó có thể được sử dụng để xử lý nước uống và nước thải công nghiệp.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phân huỷ hoá chất độc hại PFAS trong nước nhờ phương pháp mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.