Thứ sáu, 29/03/2024 12:58 (GMT+7)

Phân khúc bất động sản nào sẽ hút khách trong 6 tháng cuối năm?

MTĐT -  Thứ hai, 20/07/2020 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia nhận định, bất động sản để ở bị ảnh hưởng ít nhất khi thu hút được nhiều nhu cầu ở thực của người mua nhà như chung cư bình dân, trung cấp hay nhà riêng vừa túi tiền.

Sau dịch Covid-19, thị trường bất động sản bắt đầu có những tín hiệu lạc quan. Tính riêng 2 tháng cuối quý II/2020, cả nước có 15 dự án mới chào bán, tăng khá nhiều so với 6 dự án của quý I trước đó.

Tuy vậy, theo dự báo các chuyên gia, mặc dù thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng thị trường nhìn chung sẽ khó khăn so với năm 2019, đặc biệt sang năm 2021 thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục gặp khó. 

Theo các chuyên gia, có 2 kịch bản cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm:

Thứ nhất, theo những dự báo lạc quan từ Chính phủ khi nền kinh tế có thể tăng trưởng từ 4,4 – 5,2% là kịch bản đại dịch kiểm soát được trong quý 3. Theo đó, giá bất động sản sẽ ít biến động và không có sự giảm giá.

Nếu như nền kinh tế có thể tăng trưởng được như kỳ vọng của Chính phủ thì có thể các loại hình bất động sản đầu tư vẫn có thể thu hút được một lượng đầu tư đáng kể.

Trong một diễn đàn mới đây, ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nếu như kinh tế phục hồi tích cực trong quý 4 và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ở mức ổn định thì thị trường BĐS sẽ chuyển biến tích cực trong quý cuối năm này.

Tuy nhiên, kịch bản thứ hai có thể khiến thị trường BĐS xấu khi các yếu tố kỳ vọng của nền kinh tế trong nước không đạt được cũng như tình hình dịch bệnh trên thế giới không thể kiểm soát. Theo ông Chung điều này có thể dẫn đến tình trạng đóng băng của thị trường BĐS.

Còn theo nhận định về một kịch bản xấu với thị trường BĐS 6 tháng cuối năm của Batdongsan.com.vn, đó là khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng từ 3,6 – 4,3%, các đối tác thương mại của chúng ta phục hồi trong quý IV/2020 thì giá bất động sản sẽ giảm nhẹ dưới 5%. Tuy nhiên, các loại hình nhà ở như chung cư bình dân, trung cấp, nhà riêng vẫn có sự hấp dẫn với thị trường khi nhu cầu mua ở thực của người mua nhà.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm của bất động sản cho thuê cũng giảm tới 18% ở loại hình chung cư và 35% với nhà mặt phố. Hầu hết, các doanh nghiệp, đơn vị môi giới đang tạm dừng các kế hoạch chào bán, ra hàng, lượng tin đăng bán toàn trang Batdongsan.com.vn giảm tới 28% so với cuối năm 2019.

Dự báo về phân khúc bất động sản nào sẽ nhận được sự quan tâm trong 6 tháng cuối năm, các chuyên gia nhận định, bất động sản để ở bị ảnh hưởng ít nhất khi thu hút được nhiều nhu cầu ở thực của người mua nhà như chung cư bình dân, trung cấp hay nhà riêng vừa túi tiền.

Mới đây, trao đổi với VietnamNet, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường bất động sản nói chung ảm đạm, người mua chưa xuống tiền, băn khoăn về giá, có trường hợp còn chờ giảm giá, còn người bán lại không thể giảm giá nhiều, nếu chỉ giảm vài phần trăm thì chưa đủ hấp dẫn để thuyết phục người mua.

Tuy nhiên, cũng có một số phân khúc vẫn phát triển mạnh như các khu vực sân bay Long Thành, một phần của Đồng Nai kéo tới Phú Mỹ... thị trường này trước đây chưa tăng mạnh nhưng hiện lại đang được nhiều dự án hạ tầng dồn dập tới như sân bay, đường cao tốc hay sự chuyển dịch về khu công nghiệp.

Ông Hiển cho rằng, phân khúc căn hộ khó giảm giá, nhất là ở TP HCM, giá chỉ có thể đi ngang. Còn phân khúc đất nền ở những vùng ven mà người ta kỳ vọng về hạ tầng để tăng giá nhưng không đưa vào dòng tiền được thì có khả năng sẽ giảm, nhất là những miếng đất lớn mà họ ôm ở những vùng không có động lực.

Nhà phố chưa giảm giá nhưng chịu áp lực giảm giá rất lớn khi nhiều mặt bằng bị khách thuê trả lại và khó tìm được khách thuê mới dù đã giảm giá 30% giá thuê, thậm chí có nơi giảm đến 50% giá thuê.

 Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc bất động sản nào sẽ hút khách trong 6 tháng cuối năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới